Tiếng Việt | English

07/02/2019 - 11:21

Chợ mùng 3 tết, thực phẩm tươi đắt hàng

Sáng mùng 3 tết, các gian hàng bán thực phẩm tươi ở các chợ truyền thống nhóm họp nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân làm mâm lễ “tiễn ông bà” sau những ngày “rước” về ăn tết.

Gà làm sẵn tại chợ rất đắt hàng

Theo quan niệm của người dân, sau khi đã "rước ông bà" về ăn tết ngày 30 tháng Chạp, đến mùng 3 tết phải làm mâm lễ long trọng "tiễn ông bà". Trong mâm lễ thiêng liêng ấy, không thể thiếu chú gà trống được chọn lựa kĩ càng. Vì vậy, gà làm sẵn tại chợ rất đắt hàng. Giá gà làm sẵn cao hơn ngày thường nhưng không nhiều, bình quân khoảng 110.000 đồng/kg.

Bánh tét cũng được bày bán từ sáng sớm mùng 3 tết 

Theo phong tục cúng “tiễn ông bà”, sau khi ăn tết với con cháu, trên mâm lễ vật còn có bánh tét, thịt kho,... Vì vậy, bánh tét cũng được các hộ kinh doanh bày bán từ sáng sớm mùng 3.

Ngoài ra, rau ăn lá được người dân chọn lựa nhiều

"Tôm sống cũng là một mặt hàng đắt khách" - chị Phượng, chuyên bán tôm tại chợ phường 1 cho biết

Sáng mùng 3 tết, vạn thọ, mai được bán khá nhiều

Tại các chợ, vạn thọ và mai được bán khá nhiều. Chị Minh Thư, ngụ phường 1, TP.Tân An cho biết: “Năm nào cũng vậy, mùng 3 tết thì tôi đi chợ xuân đầu năm để mua vạn thọ và mai, điều này ngụ ý như “mua” vạn thọ và may mắn”.  

Theo ghi nhận, phiên chợ đầu xuân không kéo dài cả ngày mà chỉ nhóm họp đến trưa. Nhưng điều đặc biệt là ở phiên chợ này, cả người bán lẫn khách mua hàng luôn nở nụ cười trên môi. Tiếng mời chào khách của tiểu thương nghe gần gũi. Trong khi đó, người mua hàng mở đầu bằng lời chúc mừng năm mới, chúc người bán luôn may mắn, đắt hàng quanh năm. Điều này khiến cho không khí cả chợ thật ấm áp.

Đặc biệt, trong thời buổi kinh tế thị trường, nhưng tục cúng “ông bà tổ tiên” vào mùng 3 tết vẫn là tục lệ tốt đẹp được người dân lưu giữ. Nét đẹp truyền thống này còn ẩn chứa đạo lý sâu xa của người Việt về việc giáo dục chữ hiếu, nguồn cội cho con cháu, nhắc nhở mọi người phải luôn ghi nhớ về những kỉ niệm, công đức của “ông bà tổ tiên”./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết