09/07/2015 - 14:28

Chớ nên bỏ qua bữa ăn sáng

Nguồn Internet

Từ lâu, ăn sáng chưa trở thành thói quen, chúng ta còn cho rằng bữa ăn sáng chưa thật cần thiết.

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể dường như tiêu thụ toàn bộ năng lượng đã được cung cấp từ bữa ăn chiều hoặc tối hôm trước. Khi thức dậy cũng là lúc nguồn năng lượng này đã cạn. Do đó, một bữa ăn sáng với đầy đủ chất bổ dưỡng giúp tái tạo các chất cần thiết, đồng thời cung cấp một nguồn năng lượng mới cho cơ thể để bắt đầu một ngày làm việc mới.

Trong một số nghiên cứu về vấn đề dinh dưỡng cho thấy, những người có bữa ăn sáng thịnh soạn với đầy đủ chất có hàm lượng calorie cao dưới dạng ngũ cốc ăn liền mà mỗi ngày họ tiêu thụ ít chất béo và carbon hydrat (tinh bột) hơn những người bỏ bữa, cơ thể họ hấp thu được nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng hơn; đồng thời có hàm lượng cholesterol trong máu thấp hơn và ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn những người không ăn sáng. Ăn sáng hằng ngày với ngũ cốc còn khỏe mạnh cả về mặt tinh thần.

Các nhà khoa học nghiên cứu về người già thừa nhận rằng, những người sống đến 100 tuổi thường có chế độ ăn sáng rất đều đặn. Vậy bữa ăn sáng có tác dụng gì về mặt y học?

Ngừa ung thư và các bệnh tim mạch

Một khẩu phần ăn sáng với hoa quả, chúng ta đã tuân thủ đúng với mục tiêu theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới là “tăng cường cung cấp hoa quả và chất khoáng cần thiết cho cơ thể để tham gia quá trình phòng chống bệnh tật”. Ngược lại, nếu bỏ ăn sáng tức là không sử dụng đến hoa quả thì việc phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh mạn tính khác sẽ giảm đi rõ rệt.

Ngoài ra, một ly nước cam tươi cho bữa sáng cũng góp phần làm gia tăng sức đề kháng cho cơ thể, vì với hàm lượng vitamin C cao, nước cam có khả năng tăng cường hàm lượng cholesterol HDL hữu ích và giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch; nước cam tươi còn rất giàu kali, một vi chất phòng chống hiệu quả huyết áp cao và đột quỵ.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu duy trì thói quen ăn sáng thì bữa sáng chính là bữa ăn cung cấp đáng kể lượng canxi, các vitamin thiết yếu và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, kẽm và sắt. Do đó, thông thường trong các bữa ăn sáng luôn cần phải có sữa và ngũ cốc để cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết giúp cơ thể khởi động tốt và bắt đầu một ngày làm việc mới.

Cung cấp chất xơ cho cơ thể

Chất xơ là thành phần mà cơ thể thường không hấp thu đủ, trong khi cơ thể cần ít nhất 25-30g chất xơ mỗi ngày. Trong một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ, những phụ nữ tiêu thụ 23g chất xơ/ngày sẽ giảm 23% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với những người chỉ nạp khoảng 11g. Còn với nam giới, chất xơ sẽ ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tim tới 36%.

Giúp giảm trọng lượng cơ thể

Đối với những người thừa cân hay những người muốn giảm cân, tốt nhất nên ăn sáng với ngũ cốc giàu chất xơ, vì chất xơ cung cấp hàm lượng calorie rất thấp. Đồng thời, nó làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm cảm giác đói, cảm giác thèm ăn. Do đó, những người ăn nhiều chất xơ ít bị tăng cân hơn.

Cải thiện trí nhớ và khả năng học tập, làm việc

Theo một số nghiên cứu, những học sinh được ăn sáng đầy đủ thường có thành tích học tập tốt hơn những trẻ bỏ bữa sáng. Đó là do ăn sáng giúp cải thiện trí nhớ ngắn, khả năng đọc, tính toán số học, cải thiện khả năng tập trung và học tập, bao gồm các kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Với người lớn cũng vậy, luôn có sự tập trung và khả năng ghi nhớ cao khi ăn sáng đầy đủ, điều đó cũng có thể được giải thích là do mức độ đường trong máu được duy trì và cung cấp đầy đủ cho hệ thống thần kinh trung ương. Với một bữa sáng đầy đủ sẽ đảm bảo mức đường huyết thường xuyên trong máu để cung cấp cho não bộ, từ đó góp phần làm tăng khả năng học tập, làm việc của bộ não vào buổi sáng./.

Bác sĩ Hồ Văn Cưng

Chia sẻ bài viết