Tiếng Việt | English

18/01/2017 - 11:34

Chợ Quảng - Hồn quê giữa lòng thành phố

Chợ Bà Hoa (chợ Quảng) tồn tại giữa TP.HCM nhộn nhịp gần nửa thế kỷ, trở thành điểm hẹn của những người con xứ Quảng xa quê. Những con người ấy tìm đến đây không chỉ để thưởng thức những món đặc sản của quê nhà mà còn được thoải mái trao đổi với nhau bằng cái giọng chân chất, lắm nghĩa tình.

Mặc dù được đặt tên là chợ Phường 11 trên đường Trần Mai Ninh, phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM nhưng người dân sống quanh chợ và những người con xa xứ khi đến đây vẫn gọi bằng cái tên chợ Bà Hoa.

Chợ Bà Hoa, theo nhiều người dân buôn bán kể lại, do một phụ nữ tên Hoa lập nên từ trước năm 1975. Lúc đầu, bà Hoa đến đây mua đất lập chợ để buôn bán nhỏ. Tuy nhiên, khu vực này người dân xứ Quảng vào sinh sống rất nhiều nên dần dần trở thành chợ riêng của người Quảng.

Tìm chút hương quê

Ở chợ Bà Hoa, có tất cả các món đặc sản quê nhà, không thiếu món gì từ mì Quảng, bánh tráng nướng, bánh đập, bánh thuẫn, các loại kẹo gương, kẹo đậu phộng,... đến các loại gia vị đặc trưng của quê Quảng như tỏi, nén được bán với giá bình dân.


Bánh thuẫn bán tại chợ Bà Hoa - một món quê của người Quảng thường được dùng trong dịp tết

“Hầu hết các mặt hàng tại chợ được vận chuyển từ xứ Quảng vào. Trước khi gần hết hàng, các tiểu thương gọi điện về quê để đặt và mất khoảng 2 ngày sẽ có hàng cung cấp cho người tiêu dùng. Chỉ có món mì Quảng được làm tại đây nhưng do người Quảng làm và bán lại” - chị Hoa, một tiểu thương người Quảng tại chợ cho biết.

Chợ Bà Hoa buôn bán tấp nập nhất là vào buổi sáng nhưng khi trời xế, nhiều người vẫn được thưởng thức các món quê dân dã như gỏi mít trộn, bánh xèo, bánh bèo, bánh bột lọc.

Chị Nguyễn Hoàng Mai (ở quận 11, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi vào thành phố học tập rồi lập nghiệp tại đây, từ đó bận rộn hẳn nên ít có dịp về quê Quảng Nam nữa. Mỗi ngày, tôi đến chợ Bà Hoa không chỉ mua những mặt hàng thiết yếu mà quan trọng hơn chính là tìm lại một chút tuổi thơ ngày nào”.

Lưu giữ hồn quê

Chợ Bà Hoa tuy nhỏ nhưng tấp nập người qua lại. Nhiều người xa quê đến đây không chỉ để mua các mặt hàng thường ngày mà họ còn muốn được sống lại những ngày tuổi thơ như chính trên mảnh đất quê hương. Bên cạnh đó, cách sống, nét văn hóa đặc sắc của người Quảng cũng được ngôi chợ nhỏ này giới thiệu đến khách thập phương nếu một lần ghé qua.


Bánh tráng Đại Lộc - một huyện ở Quảng Nam chuyên sản xuất bánh tráng, được bán tại chợ Bà Hoa

Ngoài các món ăn đặc sản của vùng quê, nhiều người con xa xứ đến đây để được thoải mái “xõa” cái giọng quê khô khan nhưng thấm đượm nghĩa tình với bà con tại đây.

Chị Trần Thị Thanh (quê Tam Kỳ, Quảng Nam) tâm sự: “Hơn 10 năm vào thành phố sinh sống, mỗi ngày tôi đều ghé chợ một lần để mua đồ ăn cho gia đình. Ở ngôi chợ này bán không thiếu món gì nhưng đặc biệt là món “tiếng quê” vì đến đây, tôi thoải mái nói cái giọng Quảng của mình mà không phải sợ người khác trêu chọc hay nhái lại”.

Bây giờ, chợ Bà Hoa bán hàng hóa phong phú từ khắp mọi miền của đất nước nhưng món Quảng vẫn chiếm đa số và trở thành điểm lưu giữ hồn quê đặc sản của người Quảng tại thành phố hoa lệ này. Và có lẽ, nhiều năm sau nữa, diện mạo ngôi chợ sẽ khác nhưng trong tiềm thức của những người con xa quê, ngôi chợ xứ Quảng vẫn tồn tại mãi./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết