Tiếng Việt | English

18/11/2018 - 15:54

Chờ tiếp tin vui từ tuyển Việt Nam

Không khác với tâm trạng của người hâm mộ nơi quê nhà, tôi cũng có những khoảnh khắc âu lo, hồi hộp khi xem tuyển Việt Nam đá với Malaysia vào đêm 16/11. Nhưng âu lo cũng trôi qua thật nhanh khi Công Phượng có cú vẩy bóng điệu nghệ mở tỉ số.

Chiến thắng sẽ tiếp tục đến với tuyển VN như lời chúc của hậu vệ - tuyển thủ Vũ Văn Thanh, người đang điều trị chấn thương ở Hàn Quốc - Ảnh: N.K

Bàn thắng của Công Phượng khiến tôi vỡ òa cảm xúc mừng vui vì toàn đội đã được giải tỏa sức ép tâm lý trong sự chờ đợi của hàng triệu con tim yêu bóng đá khắp cả nước. Và cả người đang điều trị chấn thương ở phương xa như tôi, Tuấn Anh cùng Đức Lương.

Trận đấu nào cũng vậy, bàn thắng đầu tiên luôn mang nhiều ý nghĩa. Đó là kết quả của pha phản công mẫu mực thường thấy của U-23 Việt Nam hồi đầu năm và tuyển Việt Nam hiện tại.

Miếng tấn công biên bằng phản công nhanh luôn mang lại nhiều điều khó lường. Tôi khá bất ngờ khi xem tình huống sau khi nhận đường chuyền của Văn Đức, Văn Hậu có cú đột phá và tỉa bóng ngược lên chuẩn xác cho Anh Đức rồi dẫn tới pha làm bàn của Công Phượng.

Gần một năm dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, tôi và đồng đội luôn ngạc nhiên với những thay đổi chiến thuật, thay đổi nhân sự khó lường của ông.

Tối 16-11 cũng vậy, cảm giác bất ngờ của tôi về cách chơi phòng ngự phản công của Việt Nam trôi qua rất nhanh bởi tôi hiểu được rằng sự tinh tế dựa vào kỹ thuật cá nhân hoàn hảo của hàng tiền vệ sẽ là chìa khóa để Việt Nam đánh bại Malaysia. Một sự thay đổi chiến thuật táo bạo nhưng lại hữu hiệu với kết quả chung cuộc của HLV Park.

Từ vòng chung kết U-23 châu Á sang Asiad 2018, chúng tôi quá quen với lối chơi phòng ngự phản công trước mọi đối thủ. Chúng tôi trưởng thành, dày dạn trận mạc hơn khi khuất phục được nhiều đối thủ. 

Để làm được điều đó, cả đội phải đoàn kết chặt chẽ, kiên nhẫn chịu đựng sức ép của đối phương để rồi như chiếc lò xo bị dồn nén hết mức bung ra thật mạnh làm thay đổi mọi chuyện. Cả hai bàn thắng của Công Phượng và Anh Đức đều đến từ một bài phản công nhanh quen thuộc dưới thời HLV Park.

Tôi không cho rằng Malaysia yếu hơn Việt Nam. Họ bại trận vì có thể không chịu được sức ép tâm lý từ sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả trên sân Mỹ Đình. Tâm lý ấy càng bị đè nặng hơn nữa khi bị thua bàn sớm trong thế trận họ đang kiểm soát bóng nhiều hơn. Và sau bàn thua thứ hai, Malaysia dần mất phương hướng, triển khai tấn công bế tắc.

Sự bất lực của Malaysia thể hiện rất rõ qua những pha vào bóng cứng rắn mà điển hình là cú đánh nguội của trung vệ số 3 vào ngực Công Phượng ở hiệp 2. Đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu đáng nhớ. Công Phượng, Anh Đức được nhắc tới bởi hai pha làm bàn đẹp mắt. Nhưng cũng cần phải có lời khen với hàng phòng ngự chơi bóng kiên cường, giúp cho đồng đội phía trên tự tin hơn.

Với hậu vệ Trọng Hoàng, càng lúc tôi càng đặt trọn niềm tin vào anh khi được xếp đá ngược với vai trò sở trường ở hành lang phải khi tôi vắng mặt. Sau hai trận đấu, anh Trọng Hoàng đang dần hòa nhập với toàn đội và khá lợi hại với những pha đi bóng dọc biên.

Tuyển Việt Nam đã có hai trận thắng, chưa bị thủng lưới bàn nào. Một khởi đầu đầy thuận lợi khi cửa vào bán kết AFF Cup 2018 đã mở toang. Từ giường bệnh ở Hàn Quốc, tôi luôn dõi theo bước đi của đoàn quân áo đỏ - nơi có nhiều đồng đội thân thương đang nỗ lực chơi bóng hết mình để thực hiện lời hứa trước giải của họ.

Xin chúc thầy Park và tuyển Việt Nam thuận buồm xuôi gió. Chờ tin vui tiếp theo...

Tuyển Việt Nam đến Myanmar

Tối 17/11, đội tuyển Việt Nam đã đến Yangon (Myanmar) nhằm chuẩn bị cho trận thứ ba AFF Cup 2018 với chủ nhà diễn ra vào ngày 20-11 tới.

Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam sẽ có buổi tập đầu tiên tại Yangon vào chiều 18/11. Cùng 6 điểm sau 2 trận nhưng Việt Nam xếp thứ 2 do thua về hiệu số (5/0 so với 7/2). Malaysia xếp thứ 3 với 6 điểm sau 3 trận. Nếu đánh bại Myanmar vào ngày 20-11, tuyển Việt Nam sẽ chính thức vào bán kết.

Đội tuyển Myanmar cũng chỉ trở về Yangon từ Lào vào tối 17/11 sau chặng bay khá vất vả. Cụ thể, sau trận thắng Lào 3-1 vào tối 16-11, các cầu thủ Myanmar bay sang Bangkok (Thái Lan) vào trưa 17/11 và phải chờ đến tối mới tiếp tục nối chuyến về Yangon (Myanmar).

Sau trận thắng Malaysia 2-0, tuyển Việt Nam đã nhận được 1,1 tỉ đồng tiền thưởng từ VFF (600 triệu đồng) và Tập đoàn T&T (500 triệu đồng).

Vũ Văn Thanh/tuoitre.vn (từ TP Seoul)

Chia sẻ bài viết