Tiếng Việt | English

17/01/2018 - 10:56

Chờ U-23 VN làm nên lịch sử

Dù biết rằng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trước U-23 Syria, nhưng tuyển U-23 VN vẫn không giấu khát vọng làm nên lịch sử ở lượt trận cuối bảng D VCK U-23 châu Á 2018 diễn ra tại Thường Thục (Trung Quốc)vào 18h30 hôm nay (17/01, VTV6 THTT).

Quang Hải sẽ lại bùng nổ trước U 23 Syria? N.Khôi

Sau thất bại 1-3 trước U-23 Úc hôm mở màn, U-23 Syria đã thi đấu tốt hơn rất nhiều trong trận hòa 0-0 với U-23 Hàn Quốc. Với lối chơi tốc độ và tranh chấp mạnh mẽ, U-23 Syria đã khiến U-23 Hàn Quốc nhiều lúc phải lúng túng chống đỡ. Việc phong độ thi đấu ngày một tốt hơn này khiến các cầu thủ U-23 Syria có thêm tự tin vào một chiến thắng trước U-23 VN để nuôi hi vọng đi tiếp, như phát biểu của HLV Hussein Afash: “Chúng tôi vẫn còn cơ hội và sẽ chiến đấu hết sức mình để góp mặt ở tứ kết”.

Trong hai trận đấu vừa qua, với chiều cao 1,9m, chân sút đá cao nhất trên hàng công là Rafat Muhtadi được HLV Hussein Afash đặt kỳ vọng lớn bởi khả năng chơi đầu rất tốt. Bàn gỡ 1-3 của U-23 Syria trước U-23 Úc là một ví dụ khi Rafat Muhtadi gây áp lực, buộc trung vệ Thomas Deng lúng lúng đá phản lưới nhà. Bàn thắng này cũng cho thấy khả năng phản công lợi hại của U-23 Syria khi chỉ mất ba đường chuyền từ phần sân nhà để tiếp cận khung thành U-23 Úc. HLV Hussein Afash căn dặn các học trò cần chú ý đến khả năng chớp thời cơ của Quang Hải - tiền vệ đã ghi được hai bàn thắng cho U-23 VN.

Trong khi đó, sau khi xem Syria thi đấu trong trận hòa U-23 Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo nắm được khá rõ điểm mạnh - yếu của U-23 Syria cho trận đấu quyết định chiếc vé vào tứ kết của U-23 VN. Dù U-23 VN đang ngày một hoàn thiện hơn khả năng phòng ngự, nhưng đối đầu với đối thủ có lối chơi bóng bổng và giàu thể lực như U-23 Syria cũng là điều không dễ dàng.

Ngay HLV Park Hang Seo trong buổi họp với toàn đội trưa 16/01 cũng thừa nhận đây là trận đấu rất khó khăn cho U-23 VN, khi U-23 Syria chắc chắn chơi tấn công với quyết tâm giành chiến thắng. Ông Park nói: “U-23 Syria chắc chắn chơi tấn công phủ đầu trong vòng 15 phút đầu tiên để tìm kiếm bàn thắng. Do đó chúng ta cũng phải chơi chắc chắn trong vòng 15 phút đầu tiên, cũng như có chiến thuật hợp lý cho những thời điểm tiếp theo. Đây sẽ là cuộc đấu trí rất gay cấn giữa HLV hai đội”.

HLV Park Hang Seo cũng yêu cầu các tuyển thủ U-23 VN bước vào trận đấu với sự tập trung và tự tin như đã thể hiện trong trận thắng U-23 Úc, để thực hiện giấc mơ vào tứ kết. Nhiều khả năng ông cũng sẽ không thay đổi đội hình xuất phát so với hai trận vừa qua. Dù thi đấu không thật sự nổi bật như nhận xét của khán giả, nhưng tiền đạo Hà Đức Chinh vẫn được ông Park đánh giá cao bởi khả năng tranh chấp bóng mạnh mẽ của anh góp phần làm giảm nhịp độ thi đấu của đối thủ.

HLV Mai Đức Chung: U-23 VN không việc gì phải vội vàng

Muốn lọt vào tứ kết, U-23 Syria phải thắng U-23 VN vào tối 17/01, đồng thời U-23 Úc thất bại trước U-23 Hàn Quốc ở trận đấu cùng giờ. Đây là một đòi hỏi quá khó cho U-23 Syria.

Vì vậy, tôi đoan chắc U-23 Syria chọn lối đá tấn công, gây sức ép liên tục để mong tìm ra những sơ hở từ hàng phòng ngự U-23 VN. Trong hai trận đấu với U-23 Hàn Quốc và Úc, U-23 Syria luôn đá áp sát, chịu va chạm và cũng sẵn sàng phạm lỗi 12 nhằm làm chùn chân đối phương.

Để khắc chế lối đá cứng rắn đó, vấn đề đặt ra cho các tuyển thủ U-23 VN là phải triệt để tuân thủ ý thức và kỷ luật chiến thuật mà họ đã thực hiện khá thành công trước Hàn Quốc cùng Úc. Ngoài ra, tuy vẫn đá phòng thủ phản công nhưng đòi hỏi các cầu thủ U-23 VN trước và khi có bóng cần xử lý nhanh hơn: bật tường, di chuyển không bóng, chuyền dài chéo cánh hay chuyền bóng cự ly trung bình chuẩn xác. Làm được điều này cộng với lối chơi tự tin, chúng ta sẽ hóa giải được lối chơi cơ bắp của U-23 Syria.

Chỉ có một cửa là tấn công, U-23 Syria sẽ lộ ra khoảng trống khi dâng quá cao. Điều này phù hợp với lối đá phòng thủ phản công mà HLV Park Hang Seo đã và đang xây dựng cho U-23 VN.

“Ý thức được tầm quan trọng trong trận đấu với U-23 Syria, toàn đội đã dành 100% sự tập trung cho việc chuẩn bị. Chúng tôi sẽ nắm bắt cơ hội để có thể làm nên lịch sử cho bóng đá VN"

Đội trưởng Xuân Trường

Nguyên Khôi/ tuoitre.vn(Từ Thường Thục) 

Chia sẻ bài viết