Tiếng Việt | English

08/01/2017 - 14:33

Chớ vội xem thường Barca

2g45 ngày 9/1 (THTT trên kênh K+PM) sẽ diễn ra trận cầu tâm điểm của La Liga khi Barca đến làm khách trên sân của đối thủ mạnh Villarreal ở vòng 17 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga).

 

Barca sẽ đứng dậy sau thất bại đầu năm. Ảnh:Reuters

Barca đã khởi đầu năm mới theo cách không thể nào tệ hơn khi thúc thủ 1-2 trước chủ nhà Athletic Bilbao ở trận lượt đi vòng 16 đội Cúp nhà vua cách đây hai ngày. Thất bại này không phải quá tệ nhưng việc Barca tung ra sân đội hình mạnh nhất, Lionel Messi đã ghi bàn, thậm chí còn được chơi hơn người từ phút 74 mà vẫn bại trận không khỏi khiến những CĐV Barca ngao ngán và trở thành cơ hội cho các CĐV Real Madrid châm chọc. Nhưng không thể chỉ dựa vào chừng đó để đánh giá năm 2017 của Barca cũng sẽ nối bước thất bại của năm 2016.

Cách đây hai năm, mọi chuyện còn tồi tệ hơn nữa với Barca. Thời điểm đó, ngay trong trận đấu khởi đầu năm 2015, Barca nhận cú sốc khi bị Sociedad đánh bại 0-1 và càng bị bỏ xa trong cuộc đua vô địch. Vậy mà cuối mùa bóng, thầy trò HLV Luis Enrique giành trọn “cú ăn ba”. Góp công lớn vào thành tích tuyệt vời năm đó là những tân binh như Luis Suarez, Ivan Rakitic, Jeremy Mathieu, Claudio Bravo và Ter Stegen.

Phong độ của các tân binh chính là mấu chốt quyết định thành bại của Barca trong những năm gần đây. Chẳng hạn ở mùa giải năm ngoái, Arda Turan cùng Aleix Vidal không tạo nên chút bổ sung tích cực gì cho đội ngũ Barca và thế là họ sớm dừng cuộc chơi ở Champions League khi chạm trán một Atletico đã quá hiểu mình. Còn ở mùa giải trước đó nữa, Barca khởi đầu khá tệ do Luis Suarez còn bị cấm thi đấu và mất thêm một khoảng thời gian sau đó để thích nghi với đội bóng mới. Khi Suarez đã hòa hợp với Messi cùng Neymar, Barca trở nên bất khả chiến bại.

Mùa giải này của Barca đang trôi qua khá giống với những gì diễn ra cách đây 2 năm. Barca đầu tư ồ ạt vào thị trường chuyển nhượng mùa hè qua khi chi ra 123 triệu euro mang về hàng loạt ngôi sao đắt giá gồm Andre Gomes, Paco Alcacer, Samuel Umtiti, Lucas Digne, Jasper Cillessen và Denis Suarez. Kết quả cho đến lúc này: chỉ có Umtiti là mang lại vẻ tích cực ở vị trí trung vệ, Lucas Digne chơi không đến nỗi nào nhưng vẫn chỉ là một dự bị cho Jordi Alba ở cánh trái. Còn lại, những cầu thủ từ hàng tiền vệ trở lên như Gomes, Alcacer và Denis Suarez chơi rất tệ.

Có lẽ vì vậy mà HLV Luis Enrique không dám sử dụng đội hình dự bị trong trận thua Bilbao dù cuộc đại chiến với Villarreal đã cận kề. Nhưng khi Champions League trở lại vào tháng 2 tới, lịch thi đấu sẽ trở nên nặng nề với Barca và khi đó ông Enrique buộc lòng phải trao nhiều cơ hội hơn cho các tân binh. Đó sẽ là thời điểm quyết định sự thành bại trong mùa giải này của Barca. Nếu những Gomes, Alcacer thực sự hòa nhập được với đội bóng mới, họ sẽ trở thành con bài lợi hại của Barca trong những trận cầu lớn.

Còn trước mắt, lực lượng cầu thủ dư dả cũng tạo cho Barca ít nhiều lợi thế trong cuộc đấu với Villarreal khi họ chỉ mất thủ thành Cillessen vì chấn thương. Còn lại, ông Enrique gần như có hai ngôi sao cho mỗi vị trí. So với Barca, Villarreal thiệt thòi hơn khi vắng Roberto Soldado, Denis Chevryshev bị chấn thương cùng Cedric Bakambu phải tham dự Giải vô địch châu Phi (CAN). Dù vậy, Villarreal luôn là một đối thủ khó chịu với mọi đội bóng lớn và họ đang chễm chệ ở vị trí thứ 4 (tính đến trước vòng 17) sau khi đã cầm chân Real Madrid 1-1, đè bẹp Atletico Madrid 3-0 trong các vòng đấu trước đó.

Real Madrid đè bẹp Granada

Tối 7-1, Real Madrid (R.M) đã đè bẹp Granada với tỉ số 5-0 ở vòng 17 La Liga. Trận đấu diễn ra hoàn toàn một chiều khi Isco sớm mở tỉ số cho R.M ở phút 12. Những người lập công cho đội chủ nhà sau đó lần lượt là Karim Benzema (phút 21), Ronaldo (27), Isco (31) và Casemiro (58). Chiến thắng này giúp R.M xây chắc ngôi đầu bảng với 40 điểm sau 16 trận (đá ít hơn các đối thủ một lượt).

Huy Đăng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết