Tiếng Việt | English

01/10/2019 - 18:30

Chơi cá đá, thú vui thư giãn của nhiều người 

Ngày nay, nuôi cá đá không chỉ là “đặc quyền” của trẻ nhỏ mà nó còn trở thành thú vui của người lớn. Phong trào nuôi cá đá ngày càng phát triển với nhiều giống cá mới được lai tạo, du nhập từ nước ngoài.

Cá đá được lai tạo với nhiều màu bắt mắt, rực rỡ

Được biết, trước đây, nuôi cá đá khá đơn giản, không mất nhiều thời gian chăm sóc cũng như chi phí đầu tư. Ông Phạm Văn Nhung (50 tuổi) ngụ phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết: “Hồi trước, nuôi cá đá dễ lắm, một cái hủ nhỏ thậm chí là chai, hộp, chỉ cần là vật dụng có thể chứa nước thì đều được tận dụng triệt để. Thức ăn cho cá chủ yếu là lăng quăng, trùng chỉ,… Theo thời gian, thức ăn, phụ kiện nuôi cá cũng phong phú hơn. Tùy vào điều kiện mà người chơi sẽ lựa chọn cho mình cách nuôi phù hợp”.

Gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ 6X, 7X, cá đá mãi là một phần ký ức không thể quên, còn gì thú vị bằng khi cùng đám bạn trong xóm dắt nhau bắt cá, cùng xem những “trận chiến” gay cấn của những chú cá đủ sắc màu. 

Ông Cao Minh Trường (45 tuổi), ngụ phường 3, TP.Tân An bồi hồi kể lại: “Tuổi thơ của tôi không có nhiều trò chơi giải trí như bây giờ, trẻ con trong xóm cũng chỉ quanh quẩn chơi ô ăn quan, bắn bi, đá cá,… Còn nhớ, trong xóm ai bắt được con lia thia chiến là tha hồ "lên mặt" với đám bạn, mỗi lần có trận đấu là cả đám tập hợp lại chụm đầu vào xem, hò reo, cổ vũ như thể xem các “võ sĩ” quyết đấu”.

Hồ cá xinh xắn góp phần làm đẹp thêm không gian sống

Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, thú chơi cá cũng thay đổi, trong đó, nhiều giống cá mới được lai tạo, du nhập từ nước ngoài. Được mệnh danh là “trang sức phương Đông”, cá Betta đang là giống cá đá được yêu thích hiện nay.

Ông Vũ Tuấn Chí - bán cá đá ở phường 2, TP.Tân An, chia sẻ: “Tôi có hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi cá. Betta là giống cá đá đang được nuôi nhiều nhất hiện nay. Betta có hình dáng khá giống với cá lia thia nhưng màu sắc pha trộn bắt mắt, bộ vây chảy dài rất đẹp. Tùy vào dòng, màu sắc, hình dáng và xuất xứ mà cá có giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng. Thông thường, những tay chơi cá chọi thứ thiệt mới đầu tư tiền triệu mua Betta từ Thái Lan, Malaysia”.

Cá Betta được mệnh danh là  “trang sức phương Đông” 

“Để chọn được cá đá chuẩn thì người chơi xem xét rất kỹ từ mắt, miệng, kỳ, đuôi đến vảy cá. Nếu chọn nuôi làm cảnh thì chỉ cần ưng màu sắc, hình dáng là được”, ông Tuấn Chí cho biết thêm.

Với màu sắc bắt mắt, rực rỡ, cá đá ngày nay đã “chinh phục” trái tim của nhiều người. Cá mang đến cho người chơi sự thư giãn trong cuộc sống.

Chị Trần Nguyễn Kim Thanh, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, cho biết: “Tôi thích nuôi cá Betta vì chúng khá dễ nuôi so với các loại cá cảnh khác, không cần các dụng cụ trợ khí vẫn sống được. Ngoài ra, chủng loại, màu sắc cũng rất đa dạng; mỗi khi nhìn cá tung tăng, khoe dáng thì mọi căng thẳng đều như tan biến. Tôi nuôi cá chỉ để ngắm chứ không mang đi “chinh chiến”. Chúng giúp tôi thư giãn, vui vẻ mỗi ngày”.

Bên cạnh việc mang tính giải trí, những hồ cá xinh xắn còn góp phần làm đẹp thêm không gian sống cho mọi người./.

Kim Ngân – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích