Tiếng Việt | English

28/10/2016 - 19:29

Chọn ngành học phù hợp với năng lực

Nghề Sư phạm là nghề sử dụng chủ yếu giọng nói để truyền đạt kiến thức đến học sinh, nhưng nếu giọng nói em không tốt thì rất bất lợi.

Ngoài yêu thích và đam mê thì cần phải có năng lực và tố chất để có thể lựa chọn nghề

Thưa thầy, năm nay em học lớp 12 và vẫn còn khá phân vân về hướng đi của mình trong tương lai. Em rất thích môn Toán và cảm thấy mình học khá môn này, điểm trung bình môn Toán các năm học trước, em luôn đạt trên 8,0. Gia đình cũng định hướng cho em vào Sư phạm Toán nhưng em ăn nói không lưu loát, thiếu tự tin và rất hay bị viêm họng, liệu như vậy có ảnh hưởng đến ngành nghề em lựa chọn không thầy?

Ngoài ra, em cũng thích công nghệ thông tin. Thầy tư vấn giúp em với ạ!

Hoàng Anh (Trường THPT Tân An)

Chào em!

Bên cạnh yêu thích và đam mê thì em cần phải có năng lực và tố chất để có thể lựa chọn nghề nghiệp nữa em à! Nghề Sư phạm là nghề sử dụng chủ yếu giọng nói để truyền đạt kiến thức đến học sinh, nhưng nếu giọng nói em không tốt thì rất bất lợi. Nếu em có thể luyện tập giọng nói tốt hơn, khỏe hơn, tự tin hơn thì thầy nghĩ, em có thể làm một nhà giáo tốt. Tuy nhiên, nếu chất giọng của em là do bẩm sinh, khó sửa thì hãy chọn công việc văn phòng cho phù hợp nhé. Thật ra, nghề nào cũng được, miễn sao chúng ta sống và làm việc thật tốt là được em ạ!

PGS -TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn (Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Chia sẻ bài viết