Tiếng Việt | English

07/04/2017 - 16:17

Chọn nghề phù hợp với sở thích và khả năng

Chọn nghề là một trong những cột mốc quan trọng của mỗi học sinh (HS) sau khi kết thúc 12 năm "đèn sách". Tuy nhiên, có HS xác định được mục tiêu cho riêng mình và cũng có những em còn lo lắng, không biết phải chọn ngành, nghề nào hay tương lai như thế nào? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các em về định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Võ Thành Đạt- HS lớp 12A3, Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An)

Em có niềm đam mê đối với môn Hóa từ lâu nên ngay từ khi còn học lớp 10, em đặt mục tiêu thi vào ngành kỹ thuật hóa dược tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và ngành sư phạm Hóa tại Trường Đại học Sư phạm.

Với lựa chọn này, em luôn cố gắng học tốt môn Hóa và các môn học khác để trang bị đầy đủ kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia.

Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức tư vấn, hướng nghiệp giúp HS trong chọn ngành, nghề phù hợp. Từ đó, khắc phục tình trạng HS chỉ chọn ngành "hot", ngành có mức lương cao, chọn theo ý kiến của gia đình,... mà quên mất bản thân mình có phù hợp không.

Theo em, việc chọn hướng đi cho mình phải hội đủ hai yếu tố: “Thích” và “hợp”, có như vậy thì bản thân mới có đủ động lực và ý chí thực hiện ước mơ của mình.

Nguyễn Thị Thùy Dương - HS lớp 12.5, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An, tỉnh Long An)

Mặc dù được định hướng và tư vấn trong việc chọn ngành, nghề từ những năm đầu học THPT nhưng em và một số bạn vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn ngành học phù hợp với mình.

Khó khăn lớn nhất mà em gặp phải chính là vẫn chưa nắm rõ được hết những thông tin về các ngành học cũng như tính chất công việc của mỗi ngành.

Trước nay, em luôn cố gắng học tập với suy nghĩ “cứ học giỏi thì chọn ngành nào cũng được” mà quên đi mình thích học môn gì, ngành nào hay sau này muốn làm công việc gì phù hợp với bản thân.

Bên cạnh đó, bị ảnh hưởng từ nhiều luồng thông tin liên quan đến sự cạnh tranh khi xin việc, điều kiện làm việc, mức lương,... cũng khiến em thêm băn khoăn trong việc lựa chọn đường đi cho mình.

Tuy nhiên, nhờ vào sự tư vấn tận tình của nhà trường cùng lời khuyên từ người thân và xác định khả năng của mình, em quyết tâm theo đuổi ngành quản trị kinh doanh thay vì phân vân trong việc lựa chọn giữa quản trị kinh doanh và kế toán như trước đây.

Trần Khánh Dư - HS Trường THPT Nguyễn Thông (huyện Châu Thành, tỉnh Long An)

Ngay từ nhỏ, em xác định mình sẽ vào học ở các trường quân đội. Do đó, em nỗ lực học tập, rèn luyện thể lực và tự rèn luyện thói quen cơ bản về tính kỷ luật quân đội. Em cũng theo dõi điểm xét tuyển của các trường, từ đó so sánh sức học của mình để chọn ngành phù hợp.

Bên cạnh đặt mục tiêu vào trường quân đội, em cũng chọn nguyện vọng kế tiếp vào các trường cao đẳng nghề.

Theo em, đại học không phải là con đường duy nhất, đặc biệt trong tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ" như hiện nay. Học nghề không chỉ ít tốn chi phí mà cơ hội việc làm cũng thuận lợi hơn. Hiện, em tìm hiểu về các nghề đang là nhu cầu của xã hội: Cơ khí, điện tử và ôtô./.

Ngọc Sương - Bích Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích