Tiếng Việt | English

06/06/2019 - 14:26

Chọn thiết bị sử dụng điện mặt trời bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao

Hiện nhiều người tiêu dùng (NTD) quan tâm đến sản phẩm, thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT) bởi tính năng tiện ích và xem đây như một giải pháp tiết kiệm điện, chi phí và bảo vệ môi trường. Do đó, thị trường thiết bị NLMT đang ngày càng sôi động với các sản phẩm đa dạng, nhiều tiện ích.

Đa dạng sản phẩm

Nếu như trước đây, NTD thường sử dụng thiết bị NLMT như các loại đèn xách tay, đèn chiếu sáng cổng đi, sân vườn, đèn đường, đèn pin sạc, quạt sạc NLMT, hệ thống nước nóng NLMT,... thì nay, quan tâm đến tấm pin NLMT để sản xuất điện từ nguồn NLMT. Bên cạnh đó, người tiêu dùng rất quan tâm đến thủ tục, giá thành và nguồn gốc sản phẩm.Đáp ứng nhu cầu mua sắm và lắp đặt điện NLMT hiện có nhiều doanh nghiệp chuyên phục vụ cung cấp, lắp đặt ra đời.

Anh Nguyễn Minh Duy, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, chia sẻ: “Thời gian qua, tôi đã tìm hiểu kỹ về các chính sách khi sử dụng điện NLMT và đang có ý định lắp đặt. Tuy nhiên, điều mà tôi quan tâm nhất là giá thành và độ bền của sản phẩm”.
Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Công nghệ Triều Trung (TP.Tân An, tỉnh Long An) là một trong những doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị và lắp đặt điện NLMT trên địa bàn TP.Tân An. Giám đốc Công ty - Lê Triều Trung cho biết, hiện trên thị trường, tấm pin có nguồn gốc, xuất xứ từ nhiều nước như Việt Nam, Malaysia, Trung Quốc,... Theo đó, giá thành sản phẩm pin NLMT tùy theo xuất xứ cũng như công suất mà người dùng cần. Khi khách hàng có nhu cầu, cần liên hệ đến các đơn vị cung cấp để được tư vấn.

Nhân viên đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái

Nhân viên đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái

Gia đình ông Nguyễn Thanh Tòng, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, vừa lắp hệ thống điện NLMT áp mái với 7 tấm pin có xuất xứ Việt Nam và công suất 2,31kWp. Theo đó, sản lượng điện tạo ra khoảng 3.326kWh/năm.Ông Thanh Tòng thông tin, công ty lắp đặt đưa ra chế độ bảo trì miễn phí định kỳ 6 tháng/lần suốt 2 năm đầu. Tổng kinh phí đầu tư ban đầu 48,5 triệu đồng. Những tấm pin NLMT còn giúp giảm nhiệt cho ngôi nhà, từ đó, lượng điện tiêu thụ cho các thiết bị điện như máy lạnh, máy quạt cũng giảm đi đáng kể.

Cân nhắc khi chọn lựa

Theo ông Lê Triều Trung, trước khi quyết định lựa chọn lắp đặt hệ thống NLMT, chủ đầu tư hay NTD cần tìm hiểu kỹ các thông tin và chú ý đến các lưu ý khi lắp đặt điện mặt trời áp mái. Như vậy mới có thể chọn được sản phẩm một cách tối ưu và mang lại hiệu quả cao nhất.

Theo đó, NTD cần lưu ý tiêu chí đánh giá chất lượng các thiết bị NLMT. Tấm pin mặt trời được sản xuất ở Việt Nam, Malaysia, Trung Quốc và trên toàn thế giới đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ và các công ty uy tín như TUV, EU, Mỹ cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế. Riêng, khi dùng pin mặt trời từ Trung Quốc, nên chú ý đến nguồn gốc các nhà sản xuất.Cần chọn những nhà sản xuất lớn có uy tín. Vì các nhà sản xuất nhỏ thường có dây chuyền công nghệ thủ công hay bán thủ công và sử dụng các tế bào (cells) pin mặt trời không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng của pin về sau.

Khi chọn tấm pin mặt trời, NTD cần chú ý đến các hãng uy tín và có bảo hành từ 12 năm trở lên, cam kết bảo lãnh hiệu suất ngõ ra của tấm pin tối thiểu từ 80% trong 25 năm. Bên cạnh đó, chọn các thiết bị chuyển đổi điện inverter hoạt động bền bỉ có thời gian bảo hành từ 5 năm trở lên. Thiết bị inverter của các hãng nổi tiếng của Trung Quốc như Solax, Goodwe,... đều hoạt động tốt, có giá thành rẻ, trong khi các thương hiệu của Đức như SMA có giá đắt hơn và đều có thời gian bảo hành 5 năm. Ngoài ra, khi cần lắp đặt, người tiêu dùng nên chọn nhà cung cấp, lắp đặt uy tín và có trụ sở hoạt động rõ ràng, gần nơi lắp đặt để thuận tiện trong việc bảo trì, bảo dưỡng cũng như chăm sóc khách hàng sau khi mua và lắp đặt điện mặt trời áp mái. 

Điều đặc biệt hơn, hiện tại, Long An là một trong những tỉnh, thành được ngành điện hỗ trợ gắn công tơ 2 chiều miễn phí để đo đếm lượng điện phát dư lên lưới điện và ký hợp đồng mua, bán điện theo giá quy định của Bộ Công Thương. Vì vậy, khi người tiêu dùng cần được hỗ trợ, nhanh chóng gọi về điện lực địa phương để được tư vấn, lắp đặt./.

Thanh Tùng

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích