Tiếng Việt | English

25/09/2017 - 15:37

Chọn và sử dụng thịt heo an toàn

Hiện nay, đa phần các gia đình trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An sử dụng thực phẩm mua tại các chợ truyền thống hoặc tại các sạp bán hàng trong khu đông dân cư mà ít quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm. Do vậy, nâng cao ý thức người tiêu dùng về sử dụng thịt sạch trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.


Kiểm tra khâu giết, mổ để đưa đến người tiêu dùng sản phẩm thịt sạch. Ảnh: Hải Phong

Rất cần những điểm bán thực phẩm sạch

Từ hiệu ứng tích cực của một điểm bán rau sạch do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện năm 2016 tại chợ phường 2, TP.Tân An, đầu năm 2017, sở tiếp tục thực hiện thí điểm 2 điểm bán thịt heo được kiểm soát chất cấm tại chợ Tân An và chợ phường 2. Đến nay, tại 2 chợ này có 5 điểm bán thịt heo được kiểm soát chất cấm nhằm giới thiệu cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm thịt an toàn cũng như truy xuất được nguồn gốc sản phẩm khi sử dụng.

Tại các điểm bán thịt heo này, thịt được kiểm soát chất cấm chặt chẽ từ khâu chăn nuôi, giết mổ đến bày bán. Theo đó, người chăn nuôi, giết mổ hoặc thương lái thu mua, kinh doanh phải ký cam kết sản xuất, kinh doanh thịt heo không sử dụng chất cấm và không bơm nước vào cơ thể heo trước khi giết mổ. Tại cơ sở giết mổ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra, đóng dấu nhận diện sản phẩm thịt heo được kiểm soát chất cấm. Riêng tại điểm bán, Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản tiếp tục thu mẫu giám sát, bảo đảm sản phẩm thịt heo trước khi bán ra thị trường được kiểm soát chất cấm chặt chẽ.

Không ngại giá cả, chị Bùi Thị Thu Thảo, ngụ phường 5, TP.Tân An, thường xuyên chọn mua tại những điểm bán thịt heo sạch nấu ăn cho gia đình. Chị chia sẻ: "Thời gian qua, có nhiều thông tin trên báo, đài nói về thịt heo có chất tạo nạc, bơm nước,... tôi rất lo lắng, không dám mua thịt heo bên ngoài do gia đình có nhiều trẻ nhỏ. Do vậy, mua thịt tại các điểm bán thịt được kiểm soát chất cấm, tôi thấy an tâm hơn”.

Cũng chọn mua thịt tại các điểm bán thịt heo được kiểm soát chất cấm, chị Nguyễn Thị Hồng, ngụ phường 2, TP.Tân An, cho biết: "Mua thịt heo ở đây, tôi thấy an tâm hơn vì được ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ và bảo đảm không có chất cấm".

Nâng cao ý thức người dân trong sử dụng thịt sạch

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên heo đang diễn biến phức tạp, nhất là bệnh lở mồm long móng, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Người dân hy vọng, thời gian tới, TP.Tân An có thêm nhiều điểm bán thịt heo được kiểm soát chất cấm, nhân rộng trên các địa phương của thành phố, tiến tới xây dựng điểm bán thịt heo an toàn được xác nhận theo chuỗi.

Trưởng ban Quản lý chợ Tân An - Nguyễn Văn Luông cho biết: "Ban Quản lý chợ mong rằng các hộ tiểu thương mua bán thịt heo tại chợ Tân An cũng như chợ phường 2 nên tiến hành thực hiện chuỗi bán thịt bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng". Qua đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn, sử dụng thịt heo an toàn và kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Lấy mục tiêu mang lại nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng là chính, đồng thời làm cầu nối phát triển trên tất cả xã, phường để phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân./.

Kim Ngân

Chia sẻ bài viết