Tiếng Việt | English

16/04/2018 - 16:36

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Chồng được nghỉ mấy ngày để chăm sóc vợ sinh con?

Câu hỏi: Vợ tôi mang thai, tôi đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) được 20 tháng. Vậy, theo Luật BHXH, tôi được nghỉ mấy ngày để chăm sóc vợ, có tiền trợ cấp không và cần chuẩn bị những giấy tờ gì để nộp cho công ty?

(binhphuong2804@gmail.com)

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 31 Luật BHXH năm 2014:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

e) Lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con”.

Như vậy, ông có tham gia BHXH tại thời điểm vợ sinh nên được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Cụ thể:

Căn cứ khoản 2, Điều 34 Luật BHXH năm 2014:

2. Lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 5 ngày làm việc;

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Ảnh minh họa. Nguồn: phunutoday.vn

7. Thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại các khoản 1, 3, 4, 5 và 6 của điều này, tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần”.

Vậy, trong thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh, ông sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản 5 ngày không tính ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Bên cạnh đó, Điều 38, Luật BHXH quy định việc trợ cấp một lần khi sinh con: “Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con”.

Ông cần chuẩn bị các giấy tờ: Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con; giấy xác nhận của cơ sở y tế trong trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc sinh con phải phẫu thuật./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.
Chia sẻ bài viết