Tiếng Việt | English

28/07/2020 - 14:56

Chống trả quyết liệt, bị cáo gây thương tích 52% cho nạn nhân

Bị chặn xe hành hung, bị cáo dùng thanh sắt tấn công liên tiếp khiến nạn nhân bị thương tích 52%.

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bến Lức, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Trường Luân, 25 tuổi, ngụ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, về tội “cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, bị cáo còn đang bị Công an tỉnh điều tra về hành vi “giết người” trong một vụ án khác.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 05/4/2019, tại khu vực ngã ba xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, Công an xã tiếp nhận đối tượng “trộm cắp tài sản” cùng tang vật. Cùng lúc này, Ngô Vũ Nhựt Quang uống bia với bạn ở quán karaoke ra về và điều khiển xe môtô một mình chạy đến ngã ba xã Phước Lợi để xem bắt đối tượng trộm. Khi Quang đến nơi thì nói lớn: “Tụi mày làm gì ở đây?”. Sau câu nói của Quang, trong đám đông có người nói lại với Quang: “Anh có liên quan gì với người trộm mai không?”, Quang tiếp tục lớn tiếng: “Tao lấy công bằng cho anh em”. Đúng lúc này, Luân đang đứng gần đó lên tiếng khuyên bảo, nói Quang uống say nên về nhà ngủ. Tuy nhiên, Quang rút trong người 1 con dao bấm quay lại chỉ vào Luân thách thức đánh nhau tay đôi. Được mọi người can ngăn, Quang điều khiển xe bỏ đi nhưng được một đoạn, bất ngờ quay xe lại huơ dao nhắm vào Luân và va chạm vào một số người trong đám đông trước khi điều khiển xe bỏ đi.

Về phần Luân, sau sự việc đã lấy xe chạy theo hướng Đường tỉnh 835 ra Quốc lộ 1. Khi đến trước Phòng khám Phước Lợi (ấp 4, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức), bất ngờ Quang điều khiển xe vọt lên chặn đầu thách thức. Đồng thời, Quang lấy dao tiếp tục lao đến tấn công Luân nhưng không trúng. Bị đánh bất ngờ, Luân quăng xe bỏ chạy sang bên đường, lấy 1 thanh sắt trước cửa tiệm chém thẳng vào Quang. Dù Quang bỏ chạy nhưng Luân vẫn lao đến chém nhiều lần vào vùng lưng, ngực và tay. Đúng lúc này, các bạn của Luân đến can ngăn và chở về nhà trọ. Riêng Quang được người dân đưa đến Bệnh viên Đa khoa tỉnh cấp cứu với 7 nhát chém trên người.

Tại bản kết luận pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế tỉnh xác định, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra đối với Quang là 52%. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND huyện Bến Lức khẳng định, bị cáo Luân là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhưng vì tức giận nhất thời về việc bị bị hại hăm dọa đánh, chặn xe và có hành vi khiêu khích, dùng dao tấn công nên dùng hung khí nguy hiểm tấn công lại bị hại gây thương tích 52%. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một cách quyết liệt, bất chấp hậu quả xảy ra thể hiện việc xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Do đó, hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “cố ý gây thương tích” theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, bản thân bị cáo xuất thân từ tầng lớp lao động phổ thông, nhận thức về pháp luật có phần hạn chế. Sau vụ việc, bị cáo thành khẩn khai báo và đồng ý bồi thường toàn bộ trách nhiệm dân sự theo yêu cầu của bị hại. Trong vụ án này, phía bị hại cũng có một phần lỗi dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử TAND huyện Bến Lức quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trường Luân mức án 5 năm tù về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 3, Điều 134 của Bộ luật Hình sự./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết