Tiếng Việt | English

04/05/2016 - 21:41

Chốt chống buôn lậu-Chốt an lòng dân

Thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế (ĐBP CKQT) Bình Hiệp, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Long An triển khai có hiệu quả các tổ, chốt chống buôn lậu làm nhiệm vụ ở các khu vực biên giới, bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Chúng tôi cùng Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thoản, Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ ĐBP CKQT Bình Hiệp đến thăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang làm nhiệm vụ tại các tổ, chốt chống buôn lậu trên địa bàn. Trong những căn nhà tạm bợ, dưới thời tiết khắc nghiệt của mùa khô, cuộc sống vô cùng vất vả,… Tuy nhiên, với ý chí kiên cường của mình, những người lính vượt qua mọi khó khăn, để hoàn thành nhiệm vụ mà đơn vị giao phó.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thoản cho biết: “Hiện tại, đơn vị có 3 tổ, chốt chống buôn lậu gồm 15 CBCS. Trong 3 tổ, chốt chống buôn lậu này, vào những thời điểm quan trọng, CBCS nơi đây còn chia ra các tổ nhỏ phân bố trên tuyến biên giới như một “vành đai” để cùng hỗ trợ nhau ngăn chan, đẩy lùi hoạt động buôn lậu cũng như kiểm soát tình hình trên địa bàn”.


Cán bộ, chiến sĩ ĐBP CKQT Bình Hiệp đang làm nhiệm vụ tại một tổ, chốt chống buôn lậu  Ảnh: Hồ Phúc

ĐBP CKQT Bình Hiệp được giao quản lý đường biên giới dài 9,5km trải dài trên địa bàn 2 xã Bình Hiệp và Bình Tân, thuộc thị xã Kiến Tường. Trước đây, nơi này là nơi hoạt động buôn lậu diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tình trạng buôn lậu thuốc lá ngoại, tình hình trộm cắp, xuất nhập cảnh trái phép vẫn thường xuyên xảy ra.

Thực tế đó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân ở khu vực biên giới cũng như tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Vì vậy, khi các tổ, chốt chống buôn lậu của ĐBP CKQT Bình Hiệp được thành lập đã góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động buôn lậu, giữ gìn an ninh, trật tự trên khu vực.

Bà Phạm Thị Hường, ngụ ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường tâm sự: “Từ khi các tổ, chốt chống buôn lậu của lực lượng Biên phòng được thành lập, CBCS thường xuyên có mặt trên tuyến biên giới, những người qua lại 2 bên biên giới được kiểm soát chặt chẽ, tình trạng hoa màu bị mất trộm hay phá hoại không còn diễn ra nữa. Hiện tại, chúng tôi rất an tâm, bởi giờ đây đã có CBCS canh gác sát khu vực biên giới như một “bức tường thành” bảo vệ, bảo đảm bình yên cho người dân”.

Song song với việc triển khai hiệu quả các chốt chống buôn lậu, ĐBP CKQT Bình Hiệp còn thường xuyên phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai xây dựng hiệu quả nhiều phong trào, mô hình như: “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn trật tự xóm, ấp, khu vực biên giới”, “Tiếng kẻng vùng biên” hay “Địa bàn không có người buôn lậu hoặc tiếp tay cho buôn lậu”,… Những hoạt động, phong trào, mô hình đó góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân trên địa bàn./.

Thanh Chương – Hồ Phúc

Chia sẻ bài viết