Tiếng Việt | English

11/10/2019 - 15:45

Chrome dùng AI để tạo mô tả hình ảnh cho người khiếm thị

Google đã chính thức ra mắt chức năng mô tả hình ảnh tự động, sử dụng thuật toán học máy để đoán nội dung của hình ảnh và tạo mô tả văn bản vốn rất hữu ích cho người khiếm thị.

Google cho biết các mô tả hình ảnh đều dựa vào máy tính xử lý. Ảnh: AFP

Theo PhoneArena, nếu được bật, tính năng này sẽ gửi ảnh đến các máy chủ của Google để xử lý, sau đó đọc mô tả về ảnh đó là gì. Google cho biết ảnh sẽ không được lưu trữ trên máy chủ của Google. Các thử nghiệm cho thấy khả năng làm việc của tính năng này ban đầu là chính xác.

Mặc dù vậy, tất cả đều dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), vì vậy lỗi luôn có thể xảy ra. Dominic Mazzoni thuộc nhóm Chrome Accessibility cho biết công ty sẽ luôn thêm ngữ cảnh hóa để tăng độ chính xác, nhưng người dùng cần nhớ rằng các mô tả này thực sự đến từ máy tính. Google cảnh báo các mô tả có thể không hoàn toàn chính xác và công ty không thể tạo ra mô tả cho một số ảnh.

Bất kể những hạn chế, Mazzoni nói rằng công cụ này sẽ hữu ích cho hàng triệu bức ảnh từ các nguồn độc lập, như blog và phương tiện truyền thông xã hội. Cuối cùng, thật thú vị khi thấy học máy được sử dụng để làm cho internet dễ tiếp cận hơn với mọi người./.

Theo Thanh niên (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết