Tiếng Việt | English

05/12/2019 - 09:34

Chủ đầu tư bán 1 nền đất cho nhiều người, hàng chục hộ dân dự án Nam Long 1 kêu cứu

Cam kết giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sau khi được cấp nhưng khi có GCNQSDĐ, chủ đầu tư dự án (DA) Khu dân cư (KDC) Nam Long 1 lại đem chuyển nhượng cho nhiều người khiến cư dân ở đây bức xúc, tố cáo.

Người mua đất tại dự án căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư ngay tại Khu dân cư Nam Long 1
Người mua đất tại dự án căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư ngay tại Khu dân cư Nam Long 1

Hàng loạt người mua đất nhưng không được giao sổ đỏ

Mới đây, hàng chục hộ dân mua đất tại DA KDC Nam Long 1 (còn gọi là KDC Gia Long Rivertown), tọa lạc tại 2 xã Long Hòa và Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đồng loạt đứng đơn tố cáo chủ đầu tư DA là Công ty TNHH Nam Long (gọi tắt là Cty Nam Long) và đơn vị phân phối sản phẩm là Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Địa ốc Gia Long (gọi tắt là Cty Gia Long) lừa dối khách hàng, bán 1 nền đất cho nhiều người.

Theo một số người dân mua đất tại DA, KDC Nam Long 1 là DA có thật, đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đã được cấp GCNQSDĐ từng nền nhưng chủ đầu tư lại “ém nhẹm” chuyện có sổ đỏ, không bàn giao cho người mua mà tiếp tục bán nền cho nhiều người khác, ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đã mua đất tại DA này.

Bà Huyền - một trong những hộ dân mua đất tại DA này, cho biết: “Vào tháng 4/2018, sau khi xem thực tế đất, gia đình tôi đã ký kết hợp đồng trực tiếp với Cty Nam Long, do ông Trịnh Minh Hải - Giám đốc Cty, ký hợp đồng. Gia đình tôi và Cty Nam Long cùng ký kết Hợp đồng mua bán số 067 tại lô LV3, ô số 25, diện tích 96m2 với giá hơn 480 triệu đồng. Ngày 04/4/2018, gia đình tôi đã thực hiện thanh toán gần 460 triệu đồng, tương đương với 95% giá trị hợp đồng. Cùng ngày, Cty Nam Long cũng thực hiện việc bàn giao nền đất cho gia đình tôi. Còn lại 5% giá trị hợp đồng, 2 bên thống nhất sẽ thanh toán khi được giao GCNQSDĐ. Đến nay, gia đình tôi đã xây dựng nhà kiên cố 1 trệt, 2 lầu trên phần đất đã mua”.

Tương tự, bà Trần Thị Thanh Trúc - một người mua đất tại DA, cũng cho biết, sau khi xem xét tính hợp pháp của DA, vào tháng 6-2017, gia đình bà quyết định bỏ ra số tiền gần 700 triệu đồng để mua lô LV3, ô số 26 với diện tích 96m2 thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư với Cty Gia Long. Và gia đình bà cũng đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, chờ GCNQSDĐ. Sau đó, phía Cty Gia Long cũng tiến hành bàn giao nền đất cho gia đình bà xây dựng nhà. Ngoài ra, tại DA này, hàng chục khách mua khác như gia đình bà Quách Thị Bích Hà, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Huỳnh Thị Liễu, Nguyễn Hữu Thành, Nguyễn Thị Mừng, Võ Thị Ngọc Nga, Hà Kim Điền…, cũng đã thanh toán cho chủ đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua đất nền DA. 

Những tưởng sau khi thanh toán theo các điều khoản hợp đồng, người mua đất tại DA sẽ sớm được phía Cty giao GCNQSDĐ như cam kết để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, càng chờ phía Cty giao GCNQSDĐ càng không thấy, những người mua đất tại DA này tự tìm hiểu và phát hiện sau khi được cấp sổ đỏ từng nền, thay vì giao cho khách hàng, Cty Nam Long đã đồng loạt sang nhượng hàng trăm GCNQSDĐ này cho 4 cá nhân và những người này tiếp tục bán lại cho người khác hoặc thế chấp ngân hàng.

Hiện có nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố mặc dù không biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang đứng tên ai

Hiện có nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố mặc dù không biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang đứng tên ai

Sự việc chỉ được phát hiện qua người môi giới bất động sản 

Mặc dù theo cam kết của chủ đầu tư, sau khi được cấp GCNQSDĐ từng nền sẽ bàn giao cho người dân nhưng qua thời gian dài, phía chủ đầu tư vẫn không giao GCNQSDĐ. Nhiều hộ dân mua đất tại DA đã làm đơn đề nghị phía chủ đầu tư yêu cầu được giao GCNQSDĐ. Tuy nhiên, chủ đầu tư phúc đáp lại cho khách hàng khẳng định hiện nay Cty chưa được cấp GCNQSDĐ từng nền và cam kết sẽ giao cho từng hộ dân khi được cấp. Trong công văn ngày 15/8/2018 của Cty Gia Long gửi khách hành Hà Kim Điền còn khẳng định: “Hiện tại DA đất nền tại KDC Gia Long Rivertown đã hoàn tất xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy định để hoàn tất trách nhiệm của mình với khách hàng. Theo như kế hoạch dự kiến, khoảng quí IV-2018 cơ quan Nhà nước cấp GCNQSDĐ cho Cty, Cty sẽ tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và bàn giao GCNQSDĐ cho quý khách hàng. Tuy nhiên, việc cấp GCNQSDĐ phụ thuộc vào cơ quan Nhà nước. Nếu có sớm sẽ thông báo ngay cho ông. Vậy Cty Gia Long kính báo đến với quý khách hàng biết để yên tâm và thông cảm!”. Cùng thời điểm, nhiều khách hàng khác cũng làm đơn yêu cầu và đều nhận được những thông báo tương tự. Thậm chí, ngày 10/4/2019, Giám đốc Cty Nam Long lúc này là ông Nguyễn Thềm cũng ký cam kết trong vòng 6 tháng sẽ giao GCNQSDĐ cho các bên mua. Chính từ thông báo của phía chủ đầu tư, những người mua đất tại DA cũng yên tâm chờ ngày được nhận GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, đến khoảng tháng 6/2019, tại khu vực DA có nhiều người môi giới bất động sản đến để coi đất nền bán. Do những người mua đất tại DA biết đến thời điểm hiện tại, gần như số đất nền tại đây đã được bán gần hết, không còn đất nền trống và tại DA cũng có nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở. Đến đầu tháng 7/2019, nhiều sàn giao dịch bất động sản còn trực tiếp đánh xe ôtô chở khách hàng từ TP.HCM xuống DA xem đất và rao bán các nền đất tại đây với giá từ 800-900 triệu đồng cùng cam kết “Sổ hồng có sẵn, sang tên trong ngày”. Quá ngạc nhiên với việc các sàn giao dịch có sẵn “sổ hồng trao tay”, trong khi người mua đất DA trước đó còn mỏi mòn chờ đợi, những người mua đất tại đây đã tự tìm hiểu vụ việc. 

Theo bà Huyền, quá trình tìm hiểu, gia đình bà đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Cần Đước yêu cầu sao lục hồ sơ đối với thửa đất gia đình đã mua của Cty Nam Long. Trong văn bản trả lời của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Cần Đước xác định, nền đất gia đình bà Huyền mua nay là thửa 845, tờ bản đồ số 6, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước được cấp GCNQSDĐ vào ngày 23/3/2017 cho Cty Nam Long. Đến ngày 25/6/2018, Cty Nam Long đã thực hiện chuyển nhượng QSDĐ này cho ông Mai Văn Huynh, ngụ TP.HCM. Hiện tại, ông Huynh đang thế chấp GCNQSDĐ này tại Ngân hàng TMCP Quân đội, Chi nhánh Gia Định. Đồng thời, những người mua đất khác tại DA cũng cho biết, tất cả nền đất đã mua đều được Cty Nam Long chuyển nhượng lại cho 4 cá nhân gồm các ông: Mai Văn Huynh, Cao Chiến Thắng, Phạm Văn Tài và Phạm Văn Khải. Những GCNQSDĐ này hoặc đã được thế chấp ngân hàng, hoặc đã được bán lại cho nhiều người khác. Rõ ràng, phía chủ đầu tư được cấp GCNQSDĐ từ tháng 3/2017 nhưng lại “ém nhẹm” , gian dối với khách hàng nhằm tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng những nền đất này cho người khác.

Bức xúc trước việc làm ăn gian dối của chủ đầu tư, những người mua đất tại DA đã đứng đơn tố cáo đến huyện Cần Đước, các ngành chức năng tỉnh Long An và Bộ Công an. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sự việc vẫn chưa có tiến triển. “Chúng tôi mua đất thuộc DA thật, các nền đất đã bán chỉ bàn giao nền cho người mua, còn GCNQSDĐ bị chủ đầu tư sang tên cho người khác, bỏ mặc người mua. DA “ma”, người dân bị lừa đã đành; đến DA thật, chúng tôi vẫn bị "qua mặt". Hiện chúng tôi chỉ mong các ngành chức năng tỉnh sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho người dân. Chúng tôi yêu cầu phía chủ đầu tư giao GCNQSDĐ để mọi người ổn định cuộc sống” - bà Trần Thị Thanh Trúc bức xúc cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, DA KDC Nam Long 1, hiện có khoảng 20% số người mua đất đã cất nhà ở kiên cố. Đa số những người mua đất, cất nhà tại DA không có GCNQSDĐ mà các GCNQSDĐ này đang đứng tên người khác hoặc được thế chấp ngân hàng. Lo sợ đất đã mua bị tiếp tục bán cho nhiều người, những người mua đất tại DA dựng băng rôn, tố cáo hành vi lừa đảo của chủ đầu tư cũng như cảnh báo việc mua đất nền tại DA này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết