Tiếng Việt | English

26/09/2019 - 15:27

Chủ động phòng, chống bệnh tay - chân - miệng cho học sinh

Trường học là nơi tập trung đông học sinh nên dễ trở thành môi trường thuận lợi để bệnh tay - chân - miệng (TCM) phát sinh. Nhằm chủ động phòng, chống bệnh, các trường học trên địa bàn tỉnh Long An tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát, lây lan trong học sinh.

Hướng dẫn trẻ rửa tay 6 bước bằng xà phòng

Hướng dẫn trẻ rửa tay 6 bước bằng xà phòng

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.500 ca mắc TCM, tăng 17,4% so cùng kỳ năm 2018. Các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, TP.Tân An,... có số ca mắc bệnh TCM cao. Ngoài các cơ sở giáo dục công lập, các nhóm trẻ tự phát là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa - bác sĩ Lê Văn Xành thông tin: “Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trong trường học, ngành y tế phối hợp các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn các trường cho trẻ rửa tay 6 bước theo quy định, vệ sinh môi trường, cảnh quan”.

Với quy mô 14 lớp học, hơn 400 trẻ, việc bảo đảm vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh được Ban Giám hiệu Trường Mầm non Sơn Ca (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) quan tâm hàng đầu, đặc biệt là việc giữ gìn sạch sẽ dụng cụ học tập, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Bên cạnh đó, trường còn chú trọng việc giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ; bảo đảm an toàn thực phẩm; bảo đảm vệ sinh khu vực chế biến thức ăn;… Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca - Nguyễn Thị Hồng Pha cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo giáo viên các lớp hướng dẫn trẻ rửa tay 6 bước bằng xà phòng. Đồ chơi của trẻ được rửa sạch hàng ngày, vệ sinh góc chơi sạch sẽ, khử khuẩn sàn lớp học bằng dung dịch Cloramin B hàng tuần; đồng thời, tuyên truyền nguyên nhân, tác hại của bệnh TCM để phụ huynh nắm và chủ động phòng ngừa”.

Trước khi năm học mới bắt đầu, Trường Mầm non thị trấn Cần Đước (huyện Cần Đước) tổng vệ sinh, tẩy rửa sàn lớp học, khử khuẩn. Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Cần Đước - Nguyễn Thị Phương Trúc chia sẻ: “Trường có 14 lớp với 435 trẻ từ 2-5 tuổi. Để phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong trường học, chúng tôi bố trí các bồn, máng rửa tay, xà phòng khử khuẩn trước cổng trường, khu vực nhà ăn với gần 30 vòi rửa. Mỗi phòng học đều có vòi rửa tay. Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng góc tuyên truyền; phát thanh học đường vào mỗi buổi sáng về cách phòng bệnh theo mùa; lồng ghép tuyên truyền, phát tờ rơi về nguyên nhân, tác hại của các bệnh truyền nhiễm trong trường học như TCM, sốt xuất huyết,… trong các cuộc họp phụ huynh”.

Góc tuyên truyền về các bệnh truyền nhiễm trong trường học

Góc tuyên truyền về các bệnh truyền nhiễm trong trường học

Chị Phạm Thị Hồng Vân (khu phố 4, thị trấn Cần Đước) chia sẻ: “Qua tuyên truyền về bệnh TCM, tôi biết đây là bệnh nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng có thể chủ động phòng tránh được. Vì vậy, tôi chú trọng giữ vệ sinh cá nhân và thường xuyên cho con rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch. Tôi cũng nhắc nhở các thành viên trong gia đình, những người tiếp xúc với trẻ luôn giữ đôi bàn tay sạch để phòng tránh bệnh”.

TCM hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh, ngành y tế tăng cường truyền thông cách phòng bệnh TCM. Ngoài ra, các trường học theo dõi tình trạng sức khỏe của học sinh để phát hiện, điều trị kịp thời nhằm ngăn chặn bệnh TCM có thể bùng phát, lây lan trong trường học./.

Quang nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích