Tiếng Việt | English

31/03/2016 - 14:53

Long An:

Chủ động phòng, chống cháy chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) - Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Long An chủ động phối hợp các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các khu dân cư, chung cư, chợ và trung tâm thương mại tự kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy; thực hiện các giải pháp, biện pháp PCCC; huấn luyện, củng cố lực lượng dân phòng;…

Cảnh sát PCCC hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng ngừa cháy nổ tại hẻm 53, khu dân cư phường 2, TP.Tân An

Trên địa bàn tỉnh Long An hiện có 83 khu dân cư, 2 khu chung cư, đó là: Khu dân cư vượt lũ; khu dân cư ở các thị trấn, thị tứ, thị xã, thành phố được xây dựng từ trước không theo kiến trúc, quy hoạch và khu dân cư mới được xây dựng theo kiến trúc, quy hoạch.

Đối với cụm, tuyến dân cư vượt lũ nguy cơ cháy, nổ thấp. Tại khu dân cư, chung cư không theo kiến trúc, quy hoạch được xây dựng lâu đời, nhà và công trình xây dựng tự phát, bằng vật liệu dễ cháy, dân số đông, diện tích của các con hẻm vào khu dân cư nhỏ hẹp nên khi xảy ra cháy dễ cháy lan, cháy lớn. Phương tiện chữa cháy tại chỗ trong nhân dân chưa được trang bị.

Đối với khu dân cư, chung cư xây dựng mới theo kiến trúc, huy hoạch, nhà và công trình xây dựng bằng vật liệu không cháy, khó cháy; giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy thuận lợi; việc đun nấu, thờ cúng, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện được người dân quan tâm hơn. Tuy nhiên, đa số là nhà ống, nhà cao tầng xây dựng kiên cố, chỉ có 1 cửa chính, không có lối thoát hiểm. Cửa sử dụng loại cửa sắt, cửa cuốn, khi đi vắng, người dân thường khóa nhiều lớp nên khi có sự cố cháy, nổ, công tác cứu nạn, cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 24 chợ và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, chỉ có 11/24 chợ và trung tâm thương mại được thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Còn lại, các chợ xây dựng lâu đời chỉ có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC; chưa trang bị các dụng cụ, phương tiện PCCC, tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC;… Do đó, nguy cơ xảy ra cháy, nổ là rất cao.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại các khu chung cư, dân cư, chợ và trung tâm thương mại, Phòng Cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh chủ động phối hợp các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các khu dân cư, chung cư, chợ và trung tâm thương mại tự kiểm tra công tác PCCC; thực hiện các giải pháp, biện pháp PCCC; huấn luyện, củng cố lực lượng dân phòng;… Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác PCCC, đáp ứng yêu cầu bảo vệ và dập tắt các đám cháy ngay từ mới phát sinh.

Qua kiểm tra, ngành chức năng lập biên bản và kiến nghị sơ hở, thiếu sót, giúp cơ sở kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC.

Mùa khô 2016 đang diễn ra, với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, mỗi người dân hãy là 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC, có ý thức cảnh giác phòng ngừa cháy, nổ./.

Thúy Phương

Chia sẻ bài viết