Tiếng Việt | English

31/01/2020 - 08:40

Chủ động phòng, chống dịch bệnh, không nên hoang mang

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, dịch bệnh đã lan ra nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam có 2 ca. Đáng lưu ý là 2 bệnh nhân này từng có mặt ở xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Hiện dịch bệnh này chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

Trước tình hình này, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Corona gây ra.

Theo đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng, chống dịch.

Mặt khác, lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người đều nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do chủng mới Corona gây ra, thông tin kịp thời, chính xác nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân tự dự phòng là chính. Dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát; phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch không để lan rộng ra cộng đồng; tổ chức tốt việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh; chuẩn bị nhân lực, thiết bị, cơ số thuốc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh.

Nhận định tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao. Tuy nhiên, mọi người cần hết sức bình tĩnh, phối hợp chặt chẽ, phòng ngừa và xử lý chính xác, hiệu quả. Riêng 2 trường hợp bệnh nhân là người Trung Quốc từng có mặt ở xã Tân Bửu, huyện Bến Lức đã được cách ly điều trị ở bệnh viện tuyến trên và có diễn biến sức khỏe tốt. Hai bệnh nhân này chỉ lưu trú 2 đêm tại công ty trong thời điểm gần tết (công nhân đã nghỉ), không tiếp xúc với người khác (trừ người quản lý công ty ở TP.HCM, hiện người này khỏe mạnh, bình thường). Hiện nay, tỉnh chưa phát hiện người dân Long An nào bị nhiễm bệnh.

Ngành y tế Long An khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng mà cần chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Theo ngành chuyên môn, vi-rút Corona là một họ vi-rút lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng. Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm vi-rút Corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt, khó thở. Bệnh có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong. Khi có những biểu hiện ban đầu như trên, người bệnh khẩn trương đến cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn, điều trị,…

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật, động vật hoang dã.

Hãy chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra, không được lơ là, chủ quan và không nên hoang mang! 

Tân An

Chia sẻ bài viết