Tiếng Việt | English

13/03/2019 - 10:33

Chủ động phòng, chống hạn, mặn

Bằng nhiều giải pháp, các sở, ban, ngành, địa phương, người dân trên địa bàn tỉnh Long An chủ động phòng, chống hạn, mặn, bảo đảm nguồn nước phục vụ, tránh ảnh hưởng đến sản xuất cũng như sinh hoạt.

Nhiều tuyến kênh, mương thường xuyên được nạo vét

Chủ động nguồn nước

Theo dự báo và đánh giá của cơ quan chuyên môn, tình hình hạn, mặn vào mùa khô năm 2019 diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt, kéo dài tại nhiều địa phương. Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy rõ điều này qua mấy ngày gần đây, khu vực Nam bộ không có mưa, nhiệt độ ban ngày trung bình khá cao và luôn ở mức cảnh báo. Việc chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt luôn được các cấp, các ngành, địa phương, người dân trên địa bàn tỉnh ưu tiên hàng đầu.

Tại huyện Cần Đước, công tác phòng, chống hạn, mặn được tập trung thực hiện nghiêm túc. Huyện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm, hợp lý và chủ động dự trữ nước để bảo đảm không bị thiếu hụt vào mùa khô, nhất là nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài những công trình tỉnh đầu tư, huyện còn nạo vét nhiều tuyến kênh, mương nội đồng, khơi thông dòng chảy và thường xuyên kiểm tra độ mặn trên các sông để có giải pháp kịp thời, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tưới tiết kiệm được nhiều hộ dân áp dụng, góp phần sử dụng nước hợp lý, hiệu quả, giảm sự ảnh hưởng nếu hạn, mặn xảy ra

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ ấp 4, xã Long Khê, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Qua thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi nắm được diễn biến hạn, mặn. Giếng khoan có thể bảo đảm được nguồn nước nhưng gia đình tôi không chủ quan, chủ động dự trữ nước trong ao để phục vụ hơn 3.000m2 đất trồng rau khi cần. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, ngoài xây dựng nhà lưới, chúng tôi còn áp dụng mô hình tưới tiết kiệm theo hướng dẫn của ngành chuyên môn
nên giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế và sử dụng nguồn nước hợp lý hơn”.

Còn bà Trần Thị Hằng, ngụ xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, cho biết: “Để tránh ảnh hưởng hạn, mặn, chúng tôi tuân thủ đúng lịch thời vụ của ngành chuyên môn. Hiện nay, gia đình đã thu hoạch xong lúa nên không còn lo lắng nhiều về hạn, mặn. Ngoài ra, chúng tôi dự trữ nước vào ao để tưới cho hơn 500m2 đất trồng rau”.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương, huyện luôn chủ động trong việc phòng, chống hạn, mặn. Huyện tăng cường thông tin, khuyến cáo người dân sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm và đưa nước vào các ao, hồ dự trữ, phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt. Bên cạnh đó, cán bộ chuyên môn của huyện thường xuyên lấy mẫu nước tại các sông để kiểm tra độ mặn, có giải pháp kịp thời để xử lý.

Cán bộ ngành nông nghiệp thường xuyên kiểm tra độ mặn tại các sông để có giải pháp xử lý kịp thời

Ưu tiên giải pháp công trình

“Để việc phòng, chống hạn, mặn hiệu quả, ngoài các công trình do tỉnh đầu tư trên địa bàn, huyện tập trung nạo vét các tuyến kênh, mương nội đồng. Năm 2018, huyện sử dụng gần 12 tỉ đồng cho giải pháp công trình để chủ động phòng, chống hạn, mặn, đưa vào vận hành trạm bơm Năm Kiểu (xã Long Khê) phục vụ nước sản xuất, sinh hoạt cho các xã nằm trong đề án rau ứng dụng công nghệ cao. Năm 2019, chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều công trình mới và chuyển tiếp từ năm cũ; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hệ thống đê bao, cống đầu mối để xử lý kịp thời, chống xâm nhập mặn vào nội đồng (nếu bị rò rỉ, sự cố). Với nhiều giải pháp, biện pháp đã triển khai, huyện sẽ chủ động được nguồn nước phục vụ trong mùa khô này” - ông Nguyễn Hồng Chương nhấn mạnh.

Cũng là huyện nằm trong khu vực bị ảnh hưởng nếu hạn, mặn xảy ra, do đó, Tân Trụ chủ động thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống; tăng cường thông tin, hướng dẫn người dân dự trữ, sử dụng nước hợp lý, hiệu quả; tiến hành nạo vét các kênh, mương nội đồng, bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ sản xuất cũng như sinh hoạt trên địa bàn. Ông Mai Văn Danh, ngụ xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Địa phương thông tin, hướng dẫn người dân sử dụng nước hợp lý. Tuy hạn, mặn vẫn chưa diễn ra nhưng gia đình tôi chủ động dự trữ nước vào ao, hồ. Tôi còn áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm cho ruộng thanh long và thường xuyên theo dõi tình hình hạn, mặn trên báo, đài để nắm bắt, xử lý phù hợp”.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Trụ - Đoàn Văn Hoàng cho rằng: “Dù hạn, mặn chưa diễn ra nhưng huyện chủ động các giải pháp ứng phó với vấn đề này. Hầu hết các tuyến đê bao đã bao phủ các sông, ngăn chặn được xâm nhập mặn. Cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra độ mặn tại các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, giám sát chặt chẽ các cống đầu mối nhằm kịp thời phát hiện rò rỉ để xử lý, tôn cao các đoạn đê yếu, thấp. Giải pháp công trình được huyện ưu tiên hàng đầu.

Nhiều tuyến kênh, mương thường xuyên được nạo vét

Tỉnh đầu tư nhiều công trình, nạo vét một số công trình lớn, huyện cũng đầu tư nạo vét kênh, mương nội đồng và khơi thông dòng chảy. Đặc biệt, tỉnh nạo vét 11 công trình lớn trong hệ thống tích nước Nhựt Tảo với kinh phí hơn 11 tỉ đồng. Huyện tổ chức nạo vét 17 công trình nhỏ (kênh, mương dẫn nước vào nội đồng) trong hệ thống tích nước Nhựt Tảo với kinh phí 5 tỉ đồng. Nhờ đó, hệ thống tích nước Nhựt Tảo tăng gấp đôi trữ lượng nước so với năm 2016, bảo đảm cung cấp đầy đủ nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn. Năm 2019, huyện tiếp tục đầu tư 5 tỉ đồng cho giải pháp công trình để phòng, chống hạn, mặn. Hiện nay, huyện có gần 6.000ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó đất trồng lúa hơn 5.000ha, thanh long hơn 920ha”.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Phan Văn Liêm thông tin: “Hiện nay, theo dự báo, hạn, mặn chưa diễn ra và chưa gây ảnh hưởng đến Long An. Tuy nhiên, tỉnh luôn chủ động trong việc phòng, chống hạn, mặn. Ngành thường xuyên cử cán bộ kiểm tra độ mặn tại các sông trên địa bàn, theo dõi và thông tin kịp thời tình hình hạn, mặn đến người dân; khuyến cáo người dân tuân thủ lịch thời vụ mà ngành chuyên môn đề ra. Bên cạnh đó, đề xuất, tham mưu thực hiện nhiều giải pháp công trình như nạo vét các tuyến kênh; tôn tạo các tuyến đê bao; đầu tư, nâng cấp các cống tại những vị trí cần thiết để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất cũng như phòng, chống hạn, mặn”./.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An và các đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền, phổ biến thông tin về tình hình hạn, mặn đến người dân. Khuyến cáo người dân thực hiện đúng lịch thời vụ, sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm, hợp lý, không tự ý vận hành các cống ngăn mặn để không ảnh hưởng nhiễm mặn cục bộ. Theo dõi, cập nhật kịp thời thông tin, dự báo, cảnh báo về hạn, mặn của các cơ quan chuyên môn. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình duy tu, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, khơi thông dòng chảy. Các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra các cống đầu mối, đê xung yếu và có giải pháp xử lý kịp thời nếu phát hiện rò rỉ. Chủ động rà soát, xây dựng các kịch bản về tình trạng hạn, mặn để có phương án chủ động ứng phó. Đẩy nhanh tiến độ các công trình cấp nước tập trung, bảo đảm nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, nhất là vùng thường xuyên bị thiếu nước. Ngành nông nghiệp chủ động liên hệ với đơn vị quản lý hồ Dầu Tiếng - Phước Hòa để có kế hoạch vận hành xả nước đẩy mặn trên sông Vàm Cỏ Đông, kịp thời phục vụ sản xuất.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết