Tiếng Việt | English

19/02/2019 - 10:45

Chủ động phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự tại Lễ hội Làm Chay

Để giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm trong những ngày diễn ra Lễ hội Làm Chay, Công an huyện Châu Thành tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là nạn móc túi, cướp giật để cảnh giác, đề phòng.

Lễ hội Làm Chay luôn có lượng người tham gia đông đúc nên công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm luôn được chính quyền, lực lượng chức năng và Ban Tổ chức lễ hội đặc biệt quan tâm. Ảnh: Thúy Phương

Lễ hội Làm Chay luôn có lượng người tham gia đông đúc nên công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm luôn được chính quyền, lực lượng chức năng và Ban Tổ chức lễ hội đặc biệt quan tâm. Ảnh: Thúy Phương

Lễ hội Làm Chay được tổ chức ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành hàng năm đều thu hút rất đông người xa gần đến dự. Qua nhiều năm tổ chức, lễ hội để lại hình ảnh, ấn tượng đẹp trong tổ chức lễ và người dân tham gia tranh lộc trong an toàn, vui vẻ, không giẫm đạp,...

Tuy nhiên, Ban Tổ chức và lực lượng công an, chính quyền cũng nhận định tình hình ANTT những ngày diễn ra lễ hội rất dễ diễn biến phức tạp. Trong đó, những vấn đề được đặt ra để đặc biệt quan tâm có giải pháp thực hiện tốt đó là an toàn giao thông và phòng, chống cháy, nổ và trộm cắp, cướp giật. Từ những nhận định này, lực lượng công an và Ban Tổ chức lễ hội có sự chuẩn bị chu đáo và kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nhằm bảo đảm cho lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh, vui vẻ, văn minh.

Theo nhận định của công an, trong những ngày lễ hội, rất dễ xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, nhậu say, chạy xe lạng lách, nẹt pô, gây rối trật tự công cộng. Và điều lo lắng nhất là phòng, chống các băng nhóm từ nơi khác đến hoạt động trộm cắp, cướp giật tài sản gây mất ANTT trên địa bàn, lễ hội. Đây cũng chính là lo lắng của nhiều người đến tham gia lễ hội bởi thực tế, trước đây từng xảy ra những vụ việc móc túi, trộm cắp.

Chị Nguyễn Thị Nhung (36 tuổi), ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng đi Lễ hội Làm Chay. Nhìn chung, lễ hội diễn ra khá an toàn, chu đáo. Lực lượng công an luôn có mặt ở các khu vực, tuyến đường để giữ gìn ANTT. Thế nhưng, với lượng người đổ về dự rất đông nên tôi luôn phải đề phòng bị móc túi, cướp giật”.

Cùng với bố trí, tăng cường lực lượng giữ gìn trật tự, an toàn giao thông ở các điểm, chốt, tuyến đường thì trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, Công an huyện Châu Thành tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức giữ gìn ANTT, an toàn giao thông, phòng, chống các loại tội phạm. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng hình thức lưu động, trên hệ thống truyền thanh. “Trong những ngày lễ hội, chúng tôi sẽ liên tục phát nội dung tuyên truyền này để người dân tham gia lễ hội chấp hành nghiêm, cảnh giác với các loại tội phạm” - Thượng tá Lâm Minh Theo - Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành, cho biết.

Theo đó, trước và trong Lễ hội Làm Chay, Công an huyện đề nghị các bậc phụ huynh quản lý, giáo dục con em trong gia đình, không giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe, không tụ tập chạy lạng lách, nẹt pô, gây mất trật tự công cộng, không chở quá số người quy định. Khi tham gia giao thông phải đội nón bảo hiểm và chấp hành nghiêm luật giao thông.

Khi đi vào khu vực lễ hội hoặc trên đường giao thông nơi đông người, Công an huyện khuyến cáo người dân cần chú ý bảo quản cẩn thận tài sản cá nhân, tư trang của mình mang theo như điện thoại di động, ví tiền, dây chuyền, bông tai, đồ trang sức và những tài sản có giá trị khác, đề phòng bọn cướp giật, móc túi lợi dụng nơi đông người chen lấn để hoạt động. Để đạt hiệu quả cao hơn, trước lễ hội diễn ra, lực lượng công an ở huyện cũng chủ động phối hợp các đơn vị công an trong và ngoài tỉnh nắm các đối tượng móc túi để có phương án ngăn ngừa, đấu tranh. “Tuy nhiên, khi khuyến cáo người dân, chúng tôi luôn đề nghị không nên đeo dây chuyền vàng, trang sức có giá trị khi đi vào khu vực lễ hội” - Thượng tá Lâm Minh Theo nhấn mạnh.

Ngoài ra, Công an huyện cũng khuyến cáo người dân khi đi vào khu vực đông người không được xô đẩy, chen lấn, giẫm đạp lên nhau, chú ý đề phòng thương tích, tai nạn điện, cháy, nổ. Trong mọi trường hợp, cần giữ bình tĩnh, không được hoảng loạn, đề phòng kẻ gian tung tin giả hoặc tạo cảnh hỗn loạn để hoạt động trộm cắp, móc túi, cướp giật. Về phía người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia cùng lực lượng công an phát hiện các đối tượng nghi vấn, truy bắt số đối tượng trộm cắp, cướp giật, gây mất ANTT, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết