Tiếng Việt | English

11/08/2020 - 14:44

Chủ động tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm

Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành chuyên môn,... là những giải pháp căn cơ đang được người chăn nuôi trong tỉnh Long An triển khai nhằm bảo vệ an toàn đàn gia súc, gia cầm trong điều kiện thời tiết giao mùa như hiện nay.

Người chăn nuôi cần chủ động tiêm phòng vắc-xin để phòng ngừa bệnh trên gia súc, gia cầm

Người chăn nuôi cần chủ động tiêm phòng vắc-xin để phòng ngừa bệnh trên gia súc, gia cầm

Hiện người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh ý thức được các loại bệnh nguy hiểm: Dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, cúm gia cầm có thể tái phát, gây hại cho vật nuôi bất cứ lúc nào nên chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng vệ. Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi gà Tân Mỹ (huyện Cần Đước) - Võ Đông Triều chia sẻ: “Vào mùa mưa, dịch bệnh thường phát sinh. Vì vậy, để gia cầm phát triển tốt, hạn chế phát sinh dịch bệnh, tôi khuyến cáo các thành viên tiêm vắc-xin phòng một số bệnh thường gặp; đồng thời, dọn dẹp chuồng nuôi thông thoáng, sạch sẽ và bổ sung các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng và vitamin C để tăng sức đề kháng cho gia cầm”.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 7,9 triệu con gia cầm và 70.000 con heo. Từ đầu năm 2020 đến nay, Chi cục tích cực phối hợp các địa phương thực hiện nhiều biện pháp ngăn ngừa, phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm như: Phun hóa chất ở các khu vực chuồng trại chăn nuôi của người dân, các điểm tập kết, giết mổ,… Trong điều kiện thời tiết đang bước vào giai đoạn giao mùa như hiện nay là điều kiện thuận lợi để các loại vi-rút gây bệnh phát triển, vì vậy, người chăn nuôi không được chủ quan, lơ là, phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ vật nuôi như: Thường xuyên cập nhật bản tin dự báo thời tiết hàng ngày và tăng cường chăm sóc gia súc, gia cầm trong mùa mưa, bão để tăng khả năng chống chịu các tác động bất lợi của thời tiết; định kỳ phun thuốc sát trùng hoặc rắc vôi bột để tẩy uế chuồng trại và khu vực xung quanh chuồng nuôi; thường xuyên kiểm tra đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt phát hiện sớm những bất thường trên đàn vật nuôi. Khi nghi ngờ gia súc, gia cầm mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng, heo tai xanh…, phải báo ngay cho cán bộ thú y hoặc khuyến nông viên cơ sở để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

“Công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm được người dân đặc biệt quan tâm. Đây là tiền đề rất quan trọng bảo đảm để ngành chăn nuôi phát triển an toàn, ổn định” - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh cho biết./.

Hải Phong - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết