Tiếng Việt | English

30/10/2019 - 19:44

Chủ động trên thao trường

Trong huấn luyện, kiểm tra, diễn tập thực binh có bắn đạn thật, tất cả các loại vũ khí trong biên chế đều được chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An tự lắp, tự làm tại vị trí tác chiến trên thao trường.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1 thuần thục mọi thao tác huấn luyện trên thao trường

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1 thuần thục mọi thao tác huấn luyện trên thao trường

Tự lắp, tự làm

Bắt đầu từ năm thứ nhất, 100% chiến sĩ đã thực hiện thuần thục, chính xác, an toàn tuyệt đối các thao tác, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Để làm được điều đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị trên tất cả các mặt công tác, trong đó đặc biệt quan tâm công tác huấn luyện chiến đấu nói chung, huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật nói riêng. Đây là cơ sở, tiền đề góp phần cho đơn vị triển khai, thực hiện hiệu quả mệnh lệnh, nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Khi chúng tôi đến cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia lực lượng diễn tập khu vực phòng thủ của TP.Tân An. Mọi thao tác đều được chiến sĩ tự lắp, tự làm. Thực hiện yêu cầu này trên thao trường là cả một quá trình học tập, rèn luyện, quyết tâm của từng chiến sĩ. Huấn luyện thường xuyên còn đơn giản nhưng khi bước vào kiểm tra bắn đạn thật, diễn tập yêu cầu rất cao về kỹ thuật, chiến thuật và tính an toàn tuyệt đối. Chính vì vậy, các đơn vị khác thường được cán bộ thao tác lắp vũ khí vào diễn tập, riêng chiến sĩ Tiểu đoàn 1 đã đáp ứng yêu cầu huấn luyện làm chủ vũ khí trang thiết bị có trong biên chế từ nhiều năm qua.

Thiếu tá Nguyễn Tấn Phát - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 738, khẳng định: Trên cơ sở kế hoạch, nhiệm vụ huấn luyện, công tác chuẩn bị huấn luyện Trung đoàn luôn chu đáo về mọi mặt, nhất là con người, giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập đến các cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện. Đồng thời, nắm chắc và vận dụng linh hoạt các nguyên tắc, kết hợp trong huấn luyện, tổ chức huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc” đến huấn luyện nâng cao, chuyên sâu theo nhiệm vụ của từng tiểu đội; kết hợp nhuần nhuyễn giữa huấn luyện với bồi dưỡng. Nhằm tạo đột phá trong huấn luyện, khắc phục tình trạng đi theo lối mòn, Ban Chỉ huy Trung đoàn, Tiểu đoàn tập trung đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, trong đó xác định lấy huấn luyện cán bộ làm “đòn bẩy” thúc đẩy chất lượng huấn luyện của toàn đơn vị. 

Chiến sĩ  tự tin, làm chủ vũ khí, chủ động thao trường​

Chiến sĩ  tự tin, làm chủ vũ khí, chủ động thao trường

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Chiến sĩ tự lắp, tự làm đã đánh giá khách quan công tác huấn luyện của đơn vị, là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng huấn luyện. Đạt kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của chiến sĩ còn có vai trò quan trọng của cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ huấn luyện. Trung úy Đặng Nam Khánh - Phó Đại đội trưởng

Đại đội Bộ binh 2, chia sẻ: “Bên cạnh bám sát nội dung, chương trình, thực tế huấn luyện, chúng tôi luôn bên cạnh chiến sĩ huấn luyện
chặt chẽ từ thao tác, chọn những chiến sĩ thao tác tốt làm mẫu cho toàn tiểu đội. Riêng những chiến sĩ tiếp thu chậm, đơn vị sắp xếp thời gian bồi dưỡng riêng. Trong quá trình luyện tập, ngoài truyền đạt kiến thức quân sự, đơn vị tạo điều kiện cho chiến sĩ cọ xát thực tế địa bàn cũng như làm tốt công tác động viên tinh thần chiến sĩ. Khi đã có kiến thức vững vàng, thuần thục mọi thao tác thì trên thao trường, chiến sĩ
luôn bình tĩnh, tự tin, làm chủ vũ khí, chủ động thao trường và đạt kết quả cao không những trong huấn luyện mà còn hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập”. 

Kết quả kiểm tra bắn đạn thật 100% đạt yêu cầu, trong đó có từ 75% khá, giỏi trở lên. Riêng trong diễn tập thực binh có bắn đạn thật, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 đạt đơn vị giỏi, được cấp trên đánh giá cao. Trung sĩ Phạm Tấn Lực - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 9, Trung đội 6, Đại đội Bộ binh 2, phấn khởi: “Khi tham gia huấn luyện, diễn tập có bắn đạt thật, trên vị trí tác chiến, khi chiến sĩ tự lắp, tự làm vũ khí trang bị giúp tôi và đồng đội chủ động hơn trong mọi tình huống, phát huy tinh thần trách nhiệm, xây dựng bản lĩnh và có thể nhận ra điểm yếu cần khắc phục, tự rút ra được kinh nghiệm để học tập, rèn luyện tốt hơn”. 

Cùng với huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, rèn luyện kỷ luật, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 luôn chú trọng huấn luyện cho bộ đội làm chủ các loại vũ khí trang bị, kết hợp chặt chẽ với tăng cường rèn luyện thể lực. Đồng thời, tạo điều kiện cơ bản để chiến sĩ phát huy khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, xứng đáng là đơn vị chủ lực, “Quả đánh thép” của Long An “trung dũng kiên cường”./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết