Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 13:53

Chủ động trước mọi tình huống

Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Tân Hưng, tỉnh Long An được tiến hành dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm thực sự là một bước phác họa tình huống chiến tranh, bao trùm trong đó là tinh thần chủ động, sẵn sàng trước mọi tình huống, làm cho cả hệ thống chính trị huyện Tân Hưng như cuốn vào dòng chảy vận hành cơ chế “thời chiến”.


Lực lượng vũ trang huyện Tân Hưng tham gia thực binh vận động tấn công địch tập kích qua biên giới (tình huống diễn tập)

Với kịch bản giả định: Do bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động, một số kẻ xấu gây bạo loạn. Địch công khai can thiệp sâu hơn bằng hỏa lực tấn công KVPT của huyện,... Quân và dân Tân Hưng vào trận với bản lĩnh vững vàng, tự tin, mưu trí, sáng tạo trong xử lý tình huống. Vận hành cơ chế đối phó là những cuộc họp lãnh đạo chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp. Lực lượng vũ trang (LLVT) huyện thông qua kế hoạch chiến đấu bảo vệ KVPT.

UBND huyện tổ chức hội nghị giao nhiệm vụ hiệp đồng tác chiến KVPT; HĐND huyện họp phiên bất thường trong tình trạng có chiến tranh. Hoạt động của các khối Đảng, đoàn thể, chính quyền, ban, ngành, LLVT trong việc quán triệt triển khai thực hiện nhiệm vụ. Phần thực binh đánh địch, bảo vệ KVPT là hình thức huấn luyện toàn diện nhất, thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị và LLVT địa phương.

Trong đó, phần thực hành vận hành cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể làm tham mưu và toàn dân tổ chức thực hiện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành và toàn dân, lấy LLVT làm nòng cốt, tổ chức huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia được thực hiện tốt. Những nội dung đặt ra trong diễn tập bám sát Nghị quyết Trung ương 8 và vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế của địa phương, biến quá trình chuẩn bị diễn tập thành quá trình tự chuẩn bị của các cương vị diễn tập.

Với sự tham gia của Đại đội Bộ binh huyện, lực lượng Dân quân xã Hưng Thạnh và lực lượng phối hợp của Đồn Biên phòng Sông Trăng, cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập thực hành vận động tấn công địch tập kích qua biên giới. Đây là hình thức huấn luyện và rèn luyện mang tính tổng hợp toàn diện, sát gần thực tế chiến đấu, góp phần nâng cao và hoàn thiện năng lực, bản lĩnh chiến đấu cho cán bộ chỉ huy, cơ quan và bộ đội diễn ra trên nhiều loại địa hình, liên tục cả ban ngày và ban đêm trong mọi điều kiện khí hậu, thời tiết.

Thành công lớn nhất của cuộc diễn tập phòng thủ huyện Tân Hưng lần này là góp phần làm chuyển biến một bước quan trọng về nhận thức của các cấp, các ngành, nhất là đội ngũ cán bộ các cấp, quân và dân toàn huyện về công tác quốc phòng - an ninh. Qua diễn tập, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp, từng cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là rèn luyện LLVT nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, trình độ chỉ huy và tổ chức hiệp đồng tác chiến phòng thủ trong khu vực./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết