Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 18:40

Chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có Thông báo gửi các tỉnh, thành phố về chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở.

Các tỉnh, thành phố Bắc bộ tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất. Chỉ đạo chính quyền cơ sở và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; tuyên truyền, ngăn chặn không để người dân vớt củi trên sông, suối khi mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên và ven sông, suối; các chủ phương tiện vận tải thuỷ, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ thuỷ điện nhỏ, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống. Đồng thời, rà soát, tổ chức triển khai các phương án phòng chống lũ trên hệ thống sông theo cấp báo động; tập trung theo dõi, giám sát các trọng điểm đê điều xung yếu để chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai trước 16 giờ hàng ngày./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết