Tiếng Việt | English

24/07/2019 - 09:47

Chủ nhân điểm 10 môn Tiếng Anh

"Đọc báo bằng tiếng Anh hàng ngày để nắm bắt những tin tức thời sự và biết thêm nhiều từ vựng, cách dùng câu, lối hành văn mới trong tiếng Anh" - đó là một trong những sở thích và bí quyết học tiếng Anh của Nguyễn Đoàn Duy Anh - học sinh Trường THPT Chuyên Long An (tỉnh Long An) - chủ nhân điểm 10 môn Tiếng Anh duy nhất của tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Từ cấp 2, Duy Anh bắt đầu nhận ra tiếng Anh là môn học quan trọng và thú vị. Bởi, tiếng Anh là công cụ không thể thiếu trong việc mở những cánh cửa tri thức của thế giới. Từ sự hứng thú ban đầu, Duy Anh bắt đầu tiếp xúc tiếng Anh nhiều hơn với tâm thế sẵn sàng thử thách và học hỏi. Càng học, Duy Anh càng khám phá ra nhiều lợi ích của tiếng Anh.

Duy Anh cho biết: "Giỏi tiếng Anh, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều tài liệu hay ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, chúng ta có thể giao tiếp với người nước ngoài, tiếp thu văn hóa, lối sống, những tư tưởng tiến bộ và phù hợp với Việt Nam. Riêng em thỏa được sở thích hiểu lời bài hát tiếng Anh. Em thường xuyên dịch lời Việt những bài hát mới, nổi tiếng của thế giới".

Chủ nhân điểm 10 môn Tiếng Anh - Nguyễn Đoàn Duy Anh

Vận dụng được tiếng Anh vào đời sống, Duy Anh bắt đầu yêu môn Tiếng Anh từ lúc nào không hay. Em nghiêm túc và dành nhiều thời gian để trau dồi khả năng, kiến thức tiếng Anh của mình. Trên lớp, Duy Anh lắng nghe thầy cô giảng bài để nắm chắc những kiến thức mới. Dựa trên nền tảng kiến thức giáo viên cung cấp, Duy Anh làm bài tập và mở rộng với những kiến thức nâng cao. Duy Anh tâm sự: "Những kiến thức của giáo viên cung cấp, chúng ta phải biết biến nó thành kiến thức riêng của mình. Để làm được điều đó, chúng ta phải hiểu rõ bài giảng và thường xuyên vận dụng nó. Chúng ta có thể tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan để nắm chắc hơn nội dung được học và nâng cao sự hiểu biết. Trong quá trình học, chúng ta không nên quá ỷ lại vào thầy cô mà phải không ngừng nỗ lực và cố gắng để vượt qua giới hạn bản thân. Trong đó, tự học là yếu tố quan trọng, vì chúng ta là người biết rõ nhất mình yếu ở đâu và mạnh ở đâu để bố trí thời gian và chọn nội dung học phù hợp".

Ngoài chú trọng tự học, Duy Anh còn có một cuốn sổ tay ghi chép những từ mới, thành ngữ và tất cả những kiến thức mà em chưa nắm rõ. Đó vừa là bí quyết, vừa là "bạn đồng hành" giúp Duy Anh vượt qua những trở ngại trong quá trình học tiếng Anh. Em cũng thường xuyên tham gia học nhóm, học trên Internet, qua sách, tài liệu và đặc biệt là chú trọng giải đề để rèn luyện khả năng xử lý những câu hỏi khó, tập phản xạ nhanh. Đặc biệt, Duy Anh tập thói quen đọc báo bằng tiếng Anh hàng ngày. Duy Anh kể: "Nhờ tiếp xúc nhiều với tiếng Anh, em học được rất nhiều từ mới, cách dùng từ, dùng câu trong báo chí, sách văn học, bài hát. Từ đó, em vận dụng nó vào những tình huống, hoàn cảnh phù hợp khi sử dụng tiếng Anh".

Nhờ dành một tình yêu không nhỏ với tiếng Anh và có phương pháp học hiệu quả, Duy Anh xuất sắc đạt 10 điểm môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ngoài ra, em đạt 8,8 điểm môn Toán và 7,75 điểm môn Ngữ văn - 2 trong 3 môn xét tuyển đại học của em trong khối V. 

Được biết, Duy Anh ước mơ trở thành kiến trúc sư. Chúc cho ước mơ của em sớm thành sự thật!

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết