Tiếng Việt | English

19/12/2015 - 20:58

Chủ tịch Cuba Raul Castro ra tuyên bố tái thiết lập quan hệ với Mỹ

 

Chủ tịch Cuba Raul Castro. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Chiều 18/12 (giờ Cuba), Chủ tịch Cuba Raul Castro đã ra tuyên bố nhân kỷ niệm 1 năm ông cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố quyết định tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, ngày 17/12/2014.

Chủ tịch Cuba nhấn mạnh các nguyên tắc để hai nước tiếp tục cải thiện quan hệ tiến tới bình thường hóa là bình đẳng về chủ quyền, độc lập dân tộc, tôn trọng quyền tự quyết.

Theo quan điểm của Chủ tịch Raul Castro, những bước tiến chính mà hai nước đã đạt được trong quan hệ song phương trong năm qua là tái thiết lập quan hệ ngoại giao và mở lại các đại sứ quán; nguyên thủ hai nước đã gặp nhau hai lần, cùng nhiều chuyến thăm cấp cao khác.

Quan hệ hợp tác hai nước đã có tại một số lĩnh vực được củng cố như an ninh trên không và hàng không; đấu tranh chống buôn lậu ma túy, nhập cư trái phép và buôn người.

Hai bên cũng đã khởi động hợp tác trong một số lĩnh vực khác trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi như bảo vệ môi trường, áp dụng và tuân thủ luật pháp, an ninh hàng hải và y tế; và bắt đầu một số cuộc đối thoại về các vấn đề cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, đền bù thiệt hại giữa hai nước và nhân quyền.

Tuy nhiên, Chủ tịch Cuba nhấn mạnh hai bên vẫn chưa tiến triển nhiều trong vấn đề mà La Habana cho là cơ bản cho một mối quan hệ bình thường giữa hai nhà nước như lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba và việc Washington chiếm đóng vịnh Guantanamo của Cuba làm căn cứ hải quân.

Cuối cùng, Chủ tịch Cuba khẳng định sẽ không bao giờ đánh đổi việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ với các nguyên tắc về độc lập dân tộc và quyền tự quyết mà nhiều thế hệ người dân Cuba đã phải đấu tranh để giành được và giữ vững./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết