Tiếng Việt | English

15/02/2017 - 20:11

Chủ tịch nước dự giao ban phối hợp ngành Tư pháp-Nội chính Trung ương

Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan Tư pháp-Nội chính Trung ương tập trung hoàn thiện chính sách pháp luật, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý tội phạm.

Chiều 15/2, tại Hà Nội, Liên ngành Tư pháp-Nội chính Trung ương tổ chức giao ban công tác phối hợp giữa các cơ quan có hoạt động tư pháp và nội chính Trung ương trong năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương đã tới dự.

Năm qua, các cơ quan có hoạt động tư pháp Trung ương đã thường xuyên phối hợp xây dựng và tham gia nhiều dự án luật, pháp lệnh, đặc biệt là các dự án luật liên quan tới hoạt động của các cơ quan tư pháp, như: Bộ luật hình sự, Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước,...

Giao ban công tác phối hợp liên ngành Tư pháp-Nội chính Trung ương.

Quá trình xây dựng đã đảm bảo thể chế hóa các chủ trương của Đảng, quy định mới của Hiến pháp, luật hóa các Điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia và tinh thần cải cách tư pháp trong các dự án luật, pháp lệnh được xây dựng.

Đặc biệt, các cơ quan Tư pháp-Nội chính Trung ương đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo xử lý tốt nhiều vụ án tham nhũng lớn, đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với các vụ án tham nhũng thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng hay Ban Nội chính Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy theo dõi đều được Ban Nội chính Trung ương đôn đốc, bảo đảm tính kết nối giữa các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp chặt chẽ từ giai đoạn khởi tố, điều tra và sớm hoàn tất hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy đinh của pháp luật như vụ án: Phạm Công Danh, Phạm Thị Bích Lương,....

Các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các đơn kêu oan, đã thành lập tổ chuyên viên liên ngành để xem xét, giải quyết các trường hợp có mức phạt tù từ 20 năm trở lên, tù chung thân hoặc tử hình có đơn kêu oan. Việc giải quyết được thực hiện một cách kỹ lưỡng, thận trọng.

Cùng với đó, Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác giải quyết các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm từ khâu thụ lý, rà soát, thông tin kết quả giải quyết cũng như phối hợp trong việc chuyển hồ sơ vụ án để xem xét, giải quyết, nhằm tránh việc chồng chéo khi giải quyết, đảm bảo giải quyết các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của công dân trong thời hạn quy định của pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao các cơ quan Tư pháp - Nội chính Trung ương, trong năm 2016, đã chú trọng làm tốt công tác phối hợp trong việc tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng liên quan tới công tác tư pháp, cải cách tư pháp và công tác nội chính, cũng như xử lý các vụ việc cụ thể.

Chủ tịch nước nêu rõ, thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế - xã hội trong nước còn khó khăn; tình hình tội phạm, các tranh chấp và khiếu kiện hành chính có xu hướng gia tăng; yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền, tăng cường hội nhập quốc tế theo chủ trương của Đảng đang đặt ra cho các cơ quan tư pháp nhiệm vụ rất nặng nề.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị mỗi cơ quan cần chủ động đề ra các kế hoạch, chương trình công tác và quan tâm làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan.

Trước hết là tham gia ý kiến hoàn thiện Bộ luật Hình sự vì các cơ quan tư pháp Trung ương là những cơ quan có thể tham mưu tốt nhất với Quốc hội về Bộ luật quan trọng này.

Cùng với đó, cần chú trọng phối hợp trong hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, trọng tâm là hướng dẫn thi hành các bộ luật tố tụng tư pháp mới có hiệu lực pháp luật:

Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan tăng cường trao đổi thông tin, định kỳ tổ chức rà soát, đối chiếu để bảo đảm tính chính xác, thống nhất của các thông tin, số liệu báo cáo, làm cơ sở cho việc đánh giá đúng tình hình và xây dựng các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói riêng.

Đồng thời xây dựng và thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp Trung ương trong công tác đào tạo cán bộ có chức danh tư pháp, bảo đảm cán bộ có chức danh tư pháp tinh thông về nghiệp vụ, vững về chính trị, giỏi về pháp luật, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng, với sự quyết tâm, nỗ lực cao của các cơ quan Tư pháp - Nội chính Trung ương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành, các cơ quan Tư pháp - Nội chính Trung ương sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

Việt Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết