Tiếng Việt | English

03/01/2018 - 08:06

Chủ tịch nước dự Lễ trao giải báo chí với công tác chống tham nhũng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ trao giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2017".

Tối 02/01/2018, tại nhà hát Âu Cơ (Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” (lần thứ nhất).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu tại lễ trao giải. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và đại diện các cơ quan báo chí trong cả nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ trao giải "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ trao giải "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí"

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ngày 4/1/2017, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam công bố phát động giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Việc tổ chức giải nhằm mục đích phát huy mạnh mẽ sự tham gia của người dân và toàn xã hội, trong đó có vai trò hết sức quan trọng, tiên phong của các cơ quan báo chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi lễ

Với sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của các nhà báo, các cơ quan báo chí, Ban Tổ chức giải đã nhận được 1.126 tác phẩm báo chí ở các loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. 

Các tác phẩm tham dự giải, đặc biệt là các tác phẩm được chọn vào chung khảo, được trao giải có chất lượng nghiệp vụ tốt, thông tin sắc bén, trung thực, thể hiện trách nhiệm cao của các nhà báo, tinh thần dấn thân, bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm để có được các tác phẩm báo chí hay, có tính chiến đấu cao và tính nhân văn sâu sắc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương và chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Chủ tịch nước cho biết, phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Đây là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, liên tục, có hiệu quả từ Trung ương tới cơ sở.

Các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo cấp cao phải thực sự tiên phong, gương mẫu, sử dụng sức mạnh tổng hợp của tổ chức Đảng, bộ máy Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể, nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của báo chí, đặc biệt coi trọng tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp; đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo trong việc phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương chủ động phối hợp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng chống tham nhũng, lãng phí để chống phá Đảng, Nhà nước. 

"Tăng cường, phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan chức năng trong việc xử lý những vụ việc tham nhũng, lãng phí do báo chí phát hiện và bảo vệ những người làm báo, bảo vệ những người tố cáo tham nhũng, lãng phí" - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Tại lễ trao giải, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã trao bằng khen cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc đoạt Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ nhất - năm 2017, gồm 31 tác phẩm báo chí: trong đó có 2 giải A, 7 giải B, 10 giải C, 12 giải khuyến khích.

Hai tác phẩm "Cuộc đại phẫu những "khối u" nghìn tỷ"… của nhóm tác giả Thu Hà, Quang Hưng, Hoàng Anh, Ngọc Long, Ngô Quang Dũng, Đặng Giang, Thanh Phong - Báo Nhân Dân và loạt bài Chống được "chạy" sẽ thành công của tác giả Nguyễn Hòa Văn - Tạp chí Người làm báo được trao giải A trong thể loại báo in và báo điện tử.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen cho các tác giả đoạt giải B.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen cho các tác giả đoạt giải B

Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) có 6 tác phẩm đoạt giải lần này gồm: “Chống tham nhũng, một Bí thư Đảng ủy phường từng bị cắt chức” của tác giả Lại Thị Hoa (Trung tâm Tin), “Góc khuất đằng sau hoạt động đấu thầu thuốc” của nhóm tác giả Trương Hồng Lan, Vũ Hải Đăng, Lại Như Nguyên, Đỗ Minh Quốc, Đinh Trọng Khánh, Hoàng Quốc Việt (Kênh VOVTV) đoạt giải B; “Nhận diện lạm thu ở trường học từ góc nhìn dân chủ” của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Thủy, Lường Thị Hồng Việt (Cơ quan thường trú Đài TNVN khu vực Tây Bắc); đoạt giải C; “Từ trạm thu phí Cai Lậy, cần xem xét lại loại hình đầu tư các dự án BOT của nhóm tác giả Trương Thanh Tùng, Phan Văn Ánh, Nguyễn Chu Trinh, Nguyễn Hữu Trãi (Cơ quan thường trú Đài TNVN khu vực ĐBSCL), “Phòng chống tiêu cực, tham nhũng: Cơ quan nào bảo vệ - khen thưởng” của nhóm tác giả Phạm Trung Tuyến, Nguyễn Hữu Thịnh, Phạm Tuấn Linh, Đỗ Ngọc Tuấn Linh, Đặng Việt Thắng, Trần Hùng (Kênh VOV giao thông quốc gia), “Xử lý cán bộ, đau xót cũng phải làm” của nhóm tác giả Phạm Thị Hòa, Nguyễn Thị Kim Anh (Báo Điện tử VOV) đoạt giải khuyến khích.

Các nhóm tác giả đoạt giải khuyến khích nhận bằng khen.

Các nhóm tác giả đoạt giải khuyến khích nhận bằng khen

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Chỉ đạo Giải, ông Trần Thanh Mẫn chính thức phát động “Giải báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 2, năm 2018-2019./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết