Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 13:41

Chủ tịch nước gặp mặt cán bộ y tế tiêu biểu đóng góp cho Y tế dự phòng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ngành Y tế cần nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi tiếp.
60 năm qua, ngành Y tế dự phòng đã phát triển toàn diện từ Trung ương đến địa phương, gồm các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu chuyên sâu ở tuyến Trung ương cũng như hệ thống các đơn vị y tế dự phòng tại các địa phương.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học về nâng cao sức khoẻ người dân, phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai và ứng dụng vào thực tiễn. Đồng thời ngành đã chủ động sản xuất được 10/12 loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và có đủ khả năng xét nghiệm khẳng định được các dịch bệnh mới nổi, các dịch bệnh hiện đang lưu hành hoặc có nguy cơ xâm nhập vào nước ta.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích, đóng góp to lớn mà các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hệ Y tế dự phòng toàn quốc đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời chúc mừng 119 tập thể, cá nhân vinh dự được tặng, truy tặng giải thưởng Đặng Văn Ngữ vì có nhiều thành tích xuất sắc và công lao, đóng góp cho sự nghiệp Y tế dự phòng.

Chủ tịch nước nêu rõ, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế vừa đem lại những cơ hội, thuận lợi, đồng thời cũng đặt nước ta phải đối mặt với các nguy cơ về ô nhiễm môi trường, lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm và những thách thức khác trong lĩnh vực y tế.

Chủ tịch nước cho rằng, bối cảnh đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế nói chung, Y tế dự phòng nói riêng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, chủ động, linh hoạt và sáng tạo; nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ngành Y tế cần nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp phù hợp. Thực hiện tốt phương châm lấy con người làm trung tâm, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm và quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng. Đẩy mạnh phong trào vệ sinh yêu nước, phòng bệnh và thể dục, thể thao. Tiến hành đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh phòng bệnh, các biện pháp tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói chuyện với các cán bộ Y tế dự phòng tiêu biểu.
Chủ tịch nước yêu cầu, ngành Y tế cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực và hiệu quả chỉ đạo điều hành. Đồng thời đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, phát triển công nghệ có khả năng xác định, phát hiện những tác nhân gây bệnh mới, nguy hiểm cũng như phát triển công nghệ sản xuất vaccine, bảo đảm an ninh về vaccine trong phòng bệnh cho người dân cả nước. Đồng thời, chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, nâng cao chất lượng vệ sinh trường học và phòng, chống tai nạn thương tích. Bên cạng đó cần kết hợp chặt chẽ giữa quân và dân y trong lĩnh vực y tế dự phòng, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Chủ tịch nước nhấn mạnh việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nghiên cứu, áp dụng các mô hình hoạt động có sự tham gia đóng góp của xã hội, người dân. Đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm y tế, chú trọng các loại hình dựa vào cộng đồng. Tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân đều tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế, từng bước tạo điều kiện để y tế dự phòng được đầu tư từ nguồn quỹ của bảo hiểm y tế. Cùng với đó là nghiên cứu các giải pháp trợ giúp những gia đình chính sách, người có thu nhập thấp, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh

Chủ tịch nước cũng yêu cầu ngành Y tế cần tích cực mở rộng hợp tác quốc tế, phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, các nước và các tổ chức quốc tế khác trong lĩnh vực y tế dự phòng. Bên cạnh đó cần tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác đào tạo cán bộ y tế dự phòng cũng như tranh thủ sự hỗ trợ thiết bị, phương tiện hiện đại của các nước, các tổ chức quốc tế. Đồng thời đề nghị các Bộ, ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Y tế dự phòng, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc xây dựng, củng cố hệ Y tế dự phòng, nhất là ở tuyến cơ sở.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, xây dựng ngành Y tế nói chung, Y tế dự phòng nói riêng ngày càng vững mạnh. Chủ tịch nước tin tưởng và mong muốn, ngành Y tế nói chung, Y tế dự phòng nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”, giành được nhiều kết quả, thành tích to lớn hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân./. 

Việt Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết