Tiếng Việt | English

24/09/2016 - 14:35

Chủ tịch nước làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Chủ tịch nước yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ giai cấp.

Sáng 24/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về kết quả phong trào công nhân, hoạt động công đoàn và Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư về xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, các cấp công đoàn vừa tập trung triển khai các quy định pháp luật, vừa tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời giải quyết bức xúc trong công nhân, lao động.

Toàn cảnh buổi làm việc

Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” được chú trọng, có nhiều giải pháp hiệu quả.

Đến nay, đã ký kết được hơn 26.000 bản thỏa ước lao động tập thể, chiếm gần 76% số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, tăng 4,83% so với đầu nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, giáo dục được triển khai tập trung thành các chương trình lớn và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của đoàn viên và người lao động về tổ chức công đoàn.

Với phương châm “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, nhiều mô hình mới, cách làm hay trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động được triển khai thực hiện, được đông đảo đoàn viên, người lao động đón nhận; tác động tích cực đến người sử dụng lao động, thúc đẩy doanh nghiệp cùng quan tâm chăm lo tới người lao động.

Trong thời gian tới, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tăng cường kỹ năng thương lượng, ký kết, giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.

Đồng thời phát huy vai trò thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia, tích cực tham gia vào phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, góp phần bảo đảm tiền lương, thu nhập tương xứng với cống hiến của người lao động; đủ điều kiện sống và tái sản xuất sức lao động. Thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích to lớn mà giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn cả nước đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước cho rằng, thời gian tới, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng với việc thực hiện đầy đủ các cam kết trong Cộng đồng ASEAN và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ tác động nhiều mặt, trong đó có những tác động đến người lao động và tổ chức công đoàn.

Chủ tịch nước yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ giai cấp; nâng cao hiểu biết về tổ chức công đoàn, pháp luật về lao động, pháp luật về công đoàn cho công nhân, viên chức, người lao động.

Đồng thời chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, người lao động để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có những chủ trương, giải pháp phù hợp.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước yêu cầu các cấp công đoàn chú trọng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về kinh tế - xã hội, tổ chức công đoàn, lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, nhất là các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn.

Đồng thời đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các cấp công đoàn, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập Công đoàn và tích cực làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động./.

Việt Cường/VOV

Chia sẻ bài viết