Tiếng Việt | English

18/04/2017 - 19:10

Chủ tịch nước: Phấn đấu để bạn bè quốc tế luôn nhớ “Nụ cười Đà Nẵng”

Làm việc với Đà Nẵng về công tác tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang lưu ý phải thể hiện đúng tinh thần mến khách...

Ngày 18/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn công tác Trung ương đã làm việc với thành phố Đà Nẵng về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm việc với thành phố Đà Nẵng về công tác chuẩn bị Tuần lễ cấp cao APEC 2017
Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, để đảm bảo cho sự thành công của Tuần lễ cấp cao, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 cùng 5 Tiểu ban Nội dung, Lễ tân, An ninh - Y tế, Vật chất - Hậu cần, Tuyên truyền-Văn hóa đã được thành lập và chủ động, tích cực triển khai các công tác chuẩn bị cho Năm APEC 2017, đặc biệt là chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao tại thành phố Đà Nẵng.

Trong đó, Ủy ban đã hoàn thành cơ bản lịch tổ chức các hoạt động lớn của Tuần lễ cấp cao, Ban Thư ký đã báo cáo và trình Chủ tịch nước ký thư mời các nhà Lãnh đạo APEC tham dự Hội nghị cấp cao. Công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao về an ninh, y tế, tuyên truyền, văn hóa đều đang được triển khai khẩn trương.

Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia, các Tiểu ban đã tổ chức họp, trao đổi thường xuyên, đã hình thành cơ chế phối hợp tốt giữa các Tiểu ban và giữa các Tiểu ban với thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch nước kiểm tra tại sân bay quốc tế Đà Nẵng
Đối với thành phố Đà Nẵng, sau khi được lựa chọn tổ chức Tuần lễ cấp cao, Thành phố đã thành lập Ban Tổ chức do Chủ tịch thành phố làm Trưởng ban và gồm các Tiểu ban tương ứng với các Tiểu ban của Ủy ban quốc gia. Đến nay, tiến độ xây dựng các công trình đang được gấp rút đẩy nhanh để bảo đảm hoàn thiện toàn bộ trong tháng 6/2017 để kịp đón đoàn tiền trạm của các thành viên vào tháng 7/2017.

Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, Uỷ ban Quốc gia cũng đã phối hợp chặt với thành phố để chuẩn bị về con người; tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao nhận thức về APEC, đào tạo kỹ năng tiếng Anh cho các Sở, ban, ngành và doanh nghiệp.

Sau khi đi kiểm tra và trực tiếp nghe báo cáo tiến độ các công trình phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC như sảnh đón tiếp các trưởng đoàn, phòng họp chính, địa điểm tổ chức đối thoại của Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp; Công trình nhà ga mới - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm Báo chí quốc tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi làm việc với Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng về công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch nước kiểm tra Trung tâm Hội nghị quốc tế
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng thành phố Đà Nẵng được Bộ Chính trị chọn là địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Chủ tịch nước cho rằng, việc quyết định tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng thể hiện sự ghi nhận và tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển năng động của thành phố. Nhấn mạnh, việc đăng cai tổ chức APEC sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội quan trọng không chỉ đối với thành phố Đà Nẵng mà còn đối với vùng Nam Trung Bộ, cũng như cả nước.

Chủ tịch nước cho rằng, việc tổ chức Năm APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại của đất nước ta trong thời kỳ mới, thể hiện đường lối chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng của Đảng, Nhà nước ta; là cơ hội để chúng ta tăng cường ngoại giao đa phương, làm sâu sắc hơn quan hệ song phương với các đối tác hàng đầu ở khu vực và trên thế giới. Qua đó mang lại những lợi ích thiết thực về chính trị, kinh tế - xã hội, thương mại và nâng cao vị thế quốc tế của đất nước. Đây cũng là dịp để các địa phương, doanh nghiệp của ta giới thiệu tiềm năng, kết nối và tìm cơ hội hợp tác với các đối tác trong khu vực.

Chủ tịch nước nêu rõ, Năm APEC 2017 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp; tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều thuận lợi, song cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh tình hình trên đặt ra yêu cầu phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, dự báo đúng tình hình để có biện pháp phù hợp theo đúng phương châm trọng thị, chu đáo, hiệu quả, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức. Qua đó thể hiện đúng tinh thần “đổi mới năng động, hội nhập trách nhiệm, mến khách và an ninh”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang kiểm tra tại Trung tâm báo chí
Chủ tịch nước đánh giá cao Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Ban Thư ký quốc gia APEC 2017, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, các bộ, ban, ngành, địa phương liên quan và các doanh nghiệp trong thời gian qua đã tích cực, khẩn trương triển khai đồng bộ với tinh thần trách nhiệm cao các công việc chuẩn bị cho Năm APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao. Trong đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tích cực vào cuộc và triển khai các công việc chuẩn bị tại địa phương.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị các Tiểu ban và thành phố Đà Nẵng cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch và chất lượng các công trình. Đồng thời đề nghị thành phố Đà Nẵng sớm hoàn tất các dự án cơ sở hạ tầng, nhất là sân bay Đà Nẵng để bảo đảm vận hành tốt.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: “Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Tuần lễ Cấp cao là trách nhiệm chung của chúng ta. Trước hết là Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cần tập trung chỉ đạo các lực lượng trực thuộc phối hợp chặt chẽ, lên kế hoạch chi tiết các phương án bảo đảm an ninh, trật tự trên không, trên biển và trên đất liền, nhất là phương án bảo vệ các địa điểm tổ chức sự kiện cấp cao”.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Ủy ban Quốc gia bảo đảm tốt công tác y tế, nhất là y tế dự phòng. Đồng thời chuẩn bị thật tốt nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh tại các cơ sở y tế ở Đà Nẵng, xây dựng các phương án để chủ động ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, kể cả phương án di chuyển bệnh nhân lên tuyến Trung ương. Đặc biệt cần chú trọng bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm để phục vụ tốt Tuần lễ Cấp cao và trên phạm vi toàn thành phố.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng yêu cầu: “Làm tốt công tác thông tin, truyền thông để người dân và doanh nghiệp đồng lòng, ủng hộ; mỗi người dân cần nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao, từ đó có trách nhiệm tích cực đóng góp vào việc quảng bá với bạn bè quốc tế hình ảnh một đất nước Việt Nam đổi mới, năng động, hội nhập và phát triển, con người Việt Nam thân thiện, mến khách, hiện đại”.

Đối với thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước đề nghị thành phố nỗ lực phấn đấu đẩy nhanh tiến độ các công việc chuẩn bị; chỉnh trang đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh, an toàn thực phẩm, không để tội phạm hoạt động, không để xảy ra các hành vi thiếu văn hóa hoặc phản cảm đối với khách quốc tế; phấn đấu để bạn bè quốc tế luôn nhớ “Nụ cười Đà Nẵng”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Năm APEC 2017 là hoạt động đối ngoại trọng tâm của Đảng, Nhà nước ta, không chỉ của năm nay mà còn của cả giai đoạn hội nhập mới. Vì vậy, khối lượng công việc cần tiếp tục giải quyết là rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thành phố cũng như của cộng đồng doanh nghiệp. Chủ tịch nước tin tưởng và mong muốn thành phố Đà Nẵng, các Bộ, ban, ngành, địa phương liên quan đề cao trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm thành công của Tuần lễ Cấp cao cũng như Năm APEC 2017./.

Việt Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích