Tiếng Việt | English

02/07/2015 - 21:55

Chủ tịch nước tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đang có chuyến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chiều 2/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton; bày tỏ vui mừng gặp lại cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đúng dịp hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước khẳng định con đường hòa giải chính là tiền đề quan trọng để có kết quả ngày hôm nay, những thành quả có được trong 20 năm qua có sự đóng góp to lớn của cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào mừng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam luôn coi ông bà Clinton là những người bạn thân thiết, chúc chuyến thăm Việt Nam của ông Bill Clinton thành công tốt đẹp.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng những năm gần đây, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, các ngành, trong các cuộc trao đổi những bất đồng đã được thu hẹp và mở ra cơ hội hợp tác mới giữa 2 nước.

Nhìn lại 20 năm bình thường hóa có thể khẳng định hai bên đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp. Hai bên đã và đang nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc tồn tại để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác. Đặc biệt, chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện sự tin cậy về hợp tác chính trị giữa 2 nước. Trong lĩnh vực kinh tế thương mại hai bên có bước tiến mạnh mẽ.

Chủ tịch nước hoan nghênh các bộ ngành Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam đàm phán với Hoa Kỳ và với các nước thành viên nhằm tiến tới đạt được Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cùng với đó hai bên đẩy mạnh hợp tác về giáo dục, khắc phục hậu quả sau chiến tranh, an ninh quốc phòng…

Đề cập vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước hoan nghênh lập trường của Hoa Kỳ và khẳng định Việt Nam luôn mong muốn giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển 1982, tuân thủ DOC và tiến tới đạt thỏa thuận COC.

Cựu Tổng thống Bill Clinton vui mừng trở lại thăm Việt Nam và cho rằng kết quả bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước là điển hình trong việc giảm thiểu bất đồng, trong bối cảnh thế giới còn nhiều xung đột và nhấn mạnh hòa giải đã tạo động lực cho sự phát triển của hai nước cũng như khu vực.

Ôn lại những kỷ niệm với Việt Nam, cựu Tổng thống Bill Clinton cho biết ông mong chờ và chào đón chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ sắp tới.

Trao đổi về vấn đề Biển Đông, cựu Tổng thống Bill Clinton cho rằng không thể có hành động đơn phương. Các bên đều phải có sự tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ trách nhiệm, giải quyết mọi tranh chấp thông qua đối thoại và có sự tham gia của tất cả các bên liên quan.

Đánh giá cao tăng trưởng nhanh chóng trong hợp tác kinh tế thương mại giữa 2 nước, nhất là sau 2 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, cựu Tổng thống Bill Clinton cho rằng trong giai đoạn mới đàm phán TPP đang có sự ủng hộ của các đảng phái, các nghị sĩ Mỹ như giai đoạn bình thường hóa 20 năm trước.

Hai bên tháo gỡ được vướng mắc và sớm đi đến ký kết Hiệp định này sẽ là bước đột phá trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa 2 nước và các nước thành viên trong khu vực./.

Hoàng Dũng/VOV 

Chia sẻ bài viết