Tiếng Việt | English

05/09/2017 - 13:48

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ khai giảng Trường THCS Trưng Vương

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Các cháu học sinh cần nỗ lực phấn đấu, học tập, để sau này trở thành những tài năng, chủ nhân tương lai của đất nước

Sáng 05/9, tại Hà Nội, trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội khai trường, ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Trường Đồng Khánh - Trưng Vương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm và dự lễ khai giảng năm học 2017 - 2018 của Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, Hà Nội. Cùng dự lễ khai giảng có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng nhiều đồng chí lãnh đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội. 

Các em học sinh trường THCS Trưng Vương-Hà Nội vui mừng khai giảng năm học mới
Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, tiền thân là trường nữ sinh Đồng Khánh, được thành lập năm 1917. Trước năm 1945 trường là cơ sở đào tạo dành riêng cho nữ giới. Từ sau năm 1945 trường bắt đầu đào tạo chung cho cả nam và nữ sinh và năm 1948 trường đổi tên thành trường Trưng Vương. Trường đã được nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử Cách mạng, một địa điểm in dấu những khoảng khắc hào hùng của đất nước ngày đầu Toàn quốc kháng chiến. Đây cũng là ngôi trường duy nhất vinh dự được Bác Hồ kính yêu về thăm năm lần.

Trưng Vương cũng là một ngôi trường có bề dầy truyền thống “Thầy dạy hay, trò học giỏi” với hai nhà giáo được phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú. Thành tích của học sinh Trưng Vương nổi tiếng trên trường Quốc tế và Quốc gia như giáo sư Trần Xuân Sính (nữ tiến sĩ khoa học ngành toán đầu tiên của Việt Nam), giáo sư Hoàng Lê Minh (học sinh Việt Nam đầu tiên đạt Huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế), GS-BS Tôn Thất Bách, Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giáo sư tiến sĩ Đàm Thanh Sơn- Viện sĩ viện hàn lâm khoa học Mỹ, người được đề nghị trao tặng giải Nobel Vật lý năm 2015... Ghi nhận những thành tích nổi bật, năm 2005, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; năm 2007, được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THCS Trưng Vương
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi tới các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh, các cháu học sinh những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà toàn ngành Giáo dục nói chung, ngành Giáo dục Thủ đô và Trường Trung học cơ sở Trưng Vương nói riêng đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước nêu rõ, trong năm học qua, ngành Giáo dục đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đào tạo được cải thiện rõ rệt và từng bước được hiện đại hóa.

Đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng với cơ cấu ngày càng hợp lý. Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 được tổ chức nghiêm túc, có hiệu quả; các đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn Toán học, Vật lý học, Hóa học, Sinh học và Tin học đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, được bạn bè quốc tế đánh giá cao… Trong những thành tựu và kết quả đạt được của ngành Giáo dục, có sự đóng góp tích cực của ngành Giáo dục Thủ đô, trong đó có Trường Trung học cơ sở Trưng Vương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2017-2018 của trường THCS Trưng Vương
Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm học 2017 - 2018 có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Giáo dục nước nhà. Phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong thời gian qua, thiết thực kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Trường Đồng Khánh - Trưng Vương, nhà trường cần giữ vững truyền thống “Thày dạy hay, trò học giỏi”, tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, độc lập và khả năng kết nối học tập, tinh thần hợp tác. Đồng thời phát triển hơn nữa văn hóa đọc, góp phần tạo hành trang kiến thức toàn diện cho các em học sinh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không để xảy ra bạo lực học đường; xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp. Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Quan tâm giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật, ý thức công dân, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh. Kết hợp chặt chẽ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Chủ tịch nước đề nghị nhà trường chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi. Trong đó, mỗi cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo cần tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, say mê nghề nghiệp, duy trì kỷ cương, kỷ luật, thực sự là “tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” để học sinh noi theo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu: “Các cháu học sinh cần nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện, thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, sau này trở thành những tài năng, chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng hùng cường, nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc, sánh vai với bạn bè năm châu, như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.”

Lễ khai giảng năm học 2017-2028 của Trường Trung học cơ sở Trưng Vương-Hà Nội
Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục, đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để các em học sinh được học tập, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực. Đồng thời quan tâm chăm sóc các em học sinh là con thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chủ tịch nước chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, các em sinh viên, học sinh cả nước cũng như tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở Trưng Vương bước vào năm học mới với khí thế mới, thi đua dạy tốt, học tốt, đạt nhiều kết quả, thành tích xuất sắc hơn nữa, xứng đáng với ngôi trường mang tên vị nữ anh hùng dân tộc, đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và lá cờ đầu của ngành Giáo dục Hà Nội./.

Việt Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết