Tiếng Việt | English

17/05/2018 - 20:01

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Cao cấp Campuchia

Chiều 17/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Bộ trưởng Cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn nhân dịp sang Việt Nam tham dự Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về Hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học kỹ thuật.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Cao cấp, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng những thành tựu to lớn, đáng tự hào mà nhân dân Campuchia đã đạt được trong những năm qua dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni, dưới sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) làm nòng cốt.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng trước sự phát triển hiệu quả của quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, đến kinh tế, thương mại đầu tư... mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước; đánh giá cao việc hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, các cơ chế hợp tác tiếp tục được quan tâm thúc đẩy tạo điều kiện mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch, an ninh, quốc phòng... hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương diễn ra sôi động.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao kết quả Kỳ họp lần thứ 16 của Ủy ban Hỗn hợp do Bộ trưởng Cao cấp Prak Sokhonn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng chủ trì; cho rằng Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp sẽ là nền tảng quan trọng để hai bên tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc quan hệ trong thời gian tới.

Qua Bộ trưởng Prak Sokhonn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng chuyển lời thăm hỏi đến Quốc vương Norodom Sihamoni, bày tỏ mong muốn được đón Quốc vương thăm Việt Nam vào cuối năm nay.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe đến Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và các nhà lãnh đạo Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Bộ trưởng Cao cấp Prak Sokhonn vui mừng trước sự phát triển không ngừng của quan hệ Campuchia-Việt Nam, thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước. Năm 2017 vừa qua được hai nước chọn là Năm Hữu nghị Campuchia-Việt Nam nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và được hai bên kỷ niệm với nhiều hoạt động trọng thể.

(Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Bộ trưởng Prak Sokhonn chúc mừng những thành tựu to lớn của Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội; bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2030.

Báo cáo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang về kết quả Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về Hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học kỹ thuật, Bộ trưởng Cao cấp Prak Sokhonn nhấn mạnh, Biên bản kỳ họp đã được ký kết chính là kim chỉ nam để các bộ, ngành hai nước triển khai hợp tác, góp phần thúc đẩy quan hệ Campuchia-Việt Nam ngày càng phát triển.

Hai bên đã trao đổi sâu rộng, thẳng thắn trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... đồng thời bày tỏ quyết tâm giải quyết triệt để biên giới còn tồn đọng, cùng một số vấn đề khác trong quan hệ hai nước.

Bộ trưởng Cao cấp Prak Sokhonn chuyển tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời thăm hỏi của Quốc vương Norodom Sihamoni và các nhà lãnh đạo cao cấp Campuchia; chia vui với nhân dân Việt Nam nhân dịp 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Cao cấp Prak Sokhonn bày tỏ sự biết ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng và hồi sinh dân tộc trước đây, cũng như các khoản viện trợ của Việt Nam giúp nhân dân Campuchia phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh những nỗ lực của cơ quan chức năng hai bên trong thời gian qua đã khắc phục nhiều khó khăn và hoàn thành được khối lượng lớn công tác phân giới cắm mốc biên giới, trong đó có công việc cắm mốc phụ, cọc dấu, hoàn thiện hồ sơ phân giới cắm mốc và cơ bản thống nhất dự thảo các văn kiện pháp lý ghi nhận thành quả công tác phân giới cắm mốc đã đạt được.

Thời gian tới, đề nghị hai bên cần nỗ lực hơn nữa tìm ra giải pháp triển khai phù hợp đối với đường biên giới còn lại; phối hợp chặt chẽ, duy trì quản lý biên giới hòa bình, ổn định.

Về vấn đề Việt kiều, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn phía Campuchia tiếp tục quan tâm vận dụng linh hoạt, phù hợp các quy định liên quan để hỗ trợ thiết thực cho người Campuchia gốc Việt, cân nhắc đầy đủ các yếu tố chính trị, pháp lý, cũng như lịch sử, xã hội để giải quyết theo hướng thuận lợi nhất cho Việt kiều, để người gốc Việt an tâm sinh sống ổn định, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Campuchia và quan hệ hai nước.

Bày tỏ đánh giá cao những đóng góp tích cực của Bộ trưởng Prak Sokhonn trong việc củng cố và phát triển quan hệ hai nước thời gian qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn, với vai trò người đứng đầu trong lĩnh vực đối ngoại của Campuchia, Bộ trưởng Prak Sokhonn tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa trong việc vun đắp mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Campuchia và Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết