Tiếng Việt | English

13/07/2017 - 14:02

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ 4 nước

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Tây Ban Nha, Yemen trình Quốc thư; tiếp Đại sứ Phần Lan, Hy Lạp đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ.

Sáng 13/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nhận Quốc thư từ Đại sứ Tây Ban Nha Jesus Figa Lopez Palop và Đại sứ Cộng hòa Yemen Adel Mohamed Ali Ba Hamid. Sau khi nhận quốc thư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp các Đại sứ.

Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Tây Ban Nha Jesus Figa Lopez Palop
Tiếp Đại sứ Tây Ban Nha, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, đầu tư trực tiếp của Tây Ban Nha vào Việt Nam còn khiêm tốn, khoảng hơn 88 triệu USD, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của nền kinh tế lớn thứ tư trong EU.

Để tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị, hai nước tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp. Đồng thời hai bên cần sớm xây dựng chương trình hành động làm khuôn khổ cho hợp tác trong những năm tới. Trong đó, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác kinh tế, trong các lĩnh vực Tây Ban Nha có thế mạnh và Việt Nam đang ưu tiên như năng lượng tái sinh, xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch và nông nghiệp sinh thái công nghệ cao...

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước việc hai nước đã và đang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động phong phú cả về chính trị, kinh tế, văn hóa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai tốt các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2017. Qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN-EU. Đồng thời đề nghị Tâỵ Ban Nha ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020- 2023 và Đại sứ Phạm Sanh Châu ứng cử Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021.

Đại sứ Jesus Figa Lopez Palop gửi lời chào của Nhà vua và Thủ tướng Tây Ban Nha tới Chủ tịch nước; tin tưởng với quan hệ hợp tác giữa hai nước được thiết lập hơn 40 năm qua và việc Tây Ban Nha và Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sẽ tiếp tục đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng phát triển.

Đại sứ cho rằng, trong hợp tác chính trị hai bên tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong ứng cử tại các tổ chức quốc tế. Khẳng định, với sự phát triển lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây, Tây Ban Nha sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, để đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Chủ tịch nước tiếp đại sứ Yemen trình Quốc thư
Tiếp Đại sứ Yemen, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh Ngài Đại sứ được cử làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Yemen tại Việt Nam; Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam ghi nhớ sự ủng hộ của Yemen trong đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam luôn theo sát tình hình ở Yemen và quan ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực tại Yemen. Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam hi vọng tình hình ở Yemen sớm ổn định, các bên giải quyết được khác biệt và tranh chấp thông qua đàm phán, dưới sự lãnh đạo của chính quyền Tổng thống Abd Rabbuh Mansour Hadi.

Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Yemen và mong muốn quan hệ hai nước ngày càng phát ữiển hơn nữa trong thời gian tới. Chủ tịch nước tin tưởng rằng nhiệm kỳ của Ngài Đại sứ sẽ thành công tốt đẹp, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch nước cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác và tạo thuận lợi để Ngài Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ.

Đại sứ Yemen Adel Mohamed Ali Ba Hamid bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục đẩy mạnh quan hệ song phương. Đại sứ cho rằng, hai bên có nhiều thế mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và văn hóa. Đại sứ tin tưởng hai nước có nhiều mối quan hệ hợp tác tốt đẹp hơn nữa trong tương lai.

Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Phần Lan, Hy Lạp đến chào từ biệt

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Phần Lan Ilkka-Pekka Simila đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. 

Chủ tịch nước tiếp đại sứ Phần Lan tới chào từ biệt
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng trong nhiệm kỳ của Ngài Đại sứ, quan hệ song phương Việt Nam và Phần Lan đã và đang phát triển rất tích cực trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là chính trị - ngoại giao, thương mại và hợp tác phát triển. Trong đó, hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc song phương các cấp. Chủ tịch nước cảm ơn Chính phủ Phần Lan đã cung cấp vốn ODA cho Việt Nam trong những năm qua, cho biết, các dự án có sự hỗ trợ của Phần Lan đang được triển khai hiệu quả, đặc biệt là trên các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, cung cấp nước sạch, phát triển nông thôn, quản lý lâm nghiệp, đổi mới sáng tạo... Qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế -xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Hoan nghênh Phần Lan đề xuất thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin - truyền thông, quản lý nước, lâm nghiệp và công nghệ sạch, Chủ tịch nước cho rằng đây là ý tưởng khả thi dựa trên mối quan hệ đa dạng và hiệu quả giữa Việt Nam và Phần Lan. Chủ tịch nước cho biết, các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam đang thúc đẩy, nghiên cứu đề xuất này. Chủ tịch nước tin tưởng dù công tác trên bất cứ cương vị nào, Ngài Đại sứ sẽ tiếp tục dành những tình cảm tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam, luôn là người bạn tốt, không ngừng đóng góp và vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Phần Lan.

Đại sứ Phần Lan Ilkka-Pekka Simila khẳng định, hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau, như trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Khoa học và công nghệ và năng lượng sạch…Đại sứ khẳng định dù trên cương vị nào sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp.

Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Hy Lạp Nikos Kanellos
Tiếp Đại sứ Hy Lạp Nikos Kanellos đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự ủng hộ của Hy Lạp đối với việc phát triển quan hệ Việt Nam-EU và Quốc hội Hy Lạp đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA). Chủ tịch nước đề nghị Hy Lạp ủng hộ việc sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Chủ tịch nước cho rằng, việc thực hiện PCA và EVFTA sẽ mở ra cơ hội hợp tác thương mại-đầu tư mới giữa Việt Nam và EU nói chung và Hy Lạp nói riêng. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị, hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Hy Lạp có thế mạnh như kinh tế biển, hảng hải, đóng tàu, nông nghiệp, du lịch...

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước kết nối hợp tác kinh doanh lâu dài. Nhân dịp này, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Chính phủ Hy Lạp tiếp tục nghiên cứu khả năng mở rộng việc cấp học bổng cho học sinh, sinh viên của Việt Nam sang một số lĩnh vực khác như luật biển, hàng hải, du lịch.

Chủ tịch nước tin tưởng Ngài Đại sứ sẽ luôn là người bạn thân thiết của Việt Nam cũng như là cầu nối trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hy Lạp.

Đại sứ Hy Lạp bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước liên tục phát triển trong thời gian qua. Đại sứ cho biết, với vai trò của mình trong Liên minh Châu Âu, Hy Lạp sẽ làm hết sức mình để đưa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu ngày càng phát triển. Đại sứ cũng khẳng định, dù trên cương vị nào sẽ luôn làm hết sức mình để đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển../.

Việt Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết