Tiếng Việt | English

23/07/2019 - 14:41

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ an táng hài cốt liệt sỹ tại Tây Ninh

Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu đã thực hiện nghi lễ dâng hoa, dâng hương, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng-Liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sỹ được quy tập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và các liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia giai đoạn XVIII. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2019), sáng 23/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đồi 82, huyện Tân Biên (Tây Ninh), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã long trọng tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang liệt sỹ, Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ quy tập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia, giai đoạn XVIII.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự. Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Phạm Viết Thanh; Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ, Ủy ban chuyên trách Chính phủ, lãnh đạo Quân khu 7, các bộ ngành hữu quan, thân nhân gia đình các liệt sỹ và đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh Tây Ninh, huyện Tân Biên… cùng tham dự.

Trong không khí trang trọng và xúc động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu đã thực hiện nghi lễ dâng hoa, dâng hương, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các Anh hùng-Liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Tiếp theo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu thực hiện Lễ truy điệu và tiễn đưa hài cốt các liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng trong Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đồi 82.

Trong bài điếu văn đọc tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh: "Trong cuộc trường chinh chống thực dân, đế quốc, chiến tranh bảo vệ biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, hàng triệu người con thân yêu của Tổ quốc đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Máu đào của các Anh hùng liệt sỹ đã hòa vào lòng đất mẹ, tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Chiến công của các anh đã ghi vào lịch sử, sự hy sinh cao quý của các anh đã tạc vào bia đá như bản anh hùng ca bất diệt. Hình ảnh oai hùng của các anh luôn sống mãi trong trái tim, khối óc của các thế hệ người Việt Nam yêu nước và là hiện thân của chủ nghĩa anh hùng cách mạng để hôm nay và mãi mãi về sau dân tộc Việt Nam anh hùng mãi gọi tên anh!"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sỹ được quy tập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và các liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia giai đoạn XVIII. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Ông Nguyễn Thanh Ngọc xúc động nói chiến tranh đã đi qua, nhường chỗ cho niềm vui, hạnh phúc và sự vươn lên của cuộc sống mới. Song niềm vui, hạnh phúc chưa trọn vẹn, còn đó những nỗi đau vợ mất chồng, mẹ mất con, anh mất em. Còn đó những mộ liệt sỹ chưa có tên hay một dòng địa chỉ. Những hương hồn liệt sỹ chưa về với đất mẹ!

Những năm qua, cả nước nói chung, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh nói riêng luôn khắc cốt ghi tâm tìm kiếm, quy tập hài cốt các Anh hùng liệt sỹ bằng cả trái tim, lương tâm và trách nhiệm.

Tỉnh đã phối hợp với các địa phương, các lực lượng của Vương quốc Campuchia tìm kiếm, quy tập và hồi hương hàng nghìn hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước.

Trong đợt quy tập giai đoạn XVIII (mùa khô 2018-2019), đã có 245 hài cốt liệt sỹ được quy tập, trong đó có 239 hài cốt liệt sỹ quy tập ở nước bạn Campuchia và 6 hài cốt liệt sỹ quy tập trong tỉnh Tây Ninh, dịp này được đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đồi 82.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc trân trọng chia sẻ nỗi đau thương mất mát cùng các gia đình và thân nhân các liệt sỹ. Sau khi thực hiện Lễ truy điệu, an táng liệt sỹ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các thành viên Đoàn công tác Trung ương và địa phương đã tới thắp hương trước mộ các Anh hùng liệt sỹ trong nghĩa trang.

Sáng cùng ngày, tại tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã đến thăm Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương cục miền Nam tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên.

Chủ tịch Quốc hội đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thùa (sinh năm 1934, thị trấn Tân Biên) và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Điền (Mười Thương, sinh năm 1935, tại phường 1, thành phốTây Ninh)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết