Tiếng Việt | English

29/11/2017 - 22:20

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Australia

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Australia, chiều 29/11, tại thủ đô Canberra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện Việt kiều, học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Australia. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Australia, chiều 29/11, tại thủ đô Canberra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Báo cáo vắn tắt về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Australia, Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết với khoảng hơn 300.000 người, đây được coi là cộng đồng người Việt lớn thứ ba trên thế giới và là cộng đồng lớn thứ năm tại Australia.

Mặc dù là cộng đồng hình thành khoảng 30-40 năm, người Việt Nam tại Australia được đánh giá là thành đạt, hội nhập tốt vào xã hội sở tại. Khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu cũng được coi là cộng đồng sinh viên lớn.

Theo Đại sứ, cộng đồng người Việt Nam tại Australia đã và đang là cầu nối góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai đất nước.

Tại cuộc gặp gỡ, luật sư Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân gốc Việt tại Australia, tiến sỹ Nguyễn Đăng Thắng, chuyên gia môi trường, Đỗ Anh Tuấn, đại diện Hội sinh viên Việt Nam ở Canberra phát biểu bày tỏ vui mừng chào đón nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam thăm chính thức Australia và có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam; bày tỏ vui mừng về tình hình phát triển kinh tế-xã hội đất nước thời gian qua đạt được những kết quả tích cực, sinh viên Đỗ Anh Tuấn cho biết đây là nguồn động viên đối với những người con sống xa quê.

Đại diện kiều bào chia sẻ mặc dù sinh sống xa quê nhưng luôn muốn có những đóng góp thiết thực hướng cho đất nước.

Thời gian qua, bà con đã có những hoạt động như sát cánh với Đại sứ quán, Tổng lãnh sự, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia tổ chức nhiều hội thảo giới thiệu môi trường đầu tư hấp dẫn ở Việt Nam, tham gia cuộc vận động "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam," giới thiệu mặt hàng nông sản Việt Nam, kết nối doanh nghiệp Australia với doanh nghiệp ở trong nước, cùng các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế có những nghiên cứu như xác định diện tích nông nghiệp tối ưu để đảm bảo an ninh lương thực, đánh giá tích cực về công cuộc đổi mới của Việt Nam…

Đại diện cộng đồng cho biết Australia là đất nước có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, có nhiều kinh nghiệm khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học trong quá trình phát triển, công nghệ quản lý môi trường tốt trong khai thác tài nguyên khoáng sản...

Theo bà con, từ những lợi thế này nhà nước cần có cơ chế cụ thể tăng cường hợp tác quốc tế ở cấp vĩ mô, khuyến khích chuyển giao công nghệ cũng như nghiên cứu chuyên sâu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm...

Ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, bà con sẵn sàng có những đóng góp, kết nối góp phần phát triển đất nước.

Bày tỏ vui mừng khi gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Australia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cùng bà con kiều bào có nhiều sức khoẻ, gia đình hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ chuyến thăm Australia lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam được thực hiện nhằm củng cố và phát triển quan hệ với Australia, qua đó thể hiện sự ủng hộ việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược, hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2018; mở ra những triển vọng hợp tác mới trong quan hệ song phương, cũng như hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá trong những năm qua, quan hệ Việt Nam-Australia không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực.

Có được thành tựu đó là nhờ có sự đóng góp rất quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, các doanh nghiệp và bà con Việt kiều ta tại Australia.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con về những đóng góp to lớn đó.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo vắn tắt một số kết quả của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), tình hình kinh tế-xã hội nổi bật của đất nước năm 2017 và phương hướng năm 2018, về kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV vừa qua.

Đánh giá cao kết quả công tác mà Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm, tạo điều kiện để các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất nhằm góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng cán bộ, nhân viên trong Đại sứ quán sẽ tăng cường đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Cảm ơn bà con kiều bào đã đến dự cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói các ý kiến phát biểu của đại diện cộng đồng, đội ngũ trí thức, doanh nhân người Việt Nam đang sinh sống, học tập, kinh doanh tại Australia là rất tâm huyết.

Với tình yêu quê hương, đất nước, bà con đã có những hoạt động thiết thực hướng về quê hương đất nước như là cầu nối hợp tác với doanh nghiệp trong nước, xúc tiến quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với bạn bè quốc tế...

Chủ tịch Quốc hội cũng đã ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của bà con và cho biết sẽ chuyển tới các cơ quan hữu quan trong nước nghiên cứu, xem xét, giải đáp thấu đáo.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định chính sách Đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta là luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội nước sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiếng nói và chữ viết để giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong bà con cố gắng hơn nữa trong việc dạy tiếng Việt cho các cháu thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra tại Australia./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết