Tiếng Việt | English

27/09/2016 - 10:22

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Hội thảo về “Quản lý nợ công” tại Lào

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Quốc hội Lào đã tổ chức Hội thảo về "Quản lý nợ công" để tìm ra nguyên nhân và giải pháp quản lý nợ công hiệu quả

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào, sáng 27/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đồng chủ trì với Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các đại biểu Quốc hội, các nhà quản lý kinh tế của Chính phủ và các chuyên gia của Việt Nam và Lào sẽ trao đổi và làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến khái niệm, phân loại, đánh giá nợ công; phương thức và biện pháp quản lý nợ công, đặc biệt làm rõ vai trò của Quốc hội trong việc phân bổ ngân sách; lập pháp và giám sát thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotu phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotu cho rằng, nợ công đang là thách thức đối với các nước. Mục tiêu của cuộc Hội thảo nhằm trao đổi, học kinh nghiệm lẫn nhau trong việc quản lí về nợ công của hai nước. Đây là một thách thức, cần phải phân tích những nguyên nhân bên trong và bên ngoài chủ yếu dẫn đến nợ công, vừa đề xuất các giải pháp đồng bộ và đầy đủ nhằm đảm bảo cho việc quản lí tài chính, ngoại tệ bền vững, để nền kinh tế phát triển phù hợp trong nước và khu vực, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Việc tổ chức hội thảo sẽ là cơ hội để hai Quốc hội, các bộ, các cơ quan hữu quan của hai nước cùng trao đổi thẳng thắn những bất cập hiện nay.

Lấy ví dụ câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “hạt thóc chia đôi, cọng rau bẻ nửa”, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotu tin tưởng hội thảo sẽ nhận được những thông tin bổ ích chia sẻ thành công, cũng như rút kinh nghiệm trong công tác quản lí nhằm ngăn chặn việc gia tăng nợ công.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, nợ công là một vấn đề lớn đối với rất nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả các nước phát triển và các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và Lào. Quốc hội Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Quốc hội nước CHDCND Lào tổ chức hội thảo chuyên đề về “Quản lý nợ công” để bàn về thực trạng và tìm ra nguyên nhân, giải pháp quản lý nợ công hiệu quả nhất, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, an toàn tài chính và ổn định kinh tế vĩ mô. Hội thảo này thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội hai nước đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước trong quản lý kinh tế và là biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt, hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo của Quốc hội Lào
“Đối với Việt Nam, tình hình nợ công hiện nay là vấn đề hệ trọng và đang được kiểm soát chặt chẽ. Có nhiều cách tính và con số khác nhau về nợ công nhưng đều kết luận là nợ công của Việt Nam đang tăng nhanh, tiệm cận giới hạn theo quy định của Luật Quản lý nợ công và xếp hàng cao trong các nước khu vực. Qua các cuộc trao đổi, làm việc, Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và một số tổ chức tài chính quốc gia và quốc tế đã đưa ra một số khuyến nghị đối với Việt Nam trong việc quản lý nợ công”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ thêm.

Tại hội thảo các chuyên gia kinh tế của Chính phủ và Quốc hội Việt Nam sẽ trình bày về diễn biến và cơ cấu nợ công; những hạn chế, bất cập trong quản lý và sử dụng nợ công và tác động của nợ công đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Để giải quyết hiệu quả quản lý và sử dụng nợ công, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, theo kinh nghiệm quốc tế, chính phủ các nước cần có chiến lược kiểm soát đầu tư trong khu vực công, giảm thâm hụt ngân sách, kiểm soát được nợ vay nước ngoài, nâng cao hiệu quả đầu tư của khu vực doanh nghiệp nhà nước. Các nhân tố như tốc độ tăng GDP, lạm phát, lãi suất, mức thâm hụt tài khoản vãng lai và dự trữ ngoại hối của quốc gia cần được kiểm soát tốt. Việc quản lý hiệu quả nợ công cần có sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan dưới sự điều hành chung của Chính phủ và sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội các nước. Việt Nam hy vọng các bạn Lào sẽ chia sẻ từ những kinh nghiệm đó và cũng mong nhận được những thông tin và ý kiến quý báu về tình hình và công tác quản lý nợ công của Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, tại Hội thảo này, các đại biểu Quốc hội, các nhà quản lý kinh tế của Chính phủ và các chuyên gia của Việt Nam và Lào sẽ trao đổi và làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến khái niệm, phân loại, đánh giá nợ công; phương thức và biện pháp quản lý nợ công, đặc biệt làm rõ vai trò của Quốc hội trong việc phân bổ ngân sách; lập pháp và giám sát thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước./.

Lê Tuyết - Quang Sỹ/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết