Tiếng Việt | English

10/07/2019 - 05:37

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bí thư Thành ủy Tô Châu, Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thúc đẩy mối quan hệ của hai nước Việt - Trung đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ngày 09/7, tại TP Tô Châu, Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Bí thư Thành ủy TP Tô Châu Châu Nãi Tường.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bí thư Thành ủy Tô Châu, Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bí thư Thành ủy Tô Châu, Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Tô Châu thời gian qua. Hiện, Tô Châu đứng thứ 2 khu vực sông Trường Giang, sau Thượng Hải với nhiều mô hình phát triển kinh tế thành công; đồng thời ca ngợi vẻ đẹp và văn hóa của Tô Châu, là 1 trong 24 thành phố nổi tiếng của Trung Quốc về lịch sử và văn hóa.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam luôn đánh giá cao và đặt ưu tiên hàng đầu quan hệ hợp tác với Trung Quốc. Quan hệ giữa Trung ương, các bộ ngành và các địa phương hai nước phát triển mạnh mẽ. Trung Quốc là đối tác kinh tế thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trong 5 tháng qua, Trung Quốc là nước đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Tô Châu, Châu Nãi Tường thay mặt cho 13 triệu người dân của Tô Châu nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội đến thăm chính thức Trung Quốc; khẳng định, Thành phố Tô Châu sẽ cam kết thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước về chủ trương tăng cường hợp tác giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Trung Quốc.

Bí thư Thành ủy Tô Châu cho biết, TP Tô Châu đã có 2.500 năm lịch sử, với nền văn hóa tiêu biểu của Trung Quốc, có vị trí trung tâm lưu vực sông Trường Giang, nổi tiếng về du lịch và văn hóa, truyền thống Giang Nam. Có nhiều di sản văn hóa phi vật thể. TP Tô Châu có 9 di sản được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tô Châu cũng là thành phố có truyền thống về giáo dục. Trước đây có 54 trạng nguyên, và nay có 67 viện sỹ thuộc Viện Hàn lâm quốc gia. Sau mở cửa, nền kinh tế của Tô Châu phát triển nhanh chóng. Theo chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc sẽ xây dựng Giang Tô mạnh về kinh tế, có dân trí cao, môi trường sáng tạo phát triển. Chất lượng đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập ngày càng cao. Xây dựng văn minh sinh thái, quản lí xã hội hòa hợp, sáng tạo không ngừng phát triển.

Ông Châu Nãi Tường khẳng định, Việt Nam - Trung Quốc có quan hệ lịch sử lâu đời, Trung Quốc rất coi trọng mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá cao quan hệ giữa Nhân đại Trung Quốc và Quốc hội Việt Nam; bày tỏ ấn tượng về chuyến thăm Việt Nam, trong đó có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Kim ngạch thương mại Tô Châu và Việt Nam đạt 8,5 USD tỉ, tăng 28,9% so với cùng kì năm trước. 5 tháng đầu 2019 đạt 3,4 tỉ USD, tăng 15%. Tô Châu có 50 dự án đầu tư vào dệt may, sản phẩm nhựa với Việt Nam.

Đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Tô Châu cho biết, các doanh nghiệp Tô Châu rất mong muốn hợp tác với Việt Nam. Thời gian gần đây Tô Châu cũng đã đón nhiều đoàn của Việt Nam sang làm việc. Ông Châu Nãi Tường tin tưởng, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thúc đẩy hơn mối quan hệ của hai nước Việt Nam - Trung Quốc đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đi thăm một số cơ sở kinh tế, hạ tầng văn hóa tại TP Tô Châu./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết