Tiếng Việt | English

15/07/2015 - 20:35

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dọa “tẩy chay” APEC ở Philippines

Nguồn tin Ngoại giao Trung Quốc cho hay, ông Tập Cận Bình có thể không tham dự APEC tại Manila, Philippines từ ngày 18-19/11/2015.

Theo ABS- CBN News, lý do ông Tập Cận Bình không tham dự sự kiện này là nhằm phản đối việc Tổng thống nước chủ nhà Aquino vào tháng 6 vừa qua đã so sánh các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông với Phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

 

Ông Aquino (trái) gặp mặt ông Tập Cận Bình và phu nhân tại Hội nghị APEC 2014 (Ảnh AP)

“Bình luận này khiến ông Tập Cận Bình không khỏi phật ý. Ông Aquino không nghĩ rằng, khi so sánh Phát xít Đức với Trung Quốc thì cũng đồng nghĩa với việc so sánh ông Tập với Hitler”, nguồn tin ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Cũng theo nguồn tin này, giới chức Trung Quốc coi sự so sánh của ông Aquino là “một sự xúc phạm” đối với người Trung Quốc.

Nếu ông Tập không có mặt tại APEC vào tháng 11 tới, thì đây sẽ là lần đầu tiên nguyên thủ của một trong số những nền kinh tế lớn trên thế giới, vắng mặt tại sự kiện thường niên này do bất đồng với nước chủ nhà.

Trước đó, năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng không tham dự Hội nghị APEC tại Indonesia nhưng lý do là Quốc hội Mỹ không chấp thuận thông qua ngân sách buộc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa và Tổng thống phải ở nhà giải quyết.

Tháng trước, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố trong chuyến công du đến Nhật Bản rằng, dù chỉ là một “người học sử amateur”, ông vẫn thấy những gì Trung Quốc đã làm hiện nay tại Biển Đông giống như việc Phát xít Đức chiếm Sudetenland và Tiệp Khắc trước khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 nổ ra.

“Nếu như Mỹ, một nước lớn, nói rằng chúng tôi không quan tâm đến vấn đề này thì sẽ không gì có thể kiềm chế được tham vọng của Trung Quốc”, ông Aquino tuyên bố.

Đây là lần thứ 2, ông Aquino so sánh Trung Quốc với Đức Quốc xã. Lần đầu tiên ông làm điều này là trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times năm 2014.

Để đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh: “Chúng tôi cực sốc và không hài lòng với những lời lẽ kỳ cục của lãnh đạo Philippines”.

Để thể hiện sự không hài lòng của mình, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua đã không tham dự lễ kỉ niệm 40 quan hệ ngoại giao Trung Quốc- Philippines vào ngày 8/6, nơi Tổng thống Philipines Aquino là khách mời.

Trước đó, ông Aquino từng mời ông Tập tham dự Hội nghị APEC năm 2015 khi ông dự Hội nghị APEC năm 2014 tại Bắc Kinh. Tại đó, bên cạnh việc tham dự các cuộc gặp chính thức, ông Tập và ông Aquino đã gặp riêng nhau khoảng 10 phút bên lề Hội nghị.

Cuộc gặp ngắn ngủi đó là nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước.Tuy nhiên, trong vài tháng qua, căng thẳng giữa hai nước đã leo thang nhanh chóng sau khi Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo rầm rộ các bãi đá phi pháp ở Biển Đông./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết