Tiếng Việt | English

21/11/2018 - 19:55

Chủ tịch Trung Quốc thăm Philippines: “Cầu vồng sau cơn mưa”

Những bước đi thúc đẩy hợp tác trong thời gian gần đây giữa Trung Quốc và Philippines được ông Tập Cận Bình ví như "cầu vồng sau cơn mưa".

Ngày 21/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới Philippines. Chuyến thăm với hàng chục thỏa thuận được ký kết trong nhiều lĩnh vực, được đánh giá là một bước ngoặt lớn trong mối quan hệ song phương, đúng vào thời điểm tròn 2 năm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố xoay trục chính sách ngoại giao hướng đến Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Trong khuôn khổ chuyến thăm Philippines của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lãnh đạo 2 nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên tầm hợp tác chiến lược toàn diện. Trung Quốc và Philippines cũng ký kết 29 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, văn hóa và phát triển khu công nghiệp nhằm cùng thúc đẩy cơ sở hạ tầng cũng như các hợp tác xã nông nghiệp.

Hai bên cũng thảo luận về quan hệ thương mại và đầu tư đang ngày một phát triển giữa hai nước, cũng như việc Trung Quốc tham gia vào dự án quy hoạch cơ sở hạ tầng mang tên "Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng" ("Build, Build, Build") trị giá lên tới 180 tỷ USD mà Tổng thống Philippines Duterte đang thúc đẩy. 

Hai năm sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố xoay trục chính sách ngoại giao sang Trung Quốc để đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh tế và thương mại, giới quan sát cho rằng Philippines vẫn chưa đạt được các kết quả như kỳ vọng.

Chuyên gia của trường Đại học Luật Philippines Jay Batongbacal  cho rằng, chính sách của ông Duterte kể từ năm 2016 chưa thuyết phục được người dân về tính hiệu quả. Đầu tư tại Philippines dường như vẫn là các cam kết hơn thực tế. Vì vậy, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc được cho là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với Philippines bằng việc mở rộng đầu tư và hợp tác.

Ông Tập Cận Bình là Nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên đến thăm Philippines trong 13 năm qua. Phát biểu sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi chuyến thăm là một bước ngoặt trong mối quan hệ song phương

“Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc đã trao cho chúng ta động lực mới thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đảm bảo lợi ích cho người dân, đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực”, ông Duterte khẳng định.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cho rằng, trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều thách thức, Philippines và Trung Quốc cần phải thúc đẩy hợp tác hơn nữa.

“Đối mặt với những vấn đề lớn về hòa bình và phát triển, Trung Quốc và Philippines cần phải hợp tác để duy trì lợi ích trong một thế giới đang phát triển, phản đối chủ nghĩa bảo hộ và đơn phương, tăng cường hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới”, ông Tập Cận Bình tuyên bố.

Quan hệ Trung Quốc - Philippines rơi xuống mức thấp nhất sau vụ kiện ở Tòa Trọng tài ở La Haye, Hà Lan năm 2013 liên quan đến yêu sách phi lí của Trung Quốc về "đường 9 đoạn" tại Biển Đông. Những bước đi thúc đẩy hợp tác trong thời gian gần đây được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ví như "cầu vồng sau cơn mưa".

Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng, chính sách xoay trục của Philippines từ đồng minh lâu năm với Mỹ sang với Trung Quốc cũng vấp phải không ít thách thức. Một cuộc khảo sát đưa ra ngay trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy, nhiều người dân Philippines không ủng hộ chính sách xoay trục của Tổng thống, trong khi các chuyên gia chính sách quốc tế khuyến cáo chính phủ Philippines cần thận trọng trong mối quan hệ với Trung Quốc để tránh rơi vào “ bẫy nợ”./.

Phạm Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết