Tiếng Việt | English

25/06/2020 - 19:23

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đối thoại với 33 hộ dân khiếu nại đất đai kéo dài

Ngày 25/6, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần tiếp và đối thoại với 33 hộ dân ở huyện Vĩnh Hưng liên quan đến khiếu nại đất đai. Đến dự có đại diện Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp dân Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần đối thoại với các hộ dân

Theo đơn khiếu nại của các hộ dân tập trung những nội dung: Yêu cầu giải quyết bồi hoàn thành quả lao động và công khai phá đối với phần diện tích đất nông nghiệp do chính quyền địa phương đã thu hồi trước đây; yêu cầu giải quyết bồi thường tương đương 2.400m2 đất lô gia cư do chính quyền địa phương đã thu hồi trước đây; yêu cầu giao cho mỗi hộ 3ha đất nông nghiệp để sản xuất nếu không có đất thì trả giá trị tương đương bằng tiền.

Đây là vụ việc khiếu nại đông người, kéo dài nhiều năm từ 1990 đến nay khi thực hiện chủ trương giải thể, sáp nhập, chuyển đổi chức năng hoạt động của các đoàn kinh tế. Khiếu nại của các hộ dân đã được tỉnh xem xét, giải quyết nhiều lần. Tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Hưng giải quyết các chính sách an sinh xã hội cho các hộ dân. 

Năm 2010, Thanh tra Chính phủ cũng có thông báo với nội dung "Khiếu nại của 33 hộ dân tại Vĩnh Hưng đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định pháp luật. Việc đòi lại đất của các hộ dân là không có cơ sở...".

Đại diện một hộ dân trình bày ý kiến

Năm 2012, Văn phòng Chính phủ cũng có công văn truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc giải quyết khiếu nại của các hộ dân với nội dung: "Đất đai Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Long An nói riêng có tính đặc thù; căn cứ vào pháp luật hiện hành, Nhà nước không xem xét, giải quyết việc trả lại đất cũ,...". 

Mặc dù vậy, các hộ dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại đến nay.

Đại diện UBND huyện Vĩnh Hưng cho biết, khiếu nại kéo dài trên 30 năm, có một số người đã chết và ủy quyền lại cho người thân. Vụ việc này được các cấp, các ngành từ địa phương đến Trung ương đã nhiều lần đối thoại và giải quyết cụ thể đối với từng hộ dân. Thực hiện theo chỉ đạo của trên, mỗi hộ đã được huyện cấp 1 lô đất và giải quyết các chế độ, chính sách an sinh xã hội  bảo đảm theo quy định, trong điều kiện, khả năng.

Kết luận tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết, qua nghiên cứu kỹ hồ sơ thì những giải quyết trước đây là đúng theo quy định của pháp luật nên không có căn cứ để thực hiện theo yêu cầu của người dân./.

Đức

Chia sẻ bài viết