Tiếng Việt | English

09/10/2019 - 15:06

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đối thoại với các hộ dân liên quan dự án đường vành đai TP.Tân An

Sáng 09/10, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Long An, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì cuộc tiếp và đối thoại với công dân trên địa bàn xã Bình Tâm, TP.Tân An liên quan đến khiếu nại về dự án đường vành đai TP.Tân An.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chủ trì tiếp và đối thoại với các hộ dân xã Bình Tâm, TP. Tân An liên quan đến dự án đường vành đai TP. Tân An

Dự cuộc đối thoại còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và UBND TP.Tân An cùng gần 50 hộ dân trên địa bàn xã Bình Tâm, TP.Tân An.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần khẳng định tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định 2 chương trình đột phá và 3 công trình trọng điểm. Trong số 3 công trình trọng điểm có công trình đường vành đai TP.Tân An.

Việc xây dựng tuyến đường vành đai TP.Tân An nhằm từng bước mở rộng TP.Tân An và tạo bộ mặt mới cho thành phố. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách gặp nhiều khó khăn nên phải huy động nhiều nguồn lực xã hội. Trong đó có phương án huy động kinh phí từ việc bán đấu giá tài sản đất sau thu hồi.

Các hộ dân tham gia cuộc đối thoại

Theo UBND tỉnh Long An, dự án đường vành đai TP.Tân An dài trên 20km qua địa bàn nhiều địa phương và ảnh hưởng trực tiếp đến 1.642 hộ. Đến nay, đa số hộ dân đồng ý với phương thức làm đường của tỉnh. Tuy nhiên, còn 228 hộ chưa đồng tình, trong đó có khoảng 80 hộ đang khiếu nại.

Trước cuộc đối thoại này, Chủ tịch UBND TP.Tân An trực tiếp đối thoại và giải quyết khiếu nại nhưng còn một số hộ chưa đồng ý. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại với các hộ dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2.

Công dân nêu ý kiến tại cuộc đối thoại

Tại cuộc đối thoại, các hộ dân cho rằng, với phương án thu hồi đất đưa ra đối với dự án đường vành đai, người dân hoàn toàn đồng tình về chủ trương làm tuyến đường này để mở rộng thành phố. Tuy nhiên, các hộ dân khiếu nại không đồng tình việc tiếp tục thu hồi thêm mỗi bên 20 mét để thực hiện phân khu chức năng. Hiện nay, giá đất rất cao nhưng đơn giá bồi thường đưa ra cho người dân còn thấp, chưa sát với thực tế. Một số hộ dân khác cũng chưa có thông tin cụ thể về trường hợp những hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng có được tái định cư bằng đất hay phải mua lô nền tái định cư.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần ghi nhận những ý kiến của các hộ dân trong buổi đối thoại. Đồng thời, ông cũng khẳng định với các hộ dân về chủ trương, các quyết định liên quan đến dự án đường vành đai TP. Tân An. Đối với đơn giá đền bù công trình này được xây dựng trên cơ sở thuê đơn vị thẩm định độc lập, đơn vị này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và khi quyết định đơn giá bồi thường phải qua nhiều bước trước khi có quyết định chính thức.

Về vấn đề thu hồi 20 mét 2 bên đường, UBND tỉnh cũng thông tin việc thu hồi này được thực hiện trên cơ sở của Điều 62 của Luật Đất đai và dự án xây dựng tuyến đường vành đai TP.Tân An đã được HĐND tỉnh thông qua. Sau cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ có văn bản trả lời cụ thể cho từng hộ dân. Nếu các hộ dân không đồng tình có thể tiếp tục khiếu nại hoặc khởi kiện ra Tòa án./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết