Tiếng Việt | English

20/07/2017 - 20:12

Chủ tịch UBND tỉnh Long An-Trần Văn Cần giải đáp nhiều thắc mắc của người dân

Chiều ngày 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần cùng đại diện sở, ngành liên quan và UBND huyện Bến Lức, Thủ Thừa tổ chức cuộc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân, số 02C, đường Nguyễn Cửu Vân, phường 4, TP.Tân An.


Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tiếp và đối thoại với công dân 

Tại cuộc tiếp 2 công dân: Võ Hoàng Mỹ, ngụ 146-148, khu phố 3, đường Nguyễn Hữu Thọ, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức và Đặng Ngọc Kinh, cùng một số hộ dân ngụ ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa.

Ông Võ Hoàng Mỹ khiếu nại 3 nội dung: Quyền sử dụng đất (QSDĐ) với diện tích (DT) 38m2 thuộc thửa 234, tờ bản đồ số 13, khu phố 3, thị trấn Bến Lức; việc tranh chấp 80m2 đất tái định cư với bà Võ Thị Lệ (còn gọi là Lẹ) ở khu phố 3, thị trấn Bến Lức; ngoài ra, ông Mỹ còn yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ bà Lệ tên chính thức là Lệ hay Lẹ?

Được biết, trước đây, ông Khá là ông ngoại của ông Mỹ có diện tích đất bị thu hồi để mở rộng Đường tỉnh (ĐT) 830, DT này sau đó được Nhà nước bồi thường cho tái định cư là 80m2, khi đó, bà Lệ (là dì ruột ông Mỹ) không có mặt ở địa phương. Ông Mỹ cho rằng, phần đất trên ông được ông ngoại cho, nên ông được sử dụng 80m2 tái định cư.

Tuy nhiên, bà Lệ (Lẹ) cho rằng, trước đây, khi chưa thu hồi đất này, cha bà là ông Khá cho bà phần đất trên, nên nền tái định cư là của bà. Đến nay, vẫn chưa xác định được chính xác QSDĐ hợp pháp là của ai vào thời điểm đó (khoảng năm 1995-1996).

Ngoài ra, ông Mỹ cũng phản ánh việc tại sao các cấp và cơ quan chức năng chưa làm rõ bà Lệ tên Lệ hay Lẹ?

Qua tham khảo ý kiến của địa phương và cơ quan chức năng trong tỉnh, ông Trần Văn Cần trả lời với ông Mỹ là sẽ chỉ đạo UBND huyện Bến Lức làm rõ tại thời điểm trước khi thu hồi đất để mở rộng ĐT830 thì quyền sử dụng đất là của ai (bà Lệ hay ông Khá?). Đồng thời, cơ quan chức năng của huyện Bến Lức làm rõ trên giấy khai sinh bà Lệ tên Lệ hay Lẹ?

Riêng việc trả lời khiếu nại phần đất 38m2 tranh chấp giữa ông và bà Lệ thì vụ việc đang được Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý, giải quyết, không thuộc thẩm quyền trả lời của UBND tỉnh.

Ông Đặng Ngọc Kinh cùng các hộ dân ngụ ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa khiếu nại giá đất bồi thường chưa thỏa đáng. Trước đây, Nhà nước áp giá 60.000 đồng/m2 là quá thấp, ông yêu cầu mức bồi thường theo giá thị trường thời điểm hiện nay.

Ông Trần Văn Cần trao đổi: Dự án thu hồi đất xây dựng Khu công nghiệp Long Hậu - Hòa Bình được nhiều hộ dân đồng ý và đa số nhận tiền bồi thường, nay vì sao hộ ông Kinh chưa đồng ý?

Ông Kinh cho rằng, giá đất bồi thường như vậy không thể mua được đất ở bên ngoài. Ngoài ra, ông khiếu nại, đất của ông ở vùng rìa dự án, nên trả lại để gia đình ông sản xuất.

Về trường hợp này, đại diện UBND huyện Thủ Thừa cho biết: Đến thời điểm này, chỉ còn hộ ông Kinh và một số hộ còn khiếu nại, phần lớn 286 hộ trong dự án không còn khiếu nại nữa. Tại thời điểm năm 2007, nếu các hộ dân nhận tiền thì vẫn có thể mua được đất bên ngoài tương đương diện tích bị thu hồi. Ngoài ra, việc hộ dân khiếu nại trả lại đất (vùng rìa dự án) là không thể được vì sẽ gây bất bình cho các hộ khác trong vùng dự án.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh cũng cho rằng, đến thời điểm này đã hết thời gian khiếu nại, khởi kiện.

Sau khi tham khảo ý kiến của UBND huyện Thủ Thừa và các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần kết luận: Việc khiếu nại của ông Kinh và một số hộ dân ấp 4, xã Nhị Thành đã hết thời hạn khiếu nại và khởi kiện ra tòa (theo quy định pháp luật). Ông cũng động viên ông Kinh cùng các hộ dân nên chấp nhận mức giá bồi thường chung theo quy định của pháp luật./.

H.Đăng

Chia sẻ bài viết