Tiếng Việt | English

26/07/2017 - 09:27

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần: “Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế”

UBND tỉnh Long An vừa có kế hoạch về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiệm vụ cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần có cuộc trao đổi với phóng viên (PV) Báo Long An xoay quanh vấn đề này. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

* PV:Thưa ông, ông có thể đánh giá sơ nét về kết quả chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2016?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: PCI năm 2016 của tỉnh đứng vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng, thuộc nhóm Tốt với 60,65 điểm; giảm 6 bậc và giảm 0,21 điểm so với năm 2015. Có 7/10 chỉ số thành phần giảm điểm. Có 3 chỉ số thành phần có điểm số tăng nhưng không cao.

Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Văn Cần thăm và làm việc với lãnh đạo nhà máy sản xuất bao AD Star Tú Phương (Chi nhánh Công ty Cổ phần hóa chất Nhựa) tại CCN Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An

Kể từ khi Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) công bố kết quả PCI của Long An từ năm 2007 đến nay (10 năm), Long An có 7 chỉ số thành phần có điểm số thấp (dưới 7 điểm): Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Chi phí không chính thức, Tính năng động, Hỗ trợ doanh nghiệp, Đào tạo lao động và Thiết chế pháp lý. Trong đó, chỉ số đào tạo lao động và chỉ số cạnh tranh bình đẳng năm 2016 vẫn chỉ đạt mức trung bình, lần lượt là 5,4 điểm và 5,44 điểm.

Điều đáng quan tâm là mỗi năm, các sở, ngành và địa phương đều thực hiện việc cải thiện, nâng cao PCI nhưng chưa đi vào thực chất, hiệu quả và thực tế, vì vậy kết quả chưa cao.

Mục tiêu phấn đấu trong năm 2017 là Long An vươn lên nhóm 10 của bảng xếp hạng và có tiền đề để nâng cao hơn nữa trong các năm tiếp theo. Tỉnh khẩn trương đề ra các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao điểm số, chỉ số thành phần của tỉnh, nhất là các chỉ số dưới 6 và 7 điểm. Nỗ lực chung của tỉnh là theo hướng thông thoáng, minh bạch, công bằng và an toàn, hiệu quả.

* PV: Vừa qua, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiệm vụ cải thiện, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh; những giải pháp trọng tâm đó là gì, thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: Tỉnh xác định, để nâng cao chỉ số PCI phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đến nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Trong đó, tỉnh xác định những giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá, tạo động lực quan trọng chính là nâng cao nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Quan tâm, tuyên truyền đến tất cả cơ quan, đơn vị, từ lãnh đạo đến từng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải thiện, nâng cao chỉ số PCI và công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), thông tin về các chỉ số thành phần của PCI và chỉ số CCTTHC; nhận thức đầy đủ việc cải thiện, nâng cao PCI, CCHC là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Thứ hai là đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là kiện toàn bộ máy nhà nước, CCTTHC. Tỉnh đang thực hiện rà soát, cắt giảm các TTHC nhằm đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện đến mức tối đa có thể, đồng thời mở rộng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Phấn đấu đến cuối năm 2017, tất cả TTHC của các cơ quan cấp tỉnh được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 100% huyện, thị xã, thành phố có Trung tâm Hành chính công.

Thứ ba là việc nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kiểm tra công vụ. Bên cạnh việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ gắn với rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, chính trị, lối sống, phẩm chất, tỉnh đang triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra công vụ, xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, hướng đến nền hành chính hiện đại phục vụ nhân dân. Trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị là nghiêm túc nhìn nhận các vấn đề tồn tại ở các lĩnh vực, ngành, địa phương mình quản lý trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, xác định nguyên nhân của các vấn đề, tồn tại để làm tốt hơn nếu không muốn bị phê bình, xử lý.

Long An tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa đối với các chỉ số đạt kết quả tốt. Các ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương đề ra các giải pháp hiệu quả hơn nhằm khắc phục triệt để trong thời gian tới; chủ động phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, linh hoạt hơn; tăng cường đối thoại với công dân, doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo lòng tin của công dân, doanh nghiệp đối với chính quyền.

* PV: Thưa ông, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cắt giảm các TTHC nhằm đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện. Đến thời điểm này, có bao nhiều sở, ngành đăng ký cắt giảm thủ tục và thời gian thực hiện các TTHC như thế nào?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: Thực hiện chủ trương của Chính phủ, từ đầu năm 2017, có 12 sở, ngành rà soát, cắt giảm và rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC. Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế, Cục Thuế, Cục Hải quan, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh. Thời gian cắt giảm của 12 sở, ngành trong đợt này khoảng 1.052 ngày, với 157 TTHC.

Hiện, nhiều địa phương trong tỉnh cũng đang rà soát, cắt giảm và rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC trên các lĩnh vực: Kinh tế tập thể, hợp tác xã, người có công, hộ tịch, đất đai, xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Văn Cần gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Đài Loan
Đối với lĩnh vực đầu tư, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư: Từ 35 ngày làm việc giảm còn 20 ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư: Từ 10 ngày giảm còn 7 ngày; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp quyết định chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh: Quy định 40 ngày giảm còn 25 ngày (thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 6/2017).

Đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh: Các TTHC đối với lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp: Từ 3 ngày giảm còn 2 ngày (thời gian thực hiện từ tháng 6/2017). Về đơn giản hóa TTHC, rà soát, đề nghị Trung ương bãi bỏ các thủ tục không cần thiết trong hồ sơ đầu tư, thành lập doanh nghiệp.

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường, sẽ thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC như sau: Đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian và chi phí thực hiện đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản; đơn giản hóa, điện tử hóa đối với các trường hợp: Thay đổi thông tin người sử dụng đất hoặc thay đổi số hiệu, địa chỉ thửa; thủ tục đăng ký biến động đối với các trường hợp thay đổi thông tin người sử dụng đất hoặc thay đổi số hiệu, địa chỉ thửa đất;...

Mặt khác, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các hoạt động “Đồng hành cùng doanh nghiệp”. Bằng nhiều hình thức thích hợp, tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa công tác phổ biến, tuyên truyền các chính sách, pháp luật liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp; triển khai các cơ chế hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, cụ thể là Đề án Vườn ươm doanh nghiệp.

Quan điểm của UBND tỉnh là tất cả những gì thuộc chức năng, nhiệm vụ của các ngành, địa phương liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp thì phải được rà soát, cải thiện; người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ được giao dựa trên 3 tiêu chí đánh giá: Kịp thời, chính xác, đầy đủ. Quá trình cải thiện, nâng cao chỉ số PCI đang được thực hiện đồng bộ với quá trình nâng cao chỉ số PAPI. Long An xem đây chính là tiền đề để nâng cao chỉ số PCI một cách bền vững trong thời gian tới./.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Hương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết