Tiếng Việt | English

09/07/2019 - 18:18

Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần tiếp và đối thoại công dân huyện Mộc Hóa, Đức Hòa

Chiều 09/7, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần tổ chức tiếp và đối thoại với các hộ dân trên địa bàn huyện Mộc Hóa, huyện Đức Hòa liên quan đến một số khiếu nại sau khi được giải quyết tại cấp huyện.

Tại buổi đối thoại, ông Lâm Văn Thức và ông Nguyễn Cao Văn Vũ đại diện cho 29 hộ dân ấp Bình Trung 2, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa khiếu nại việc xây dựng cống thủy lợi tuyến kênh T2, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa nhưng chưa tham gia lấy ý kiến hết công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần chủ trì buổi tiếp, đối thoại công dân

Theo đại diện UBND huyện Mộc Hóa, công trình cống thủy lợi trên kênh T2 do Ban Quản lý dự án Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư để phục vụ tưới tiêu cũng như vùng quy hoạch lúa chất lượng cao của địa phương với diện tích hơn 1.000ha.

29 hộ dân khiếu nại về dự án có diện tích sản xuất khoảng 80 ha. Sau nhiều lần tổ chức đối thoại tại địa phương, UBND huyện Mộc Hóa đã kiến nghị với chủ đầu tư mở rộng cống và độ thông thuyền bảo đảm ghe chở lúa 80 tấn có thể ra vào thu mua thuận lợi. Hiện, công trình đang tạm ngưng thi công do một số hộ dân còn phản đối.

Ông Lâm Văn Thức và ông Nguyễn Cao Văn Vũ nêu ý kiến tại buổi đối thoại

Sau khi nghe ý kiến của các hộ dân cũng như ý kiến của huyện Mộc Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần đề nghị UBND huyện Mộc Hóa tổ chức họp để thống nhất phương án giải quyết, trình UBND tỉnh để Chủ tịch UBND tỉnh có căn cứ ban hành giải quyết khiếu nại đối với công dân.

Trường hợp thứ 2 của hộ ông Võ Văn Mừng, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa khiếu nại bồi thường thiệt hại về đất và tài sản trên đất. Theo ông Mừng, gia đình ông bị thu hồi khoảng hơn 700 m2 nhưng chỉ được bồi thường hơn 140 triệu đồng. Trong khi đó, so với giá thị trường thì mức giá này quá thấp không phù hợp. Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa đã tiến hành giải quyết khiếu nại nhưng ông không đồng tình và yêu cầu được nâng giá bồi thường đối với phần diện tích bị thu hồi.

Hộ ông Võ Văn Mừng tham dự buổi đối thoại

Theo UBND huyện Đức Hòa, trong quá trình thực hiện xây dựng đơn giá bồi thường các cơ quan chuyên môn huyện có tiến hành khảo sát, mời đơn vị tư vấn, thẩm định giá độc lập đến xây dựng đơn giá bồi thường trước khi lên phương án bồi thường thu hồi đất nên không có cơ sở để xem xét yêu cầu đối với hộ ông Mừng.

Mặt khác, trong phạm vi thực hiện công trình, hầu hết các hộ đã đồng ý theo đơn giá bồi thường, chỉ còn hộ ông Mừng và một hộ khác chưa đồng ý.

Còn theo Sở Tài chính, việc áp dụng đơn giá bồi thường thấp do đất của ông Mừng là đất lúa, nằm bên trong, không có đường đi và trước khi xây dựng đơn giá bồi thường, các cơ quan cũng tham chiếu tài sản tương tự đã được bán ngoài thị trường cùng thời điểm.

Đối với trường hợp hộ ông Mừng, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần khẳng định quá trình xây dựng đơn giá, lên phương án đền bù giải phóng mặt bằng và tiến hành thu hồi đất đối với phần diện tích đất của hộ ông Võ Văn Mừng đã được huyện Đức Hòa cũng như các sở, ngành tiến hành khảo sát và ban hành theo đúng quy định của pháp luật. Đơn giá bồi thường đã sát với thực tế giá thị trường.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần không đồng ý với khiếu nại của hộ gia đình ồng Mừng. Qua đây, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần cũng mong muốn hộ ông Mừng hiểu và ủng hộ tạo điều kiện để công trình sớm triển khai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết