Tiếng Việt | English

26/05/2017 - 12:15

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: “Rà soát, hỗ trợ và xử lý dự án treo”

Long An là địa phương thu hút đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp khá nhiều. Tuy nhiên, tỉnh còn những dự án (DA) có chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai hoặc không triển khai. Vấn đề này đang được UBND tỉnh, các ngành chức năng rà soát và kiên quyết xử lý để giảm tối đa DA treo. Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc phỏng vấn xoay quanh vấn đề này.

* PV: Thưa ông, trong thời gian qua, Long An là địa phương thu hút đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp khá nhiều. Tuy nhiên, cũng có những DA đã có chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai. Xin ông cho biết về thực trạng và nguyên nhân của vấn đề này?

Ông Trần Văn Cần:

Hiện nay, Long An có 28 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 10.216ha, trong đó có 16 KCN với diện tích 3.351ha đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 67,3%. Về cụm công nghiệp (CCN), Long An có 32 CCN với diện tích 3.367ha, trong đó có 15 CCN với diện tích 779ha đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 81,5%.

Dự án của Công ty Hồng Phát triển khai 10 năm nay tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa vẫn chỉ là bãi đất rộng mênh mông, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận

Các K,CCN hoạt động đã tiếp nhận 1.489 DA, trong đó có 578 DA có vốn đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư 3.376 triệu USD và 911 DA đầu tư trong nước với vốn đầu tư 65.463 tỉ đồng. Các DA sản xuất công nghiệp cả trong và ngoài K,CCN nhìn chung tiến độ triển khai khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số DA chậm triển khai. Tỉnh nghiêm túc đánh giá các hạn chế và nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân chính:

- Huy động tài chính của nhà đầu tư gặp khó khăn trước tác động khủng hoảng của nền kinh tế trong và ngoài nước; khả năng thu hút đầu tư thứ cấp vào các K,CCN hạn chế, như: Các KCN thành phần trong KCN Đức Hòa III, KCN thị trấn Thủ Thừa, KCN Thế Kỷ, CCN Nhựt Chánh 2.

- Một số K,CCN vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết hiệu quả, như: KCN Xuyên Á, KCN An Nhựt Tân, KCN Vĩnh Lộc 2, CCN Hải Sơn - Long Thượng, CCN Phát Hải.

- Kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào các K,CCN chậm được hoàn chỉnh; giá cho thuê đất cũng là vấn đề cân nhắc rất lớn của các nhà đầu tư thứ cấp.

- Việc giải quyết khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cho nhà đầu tư của một số đơn vị chức năng chưa thật sự tích cực, đồng bộ và đồng hành cùng doanh nghiệp như chủ trương của tỉnh đã ban hành…

* PV: Công tác rà soát các DA lớn, chậm triển khai trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm thực hiện. Vậy năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 có bao nhiêu DA công nghiệp bị thu hồi, thưa ông?

Ông Trần Văn Cần:

Việc kiểm tra, rà soát các DA là việc làm thường xuyên được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là từ năm 2009 đến nay. Mục tiêu của công tác kiểm tra, rà soát nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai, nhưng cũng kiên quyết thu hồi những DA không bảo đảm cam kết về tiến độ, hiệu quả, góp phần vào việc cải thiện, lành mạnh hóa môi trường đầu tư của tỉnh.

Trong năm 2016, tỉnh đã thu hồi 15 DA với diện tích 1.607ha và trong 4 tháng đầu năm 2017, thu hồi 3 DA với diện tích 35,9ha. Một số DA kết hợp thu hồi và xóa quy hoạch, số còn lại tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng để phát triển.

* PV: Thưa ông, hiện tại UBND tỉnh tổ chức triển khai rà soát một số DA lớn, chậm triển khai trên địa bàn tỉnh, đó là những DA nào?

Ông Trần Văn Cần:

Quan tâm hiện nay của tỉnh là tập trung rà soát, chấn chỉnh việc triển khai của các DA quan trọng có diện tích sử dụng đất nhiều, quy mô đầu tư lớn, thời gian triển khai kéo dài. Cụ thể như:

- DA khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa do Công ty CP Địa ốc Hồng Phát làm chủ đầu tư, với tổng diện tích trên 500ha tại xã Đức Lập Thượng, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa;

- DA KCN Thế Kỷ, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa;

- DA Khu đô thị Năm Sao do Công ty CP Tập đoàn quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư với diện tích trên 100ha tại xã Long Trạch, Long Khê, huyện Cần Đước;

- DA khu dân cư tái định cư do Công ty CP XNK tổng hợp Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư với diện tích 100ha tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc;

- DA Khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ do Công ty TNHH 1 thành viên Hoàn Cầu Long An làm chủ đầu tư với tổng diện tích 2.365ha tại xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ;

- DA CCN MeKong do Công ty TNHH bất động sản Mekong làm chủ đầu tư với tổng diện tích 250ha tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước;

- DA nhà máy xử lý rác do Công ty TNHH môi trường Đại Đông Dương với diện tích 6ha tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa.

Đến nay, UBND tỉnh đã có chủ trương chấm dứt hoạt động của các DA do Công ty TNHH Bất động sản Mekong làm chủ đầu tư tại huyện Cần Đước và DA nhà máy xử lý rác do Công ty TNHH Môi trường Đại Đông Dương làm chủ đầu tư tại huyện Đức Hòa.

* PV: Để công tác thu hút đầu tư được triển khai theo đúng định hướng của tỉnh, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ thực hiện thu hút đầu tư như thế nào nhằm tránh xảy ra tình trạng nhiều DA chậm triển khai như hiện nay, thưa ông?

Ông Trần Văn Cần:

Quyết tâm của tỉnh là rà soát, hỗ trợ và xử lý để giảm đến mức tối đa DA treo… Song song đó, tỉnh tập trung:

- Chấn chỉnh việc tiếp nhận các DA đầu tư thật sự nghiêm túc theo Công văn 187 và Công văn 247 của UBND tỉnh.

- Áp dụng các biện pháp bảo đảm thực hiện DA. Trong đó, có việc thực hiện ký quỹ đối với các DA thuộc đối tượng ký quỹ theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014.

- Tổ chức thẩm định chuyên sâu điều kiện về năng lực tài chính theo quy định có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện DA không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với DA có quy mô sử dụng đất dưới 20ha; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với DA có quy mô sử dụng đất từ 20ha trở lên; có khả năng huy động vốn để thực hiện DA.

- Chấn chỉnh lại công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013 (thực hiện tái định cư trước khi thu hồi đất, trường hợp chậm chi trả bồi thường thì phải thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định). Đặc biệt là tôn trọng và thực hiện tốt ý kiến của tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi các DA đầu tư khu tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng.

- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giải quyết nhanh nhất các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư; phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và hướng đến thành lập Trung tâm Tư vấn đầu tư để hỗ trợ các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Long An.

Mọi nỗ lực của tỉnh nhằm xây dựng hình ảnh về môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện của địa phương để các nhà đầu tư cảm nhận Long An là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn, hiệu quả.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Gia Hân (thực hiện)

Chia sẻ bài viết