Tiếng Việt | English

12/10/2018 - 09:17

Chú trọng chất lượng, lợi nhuận trong sản xuất nông nghiệp

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, có 19/20 chỉ tiêu thực hiện tốt, dự báo đến năm 2020 các chỉ tiêu sẽ đạt và vượt NQ.

Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13 mới tổ chức, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận về giải pháp thực hiện 2 chỉ tiêu chưa đạt theo NQ (chỉ tiêu sản lượng lúa và chỉ tiêu huy động nguồn lực xã hội/GRDP). Với chỉ tiêu sản lượng lúa không đạt (NQ đề ra sản lượng lúa bình quân 2,8 triệu tấn/năm), các đại biểu thống nhất cao việc không đặt nặng chỉ tiêu này, vấn đề quan trọng là nâng cao thu nhập và đời sống dân cư. Điều này gắn liền với mục đích thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới mà đến nay toàn tỉnh đã có 67 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Có ý kiến đề nghị trong thời gian tới, nên đặt chỉ tiêu về lợi nhuận trên đơn vị diện tích, thay vì chỉ tiêu sản lượng.

Để nâng cao lợi nhuận trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập và đời sống dân cư, các địa phương trong tỉnh đã quy hoạch, xây dựng được nhiều cánh đồng đạt giá trị tăng thêm từ 25 triệu đồng/ha/năm trở lên. Bước đầu, trên địa bàn tỉnh hình thành được các vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung, có sự liên kết "4 nhà", có thị trường tiêu thụ ổn định; nhiều sản phẩm nông nghiệp được kiểm soát theo chuỗi, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt, theo tiêu chuẩn GAP. Đặc biệt, Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã tạo chuyển biến tích cực trong thay đổi phương thức sản xuất, tăng cường áp dụng các phương pháp, công nghệ sản xuất tiên tiến; xây dựng được nhiều mô hình đạt hiệu quả cao về sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, sản xuất rau an toàn, sản xuất thanh long, chăn nuôi thủy sản,... song song đó là đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực; quan tâm mở rộng thị trường, nhất là thị trường nội địa, thị trường các nước lân cận.

Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13 cũng xác định, từ nay đến năm 2020 sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng ngành nông, lâm, thủy sản, theo đó triển khai thực hiện hiệu quả chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu; nhân rộng các “cánh đồng lớn”, đầu tư phát triển các vùng sản xuất chuyên canh. Tạo sự chuyển biến rõ nét trong sản xuất, tiêu thụ các nông sản chủ lực; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp. Tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới đạt kế hoạch đề ra, bảo đảm thực chất, đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Từ trí tuệ của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13, chúng ta hy vọng rằng sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, thu nhập và đời sống của người dân tiếp tục được nâng cao./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết