Tiếng Việt | English

24/03/2020 - 15:26

Chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường

Xây dựng cảnh quan môi trường là nội dung quan trọng thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng và nâng chất xã nông thôn mới. Vì vậy, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường rất chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Người dân chủ động trồng hàng rào cây xanh, góp phần xây dựng tiêu chí môi trường xanh, sạch, đẹp

Người dân chủ động trồng hàng rào cây xanh, góp phần xây dựng tiêu chí môi trường xanh, sạch, đẹp 

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tuyên Thạnh luôn đồng lòng, chung sức thực hiện tiêu chí môi trường, trong đó đặc biệt là xây dựng tuyến đường hoa, cây xanh. Theo đó, các tuyến đường hoa, cây xanh lần lượt được hình thành ngày càng nhiều, góp phần làm nổi bật cảnh sắc vùng quê. Đến nay, xã có gần 10km đường có trồng hoa, cây xanh.

Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Xuân Đào cho biết: “Cảnh quan môi trường là yếu tố đầu tiên nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Sau nhiều năm thực hiện tiêu chí môi trường, ý thức người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn thay đổi. Mỗi tháng một lần, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp Đoàn Thanh niên xã tổ chức ra quân đồng loạt làm sạch các tuyến đường. Từ phát quang bụi rậm, quét rác đến trồng hoa, cây xanh. Mỗi người một công việc, không ai tỵ nạnh ai”.

Ngoài trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, phong trào trồng hoa, cây xanh còn được các cơ quan, trường học, trạm y tế, khu dân cư,... hưởng ứng mạnh mẽ. Và khi đi trên các tuyến đường giao thông nông thôn xã Tuyên Thạnh, chúng ta cảm thấy thích thú trước vẻ đẹp của những hàng rào cây xanh san sát, liền kề. Chị Hồ Thị Ba, ngụ ấp Bắc Chan 2, chia sẻ: “Nhà đẹp, khang trang là một lẽ nhưng nếu ngoài sân, xung quanh nhà không sạch sẽ cũng như không. Bởi vậy, gia đình tôi tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường. Hơn hết, hàng rào đẹp còn tôn thêm nét đẹp cho ngôi nhà, tạo không gian trong lành, mát mẻ. Hàng rào cây xanh không khó làm, đồng thời cũng chẳng mất tiền, chúng ta chỉ cần bỏ công chăm sóc, cắt tỉa là có được hàng rào như mong muốn”.

Không chỉ trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, xung quanh nhà, người dân còn ý thức việc để rác đúng nơi, giờ quy định. Cụ thể, trong khung giờ quy định, người dân ở các tuyến đường chính, khu dân cư đựng rác vào túi kín mang ra đổ khi xe thu gom rác đi qua. Còn đối với những tuyến đường xe thu gom rác không đến được, người dân chủ động phân loại rác thải tại nguồn, sau đó đào hố đốt. Riêng vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, xã bố trí nhiều thùng để người dân bỏ vào nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh kết quả đã đạt, việc thực hiện tiêu chí môi trường của xã cũng còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất là mức phí thu gom rác thải hàng năm đều tăng, đến nay 48.000 đồng/hộ/tháng. Số tiền này đối với người dân thành thị không lớn nhưng với người dân nông thôn tương đương một nửa ngày công lao động. Bên cạnh đó, một số người dân theo thói quen vẫn còn để rác không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và đồng lòng của nhân dân, cảnh quan môi trường xã Tuyên Thạnh ngày càng thay đổi, góp phần giữ cho làng quê xanh, sạch, đẹp. Thế nhưng, để giữ vững được kết quả này, người dân cần phải ý thức hơn để xây dựng nếp sống văn minh./.

 Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết